Tag
Hà Nội linh thiêng và hào hoa

"Bản giao hưởng hòa bình": Khúc tráng ca về Thủ đô nghìn năm văn hiến

MultiMedia 09/10/2022 04:09
aa
TTTĐ - Bằng ngôn ngữ âm nhạc, “Bản giao hưởng hòa bình” với chủ đề “Hà Nội linh thiêng hào hoa” tôn vinh những giá trị cao quý, hồn cốt làm nên một Thăng Long - Hà Nội: Linh thiêng và Hào hoa.
Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới Về Hoà Bình ăn Tết Độc Lập của người Mường Du khách đổ về du lịch Hòa Bình mùa thu đông bởi những trải nghiệm này

Chào mừng kỷ niệm 1012 năm Thăng Long - Hà Nội, 23 năm Thủ đô được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), tối 8/10, được sự chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”, với chủ đề “Hà Nội linh thiêng và hào hoa” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và các đại biểu xem chương trình
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và các đại biểu xem chương trình

Đến dự chương trình có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

"Bản giao hưởng hòa bình": Khúc tráng ca về Thủ đô nghìn năm văn hiến
Ca sĩ Ngọc Khuê với ca khúc Thư pháp như đưa khán giả tới nét đẹp văn thơ của Hà Nội

Bằng bút pháp nghệ thuật dân gian, chương trình đã tôn vinh những giá trị cao quý, hồn cốt văn hóa làm nên Thăng Long - Hà Nội linh thiêng và hào hoa. Chương trình đưa người xem trở về cột mốc dời đô của vua Lý Công Uẩn từ Hoa Lư về thành Đại La cho đến những câu chuyện lịch sử, văn hóa gắn với biểu tượng của Hà Nội.

Câu chuyện bắt đầu từ Trấn Quốc Cổ Tự bên bờ Hồ Tây, ngôi chùa lâu đời nhất Thăng Long - Hà Nội với niên đại gần 1.500 năm tuổi.

Nằm ở phía Nam của điện Kính Thiên, hướng thẳng Cột cờ, Đoan Môn với vị trí một trong những cửa chính của Kinh thành, minh chứng cho sự hưng thịnh của cả một triều đại, nhân lịch sử đặc biệt của Hà Nội. Chốn linh thiêng ấy giờ đây được xem là một trong những biểu tượng của Thăng Long - Hà Nội.

Ca sĩ Đông Hùng, Khánh Linh với nhạc phẩm Sen hồng hư không
Ca sĩ Đông Hùng, Khánh Linh với nhạc phẩm Sen hồng hư không

Trải qua ngàn năm lịch sử, Hà Nội hôm nay vẫn lưu giữ trong mình biết bao giá trị văn hóa truyền thống. Đến thời điểm hiện tại, Thủ đô Hà Nội vẫn là lá cờ đầu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, giải quyết các vấn đề đô thị, môi trường, đời sống nhân dân phát triển, nỗ lực, giữ cho được cái hồn cốt của mảnh đất "kinh sư muôn đời".

Hồn cốt ấy chính là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam về mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, linh thiêng và hào hoa.

Sự hòa quyện tuyệt vời giữa truyền thống và hiện đại mang đến một màu sắc âm nhạc rất khác
Sự hòa quyện tuyệt vời giữa truyền thống và hiện đại mang đến một màu sắc âm nhạc rất khác

Bên cạnh đó, những ký ức, câu chuyện kể của GS.TS Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà văn Nguyễn Trương Quý được thể hiện trong các phóng sự “ Thăng Long trong mạch nguồn lịch sử dân tộc”, “Sông Hồng và văn hóa Thăng Long”, “Linh thiêng Tây Hồ” cho thấy, Hà Nội là trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, vô vàn giá trị lịch sử, bồi đắp cho văn hóa Thăng Long - Hà Nội, cho cả sự phồn thịnh của Kinh đô xưa và Thủ đô nay.

Tà áo dài truyền thống kết hợp cùng nét hiện đại được ca sĩ "Chuồn chuồn ớt" mang đến chương trình "Bản giao hưởng hòa bình" 2022

“Bản giao hưởng hòa bình” còn mang đến một chương trình nghệ thuật chất lượng cao với những ca khúc bất hủ như Truyền thuyết hồ Gươm, Dời đô! Ngàn năm vang mãi, Thư pháp, