Tag

Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn

Xã hội 13/05/2023 16:14
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ hoả hoạn gây thiệt hại về người và tài sản. Đáng nói, hầu hết các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đều xảy ra ở các hộ dân cư, nơi có đông người dân sinh sống. Song đến nay, công tác phòng cháy và chữa cháy tại nhóm khu vực này vẫn chưa được thực hiện bài bản, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố.
Để trường học sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến nhiều người thương vong Thông tin chính thức vụ cháy nhà dân ở phường Quang Trung khiến 4 bà cháu tử vong Thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân của vụ cháy nhà dân tại quận Hà Đông

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng

Vụ hoả hoạn làm 4 người chết và 1 người bị thương tại phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông sáng 13/5 đã khiến cho dư luận cả nước bàng hoàng, đau xót, bởi, nạn nhân trong vụ hoả hoạn này đều là người già và trẻ nhỏ.

Theo đó, vào khoảng 7h45 phút sáng 13/5, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo cháy nhà dân, địa chỉ số 24 phố Thành Công, tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Sau khi nhận tin báo cháy, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố đã điều động 4 xe chữa cháy (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hà Đông 2 xe chữa cháy; Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực số 4 - phòng PC07: 2 xe chữa cháy), cùng cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ngay sau khi nhận tin vụ cháy, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả và khám nghiệm hiện trường vụ cháy; Lãnh đạo Cục C07 Bộ Công an cũng có mặt để phối hợp chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn
Hiện trường vụ cháy tại phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông sáng 13/5

Đến khoảng 7h49 phút cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận, tìm kiếm, cứu người bị nạn, triển khai chữa cháy; Đến khoảng 8h15 phút đám cháy cơ bản được dập tắt.

Khu vực xảy ra cháy, diện tích đám cháy ở nơi có diện tích đất khoảng 50m2, diện tích xây dựng khoảng 40m2, cao 3 tầng, 1 tum thông thoáng có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới, diện tích sân trước khoảng 5m2 (lợp mái tôn), kết cấu chính bê tông cốt thép, tường xây gạch

Vụ cháy làm 4 người tử vong là bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1956, mẹ đẻ của Nguyễn Quang M; Nguyễn Minh P, sinh năm 2013; Nguyễn Quang Minh Đ, sinh năm 2015; Nguyễn Quang Minh H, sinh năm 2019 - cả 3 đều là con của chủ hộ).

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại địa chỉ số 144 Văn Cao, phường Đằng Giang. Sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận Ngô Quyền đã triển khai lực lượng kịp thời cùng các lực lượng của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố khẩn trương xử lý, sơ tán người, di chuyển tài sản, vật dụng gây nổ ra khỏi khu vực dễ cháy, ngăn không cho cháy lan sang các khu vực xung quanh.

Ngôi nhà cháy là dạng nhà ống, cao 4 tầng. Trước khi xảy ra vụ cháy, tại đây kinh doanh dịch vụ quán bar, phòng trà. Đến khoảng 16h30 phút đám cháy cơ bản được khống chế. Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vụ cháy khiến 3 người trong quán tử vong, 1 người may mắn thoát ra ngoài.

Người dân cần chủ động phòng ngừa

Từ những vụ việc đau lòng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân để thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy.

Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: Lối ra cửa chính của căn nhà; Lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; Lối ra ban công; Lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Bên cạnh đó, đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm…

Khi phát hiện ra đám cháy, mọi người cần chú ý: Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo.

Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn
Bộ Công an khuyến cáo người dân để thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy

Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như: Di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây nếu có, hoặc trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn. Tuy nhiên, trước khi dùng dây để leo xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

Người dân cũng có thể di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận; Di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể. Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên.

Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Trong tất cả các trường hợp, người dân khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.

Đặc biệt Bộ Công an lưu ý các hộ gia đình cần nêu cao tinh thần "phòng hơn chữa" chuẩn bị đầy đủ bình chữa cháy tại nhà và không nên làm lồng sắt bịt kín các lối như ban công và cửa sổ.

Trong trường hợp gia đình cơi nới chuồng cọp phải làm lối thoát đề phòng trường hợp có cháy xảy ra để tránh những vụ hỏa hoạn thương tâm như sáng 13/5 tại Hà Đông.

Đọc thêm

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Xem thêm