Tag

Bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Giáo dục 18/05/2023 10:28
aa
TTTĐ - Từ những tiết mục dự thi được đầu tư công phu, bài bản, các em học sinh đã thể hiện hiểu biết cùng những cảm nhận sâu sắc về đạo đức, lối sống để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hà Nội nhận được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh Khởi động chương trình làm phim mùa hè miễn phí dành cho học sinh

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” vừa được Hội đồng Đội quận Ba Đình tổ chức nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Hội thi nhằm khơi dậy trong thiếu niên, nhi đồng tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu, động viên các em thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Thông qua Hội thi, các em đội viên hiểu sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu; Được hòa mình vào những câu chuyện của các đội dự thi, được cảm nhận và suy nghĩ về nội dung trong mỗi câu chuyện.

Bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”
Phần thi của học sinh Tiểu học Kim Đồng

Đến với Chung khảo hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” có sự tranh tài của 6 trường trên địa bàn quận: Trường Tiểu học Phan Chu Trinh; Tiểu học Kim Đồng; Tiểu học Hoàng Hoa Thám; THCS Giảng Võ; THCS Thành Công; THCS Phan Chu Trinh.

Mỗi trường đều mang đến buổi liên hoan những câu chuyện đặc sắc về Bác Hồ. Dưới hình thức sân khấu hóa, Liên đội trường Tiểu học Kim Đồng thực hiện tiểu phẩm “Bác Hồ đến thăm các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” vô cùng xúc động và vinh dự đạt giải Ba trong hội thi.

Bằng lời kể chân thành, thủ thỉ, với tất cả sự hồn nhiên, bạn Đào Gia Linh lớp 3A3 cùng một số bạn đội viên của chi đội 3A3, 3A4 đã làm cho người nghe không khỏi bồi hồi, xúc động. Chỉ qua những câu chuyện đời thường nhất, Bác như đang sống trong chúng ta.

Giành giải Nhì hội thi là các em thiếu nhi đến từ liên đội THCS Thành Công Với mong muốn được học hỏi, giao lưu, đội dự thi trường THCS Thành Công mang đến hội thi câu chuyện xúc động và ý nghĩa về Bác, câu chuyện mang tựa đề: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”.

Câu chuyện giản dị, sâu sắc làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của Bác ngay cả trong những khoảnh khắc cuối của cuộc đời. Lúc sinh thời, Người không chỉ yêu cuộc sống, yêu tự do, thích sống hòa mình với thiên nhiên mà còn nặng lòng, tha thiết với những khúc hát dân ca. Tầm vóc lớn lao trong con người của Bác luôn bắt nguồn từ những điều bình dị nhất.

Bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”
Trường THCS Thành Công mang đến hội thi câu chuyện xúc động và ý nghĩa về Bác, câu chuyện mang tựa đề: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, giành giải Nhì hội thi

Giành giải Nhất hội thi là các em thiếu nhi đến từ THCS Giảng Võ. Để chuẩn bị cho cuộc thi, các em Nguyễn Khánh Ly, Nguyễn Quốc Thắng, Trần Hoàng Tường Linh (lớp 8A6 trường THCS Giảng Võ) đã đọc nhiều câu chuyện và tìm hiểu về cuộc đời của Bác. Cuộc đời Bác, con người Bác đã khơi lên trong lòng các em bao cảm phục, ngưỡng mộ, tự hào, kính yêu. Những tình cảm yêu thương, kính trọng đó được các em đưa vào câu chuyện kể của mình.

Lựa chọn câu chuyện về Bác từ khi sinh ra tới khi Người ra đi tìm đường cứu nước, các em muốn đưa người nghe về những năm tháng tuổi thơ vất vả nhưng tràn đầy tình yêu thương qua tiếng ru à ơi của người mẹ tảo tần - bà Hoàng Thị Loan.

“Dấu tay tần tảo, êm ái của bà Hoàng Thị Loan chao theo cánh võng, cùng với những lời ru ngọt ngào như mạch suối ngầm trong mát đã nuôi lớn tâm hồn bé Cung. Lời ru mang vị ngọt của cây trái quê hương, vị đậm đà của hạt bắp, củ khoai, hương thơm của hoa sen và hình như cả vị mặn chát của mồ hôi và nỗi ngậm ngùi của thân phận người dân mất nước. Lời ru của mẹ sẽ theo Người cả cuộc đời vì nước vì dân!”.

