Tag

Bài 97: Giáo dục STEM - Xu hướng của giáo dục thế kỷ 21

Nhịp sống trẻ 31/10/2017 07:10
aa
TTTĐ.VN - Trong khoảng hai thập niên gần đây, giáo dục STEM đã trở nên phổ biến ở Mỹ và một số nước trên thế giới. Giáo dục STEM là gì? Chúng ta học được gì từ giáo dục STEM để có thể đào tạo ra một công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế?

Bài 97: Giáo dục STEM - Xu hướng của giáo dục thế kỷ 21

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 96: Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong trong phát triển kinh tế, xã hội

Học đi đôi với hành


Cùng với thuật ngữ “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” và “Giáo dục 4.0”, STEM dường như đã trở thành một thuật ngữ thời thượng. STEM, viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học), là một mô hình giáo dục đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Trong đó, giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày.

GS.TSKH Đỗ Đức Thái, thành viên Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chủ biên chương trình môn Toán cho biết, STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy 4 môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.


Bài 97: Giáo dục STEM - Xu hướng của giáo dục thế kỷ 21
Áp dụng STEM vào dạy học giúp học sinh hứng thú hơn

Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Giáo dục STEM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và có thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc. Điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thức và kĩ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lí mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị, biết cách mở rộng kiến thức, cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống mà người học đang phải giải quyết.

Không chờ đủ điều kiện mới áp dụng

Trước những ưu điểm của phương thức giáo dục STEM, Hà Nội đã và đang khuyến khích các trường triển khai áp dụng mô hình này trong giảng dạy. Đặc biệt, để theo kịp các nước trên thế giới, tạo ra những công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập thì các trường buộc phải áp dụng STEM.

Chị Hoàng Kim Uyên, Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ, cho biết: “Nhà trường đang trong quá trình triển khai dự án STEM. Giáo viên cũng đã và đang có những buổi tập huấn về chương trình này. Trường đang kết hợp làm dự án với Hội đồng Anh trong việc đào tạo giáo viên. Bước đầu nhà trường đã triển khai ở những môn học rồi, cùng với đó, nhà trường kết hợp dạy 6 kĩ năng cơ bản của học sinh thế kỉ 21. Đến bây giờ học sinh đã bắt đầu được tiếp cận giáo dục STEM. STEM được lồng ghép trong tất cả các môn”.

Cũng theo cô Uyên, thông qua giáo dục STEM học sinh được học thực hành, thực hành kiến thức đã học được từ trải nghiệm thực tế. Trong tương lai, công dân toàn cầu không chỉ học mỗi lí thuyết, mà còn giáo dục nhân cách, con người lẫn khả năng tư duy về thực học, thực làm trên thực tế. Việc học bây giờ không còn là học trên lí thuyết, mà phải học thông qua làm, thông qua kinh nghiệm, trải nghiệm trên thực tế và qua tất cả các bộ môn. “Thực ra, điều kiện về con người, về cơ sở vật chất, nguồn học liệu đều chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai chương trình giáo dục STEM. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường tư duy rằng, nếu cứ đợi tất cả mọi thứ hoàn chỉnh mới làm thì mình quá lạc hậu so với thế giới và so với các nước xung quanh. Vì thế, chúng tôi quyết tâm triển khai, điều kiện thế nào thì mình áp dụng thế đó. Nếu không thay đổi mà cứ đi theo lối mòn cũ thì mình có lỗi với gần 4.000 học sinh đang theo học tại trường”, cô Uyên chia sẻ.

Là một trong những trường tiên phong trong việc áp dụng phương thức giáo dục STEM, trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) đã thu được những kết quả bước đầu từ mô hình câu lạc bộ STEM rô-bốt.

Theo cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương: “Một trong những phương diện của STEM là STEM rô-bốt. Trường Nguyễn Tri Phương có câu lạc bộ STEM rô-bốt đã thực hành 2 năm rồi, sang năm nay là năm thứ 3. Câu lạc bộ STEM rô-bốt lúc đầu chỉ là một nhóm học sinh, đến nay có gần 100 học sinh tham gia. Năm ngoái, TP tổ chức cuộc thi STEM rô-bốt toàn thành phố Hà Nội, cuộc thi đó đã thu hút rất nhiều bạn nhỏ tham gia. Tại cuộc thi, trường THCS Nguyễn Tri Phương đã đoạt giải Nhất”.

Để việc học đi đôi với thực hành, trường THCS Nguyễn Tri Phương cũng đã phối hợp với Trung tâm Vật lí Edison để dạy học sinh. Trung tâm Edison đã sang trường hướng dẫn, giảng dạy về khoa học cho học sinh toàn trường. Trường cũng tổ chức đưa học sinh sang trung tâm để thực hành. Quá trình đào tạo này đã tạo sự thay đổi thiết thực và tích cực trong việc giảng dạy bộ môn Vật lí của trường.

Cũng theo cô Giang, sau khi áp dụng STEM vào dạy học, học sinh có thay đổi, tiến bộ rõ rệt. Các em được học và thực hành, tạo sự hứng thú, tự tin hơn trong khi học và trong cả cuộc sống. “Tôi nghĩ rằng cần phải tuyên truyền nhiều hơn nữa để giáo viên tích cực vào cuộc. Khi giáo viên không đứng ngoài cuộc thì mới mong STEM áp dụng được rộng rãi vào tất cả các môn học, ngoài những môn tự nhiên”, cô Giang nói.

(Còn nữa)

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Mở cánh cửa hội nhập cho bạn trẻ Nhịp sống trẻ

Mở cánh cửa hội nhập cho bạn trẻ

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa sâu rộng, học gì để không lỡ nhịp thời đại? Với thế hệ Gen Z, những người trẻ không ngừng tìm kiếm môi trường học tập hiện đại, đa văn hóa và có tính ứng dụng cao, chương trình Đổi mới và Phát triển toàn cầu (BGDI) tại Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) nổi lên như một lựa chọn tiên phong, trao cơ hội trở thành chuyên gia tầm khu vực và quốc tế, ngay từ giảng đường đại học.
Họ sống đẹp và trở thành "chất xúc tác" xây cộng đồng nhân ái Nhịp sống trẻ

Họ sống đẹp và trở thành "chất xúc tác" xây cộng đồng nhân ái

TTTĐ - Từ nữ ca sĩ đưa xẩm đến gần giới trẻ, cô điều dưỡng tận tâm cứu người, đến những sinh viên giàu nghị lực và khát khao cống hiến, mỗi câu chuyện là một minh chứng sống động cho tinh thần sống đẹp của người trẻ trong kỷ nguyên mới.
Thanh niên sống đẹp: Thắp sáng niềm tin từ những điều tử tế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên sống đẹp: Thắp sáng niềm tin từ những điều tử tế

TTTĐ - Những tấm gương thanh niên sống đẹp chứng minh rằng sống đẹp không bị giới hạn bởi thời gian, không gian hay lĩnh vực. Đó có thể là hành động hy sinh nơi biên cương, là dự án khởi nghiệp sáng tạo, hay chỉ đơn giản là một hành động nhân ái giữa đời thường... Những điều tử tế đó cùng thắp sáng lên niềm tin cho cộng đồng xã hội.
Thanh niên Thủ đô mở cao điểm hỗ trợ làm thủ tục hành chính Camera 360 trẻ

Thanh niên Thủ đô mở cao điểm hỗ trợ làm thủ tục hành chính

TTTĐ - Ngay từ ngày đầu chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động cũng là ngày đoàn viên, thanh niên tại 126 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt tay vào đợt cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.
Hơn 100 đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp Camera 360 trẻ

Hơn 100 đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk mới chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 102 đội hình tình nguyện với hơn 2.000 thanh niên đồng hành cùng chính quyền và người dân các xã, phường trên toàn tỉnh.
Đào tạo thế hệ công dân trẻ Thủ đô mang giá trị cốt lõi Nhịp sống trẻ

Đào tạo thế hệ công dân trẻ Thủ đô mang giá trị cốt lõi

TTTĐ - Trong bối cảnh xã hội và công nghệ phát triển nhanh chóng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội kiên định với bốn giá trị cốt lõi: Nhân văn, Đổi mới, Động lực và Bản sắc. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đào tạo mà còn là nền tảng vững chắc, định hình những thế hệ sinh viên ưu tú, sẵn sàng cống hiến cho Thủ đô và đất nước.
Trí thức trẻ hiến kế ứng phó thách thức toàn cầu Nhịp sống trẻ

Trí thức trẻ hiến kế ứng phó thách thức toàn cầu

TTTĐ - Hội thảo "Thích ứng bền vững trước các thách thức của thời đại biến đổi toàn cầu" do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Ngân hàng Sacombank tổ chức chiều 3/7. Gần 100 đại biểu là trí thức trẻ tiêu biểu, nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên và cán bộ quản lý đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ tham dự.
Hơn 100 thanh, thiếu niên kiều bào dự “Trại hè Việt Nam 2025” Nhịp sống trẻ

Hơn 100 thanh, thiếu niên kiều bào dự “Trại hè Việt Nam 2025”

TTTĐ - Dự kiến diễn ra từ ngày 13 - 26/7/2025, Trại hè Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại các địa phương ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với 110 đại biểu đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Hai học sinh lớp 8 dùng AI “gỡ rối” tắc đường giờ cao điểm Camera 360 trẻ

Hai học sinh lớp 8 dùng AI “gỡ rối” tắc đường giờ cao điểm

TTTĐ - Từ việc chờ đèn đỏ lâu, ùn tắc giao thông, hai học trò lớp 8 của Hà Nội đã xây dựng sản phẩm công nghệ “Giao thông xanh với AI”. Sản phẩm tích hợp công nghệ AI YOLO trong giải quyết vấn đề ùn tắc, giúp tối ưu hóa dòng chảy giao thông hiện nay.
Vợ chồng cán bộ 9X vươn lên cống hiến, dựng xây tương lai Camera 360 trẻ

Vợ chồng cán bộ 9X vươn lên cống hiến, dựng xây tương lai

TTTĐ - Họ là vợ chồng trẻ sống nơi vùng cao Sơn La - một người khoác “áo xanh” của Đoàn, một người mang trọng trách của chính quyền cơ sở. Sáu năm hôn nhân, từ những ngày tay trắng khởi đầu sự nghiệp đến khi cả hai cùng giữ trọng trách trong Đảng và chính quyền địa phương, họ vẫn chọn sống giản dị, cống hiến và gắn bó.
Xem thêm