Tag

Bài học đau xót từ sự việc trẻ 17 tháng tuổi tử vong sau khi đi học ở nhóm trẻ “chui”

Giáo dục 04/03/2023 10:21
aa
TTTĐ - Nhiều vụ bạo hành trẻ từ những cơ sở mầm non chưa được cấp phép, nhóm trẻ tự phát gây nên sự bức xúc trong dư luận xã hội.
Hà Nội có 2.724 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Cảnh sát đang điều tra vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong khi gửi tại nhóm trẻ gia đình

Những sự việc đau xót này là bài học cho không chỉ phụ huynh mà còn với cả các đơn vị quản lý về việc tăng cường, kiểm tra giám sát việc thành lập, hoạt động của cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát.

Bảo mẫu khai nhận hành vi đánh đập trẻ

Liên quan vụ việc bé trai P.T.Đ (17 tháng tuổi, ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) tử vong khi được gửi đến lớp trông giữ trẻ gia đình chưa được cấp phép. Ngày 3/3, Công an huyện Thường Tín đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của cháu P.T.Đ. Đồng thời, qua đấu tranh, 2 bảo mẫu trông cháu là Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành đã khai nhận hành vi đánh đập, bạo hành bé P.T.Đ khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não, dẫn tới tử vong.

Bài học đau xót từ sự việc trẻ 17 tháng tuổi tử vong sau khi đi học ở nhóm trẻ “chui”
Nhiều vụ bạo hành trẻ đã xảy ra ở cơ sở mầm non hoạt động "chui" (Ảnh minh họa)

Theo đó, sáng 23/2, bé trai 17 tháng tuổi được mẹ đưa đến lớp. Khoảng 9 giờ cùng ngày, hai bảo mẫu An và Lành đưa các cháu vào buồng ngủ thì Đ khóc, chạy ra ngoài cửa. Bảo mẫu Lành bực tức, dùng 2 tay bế bé Đ lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà. Sau đó, nghi phạm tát nạn nhân. Cùng lúc này, An đạp vào bụng, ngực rồi đá và dẫm vào đầu cháu bé. Đến khoảng 16h30 cùng ngày, bố mẹ bé trai đến đón con thì 2 người này nói cháu bé bị ngã.

Từ ngày 24 - 26/2, bé trai tiếp tục được đưa đến lớp. Sáng 26/2, khi thấy bé trai khóc, bảo mẫu An dùng chân đạp vào bụng cháu Đ khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, hai bảo mẫu An và Lành gọi gia đình cháu bé và cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Nông nghiệp.

Đến đây, tình trạng sức khỏe của cháu bé nặng thêm, vì vậy Bệnh viện Nông Nghiệp đã chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương để chữa trị. Sau gần 3 ngày điều trị, chiều 1/3, các y, bác sỹ bệnh viện tiên lượng cháu không qua khỏi, gia đình đã xin đưa bé trai về nhà để lo hậu sự. Đến 16h10 cùng ngày, cháu mất.

Theo ghi nhận của PV, nơi cháu bé 17 tháng tuổi được nhận trông giữ ở thôn Vạn Điểm, xã Vạn Điểm đã đóng kín cửa. Cơ sở này không khác gì một ngôi nhà dân bình thường, không biển hiệu trường lớp cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy nơi này là một lớp mầm non.

Theo những người dân ở gần lớp trẻ, cửa cứ đóng suốt, khi nào có bố mẹ đưa các cháu tới thì cô giáo mở cửa đón, xong lại khóa. Nhóm lớp này đã hoạt động được khoảng 4 năm nay, do một cô giáo có kinh nghiệm mở. Khoảng vài tuần trở lại đây, cô giáo mở lớp ban đầu đã nghỉ và bàn giao lại lớp cho 2 cô giáo còn lại tự quản lý.

Cơ sở chưa đủ điều kiện vẫn tự ý đón trẻ

Liên quan đến sự việc, ngày 3/3, Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín đã có báo cáo gửi Sở GD&ĐT Hà Nội.

Theo báo cáo, tháng 11/2022, UBND xã Vạn Điểm đã có văn bản yêu cầu nhóm trẻ này tháo dỡ biển và dừng hoạt động do chưa đủ điều kiện, tuy nhiên, cơ sở này vẫn tự ý đón trẻ.

Theo báo cáo, sáng 2/3, Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín tiếp nhận thông tin phản ánh có một bé trai 17 tháng tuổi bị tử vong học tại nhóm trẻ gia đình phát sinh chưa được cấp phép tại xã Vạn Điểm. Cháu bé tên là P.T.Đ (sinh năm 2021), được gia đình cho học tại nhóm trẻ này hơn một tuần.

Cơ sở do 2 người có trình độ chuyên môn là trung cấp mầm non phụ trách. Cơ sở được thuê tại một gia đình ở thôn Vạn Điểm, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín để làm địa điểm trông giữ trẻ. Tổng số trẻ học tại nhóm là 6 cháu.

Báo cáo cũng khẳng định, từ đầu năm học đến nay, trong các hội nghị giao ban với hiệu trưởng, Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín đã chỉ đạo các trường mầm non công lập thường xuyên nắm bắt thông tin các nhóm lớp được cấp phép và nhóm trẻ tự phát trên địa bàn để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND xã tiến hành rà soát, kiểm tra các điều kiện hoạt động.

Khi phát hiện ra nhóm trẻ tự phát ở xã Vạn Điểm, Hiệu trưởng trường Mầm non Vạn Điểm đã báo cáo lãnh đạo xã Vạn Điểm. Tháng 11/2022, UBND xã đã tiến hành kiểm tra nhóm trẻ gia đình này. Do không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, UBND xã Vạn Điểm đã có văn bản yêu cầu nhóm trẻ này tháo dỡ biển và dừng hoạt động, tuy nhiên, cơ sở này hằng ngày đóng cửa nhưng vẫn tự ý đón trẻ.

Bài học đau xót...

Sự việc không chỉ là nỗi xót xa của gia đình cháu bé xấu số mà còn là nỗi bàng hoàng của nhiều gia đình trẻ có con đang độ tuổi mầm non. Chị Hoàng Thị Thanh Dung (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Thật sự quá đau xót. Từ sự việc này, tôi mong các bậc phụ huynh thật cẩn trọng khi đưa ra lựa chọn gửi con ở những cơ sở mầm non tư thục.

Với quan điểm của tôi, nếu gửi con ở cơ sở ngoài công lập, nhất định lớp học phải có camera. Cơ sở phải có biển hiệu, có giấy phép đàng hoàng. Đặc biệt, bố mẹ phải sát sao theo dõi từng biểu hiện của con khi đi học về, khi đến lớp gặp cô”.

Hơn ai hết, bố mẹ phải là những người đầu tiên bảo vệ con mình, không phó thác cho người trông nom hay bất cứ ai khác là quan điểm của chị Nguyễn Thanh Hương (Hà Đông, Hà Nội). “Đã quá nhiều những vụ bạo hành trẻ xảy ra ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Đã cấp phép cũng có mà chưa cấp phép cũng có khiến cho chúng tôi nhiều lúc cảm thấy hoang mang, mất niềm tin vào đạo đức con người. Tôi mong pháp luật sẽ xử lý thật nghiêm để răn đe, làm gương cho người khác”, chị Hương bày tỏ.

Chị Hương cũng mong muốn các đơn vị quản lý, ngành giáo dục, chính quyền địa phương cấp xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cơ sở mầm non hoạt động trái pháp luật. Đồng thời, chính quyền địa phương cần giám sát chặt chẽ hơn nữa việc tuyển chọn giáo viên mầm non ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đọc thêm

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế IMO. Kết quả, 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen.
Xem thêm