Bài 96: Mềm dẻo, khéo léo trong tiếp dân
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 95: Tuyển cán bộ có chất lượng để phục vụ người dân
8 giờ sáng, tại bộ phận Cấp căn cước công dân số 44 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) đã có rất đông người dân tới làm thủ tục. Để đảm bảo phục vụ người dân một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất, từ 7 giờ, Đội Cấp căn cước công dân của phòng PC64 đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân.
Với 23/30 cán bộ là nữ, mỗi ngày tiếp hàng nghìn trường hợp công dân tới cấp mới, cấp đổi căn cước, các cán bộ tại Đội luôn phải sắp xếp bố trí giữa việc công và việc riêng một cách khéo léo nhất.
Trung tá Nguyễn Thái Phiên, Đội trưởng Đội cấp căn cước công dân phòng PC64, cho biết: Công việc của chị em thường bắt đầu từ 7 giờ sáng và thường xuyên làm tới 12 giờ trưa và 6 giờ chiều, thậm chí là 10 giờ đêm nếu như có vụ việc đột xuất. Nhiều chị em vì con nhỏ đành phải đón con đến cơ quan họp cùng.
Áp lực thời gian là vậy nhưng nếu người dân đến vào lúc hết giờ các cán bộ của Đội vẫn tiếp nhận hồ sơ vì không muốn người dân phải đi lại nhiều. Xác định hết việc mới hết giờ, phục vụ dân là trên hết, các cán bộ của Đội luôn bố trí hài hòa công việc để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình làm việc, các cán bộ của Đội luôn quan sát, ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, trực tiếp đưa họ vào làm trước. Ngoài công việc chính tại Đội, các cán bộ nữ cũng thường xuyên đi cấp căn cước công dân lưu động cho người già yếu, ốm đau, các gia đình chính sách tại nhà và các cơ sở bệnh viện.
Khó khăn nhất là khi chậm trả căn cước công dân vì hết phôi. Để tránh tình trạng công dân phải đi lại nhiều lần, Đội đã bố trí 3-4 đồng chí cán bộ luân phiên thay nhau làm công tác nhắn tin cho người dân. mỗi ngày gửi đi 400-600 tin nhắn nhưng vẫn nhận không ít những bức xúc từ người dân, những cán bộ nữ nơi đây lại phải vận dụng tối đa sự mềm dẻo để “hạ nhiệt”.
Gắn bó với công việc được ví nuôi con mọn, các cán bộ nữ Đội cấp căn cước công dân đều tâm niệm dùng sự mềm dẻo để dân hiểu, dân tin, dân quý…
Chị Trần Thị Hà, cán bộ Đội cấp căn cước công dân, đã có 10 năm trong nghề chia sẻ: Bí quyết chính là sự mềm mỏng, nhẫn nhịn. Kỹ năng mềm được các chị thường xuyên được áp dụng chính là “nhẹ nhàng xin lỗi”. Nhiều khi gặp người dân bức xúc, giục giã kết quả, buông lời mắng nhiếc, chị cùng đồng nghiệp vẫn mỉm cười, xin lỗi người dân.
Đi làm từ 7 giờ, có khi 8 giờ tối mới về, rồi trực cả ngày thứ bảy, Chủ nhật, bận rộn là vậy nhưng các chị vẫn tham gia các hoạt động đoàn hội và được đánh giá tích cực. Giữa sự đông đúc và áp lực, những bóng hồng tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vẫn luôn tươi tắn, đầy nhiệt huyết và tinh thần làm việc. Hình ảnh về các chị đang làm đẹp thêm hình ảnh về người chiến sĩ công an nói riêng và người cán bộ công chức Thủ đô nói chung.
Với đặc thù công việc có cường độ tiếp xúc với người dân khá nhiều, ở mọi lứa tuổi, hoàn cảnh; cộng thêm những những quy định ngành và áp lực từ nhu cầu của người dân, Phòng đã chọn phần lớn cán bộ nữ để thực hiện nhiệm vụ, vừa tạo sự mềm dẻo cho các cơ quan hành chính, sự thân thiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Để tạo điều kiên cho chị em yên tâm công tác, cấp ủy Đảng của Phòng luôn quan tâm, thấu hiểu đến động viên thăm hỏi kịp thời, để các cán bộ nữ của Đội hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. |
(còn nữa)