Phần thi của các em học sinh THCS Giảng Võ giành giải nhất hội thi
Phần thi của các em học sinh THCS Giảng Võ giành giải nhất hội thi

Khát vọng giải phóng dân tộc đã được nhen nhóm từ những năm tháng tuổi thơ cơ cực ấy, từ những điều mắt thấy tai nghe với nỗi niềm của người dân mất nước, để từ đó, Người ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Qua giọng kể đầy xúc cảm của các em học sinh cùng những hình ảnh múa phụ họa sinh động, một phần quãng đời của Bác đã được tái hiện đầy xúc động, xúc động với cả người kể và người nghe.

Phần biểu diễn xuất sắc của các em học sinh trường THCS Giảng Võ đã giành giải Nhất tại Liên hoan “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm học 2022 - 2023. Em Trần Hoàng Tường Linh vui mừng chia sẻ: “Em rất hạnh phúc khi chúng em giành được giải Nhất của cuộc thi. Qua những câu chuyện chúng em tìm hiểu, em thêm kính yêu Bác, hiểu hơn cuộc đời vất vả nhưng cũng rất đỗi vĩ đại của Bác. Em và các bạn càng ý thức hơn trách nhiệm đối với nhiệm vụ học tập, tu dưỡng của bản thân mình".

Dịp này, Hội đồng Đội quận Ba Đình tuyên dương 82 Tổng phụ trách và đội viên, thiếu niên nhi đồng có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm học 2022 - 2023.

Đọc thêm

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm" Giáo dục

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm"

TTTĐ - Trước đề nghị của một số cổ đông về việc triệu tập Đại hội cổ đông bất thường, đại diện Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt cho biết, những nội dung mà cổ đông thắc mắc không quá lớn và chưa đủ cơ sở để trả lời mang tính thuyết phục nên việc tổ chức cuộc họp bất thường là chưa cần thiết.
Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên Giáo dục

Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên

TTTĐ - Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới Giáo dục

Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới

TTTĐ - Gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên các trường học (Mầm non, Tiểu học, THCS và Trung tâm GDTX-GDNN) quận Ba Đình tham gia bồi dưỡng chính trị hè.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6 Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6

TTTĐ - Thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 vẫn được giữ ở khung thời gian ổn định như năm 2024 và các năm trước, dự kiến vào ngày 26 và 27/6.
Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn Giáo dục

Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn

TTTĐ - Thầy cô giúp học sinh từng bước hoàn thiện nhân cách và lối sống, khơi dậy niềm tự hào và biết khắc phục những hành vi chưa chuẩn mực, chưa văn minh ngay từ cấp học mầm non…
49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Chiều 6/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đón đoàn giáo viên và học sinh Fukuoka, Nhật Bản đến học tập, tìm hiểu văn hóa, phong tục của người Việt Nam.
Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, học sinh mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên cả nước khai giảng vào ngày 5/9. Riêng học sinh lớp 1 được tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày khai giảng.
Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn Giáo dục

Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Quản trị kinh doanh là toàn bộ hệ thống hoạt động nhằm duy trì và phát triển việc kinh doanh của một doanh nghiệp/tổ chức, bao gồm các chuyên ngành: quản trị nhân sự, tài chính, kinh doanh quốc tế, thương mại, marketing, kinh doanh tổng hợp … và quản trị logistics.
Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide Giáo dục

Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide

TTTĐ - Ngày 5/8, chung kết cuộc thi cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide do bộ môn Khách sạn, Du lịch, Nhà hàng - Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Các trường đại học New Zealand thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào Giáo dục

Các trường đại học New Zealand thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào

TTTĐ - Các trường đại học New Zealand vừa thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào nhằm tạo điều kiện tối ưu để học sinh Việt Nam tiếp cận nền giáo dục thuộc top đầu thế giới của New Zealand.
Xem thêm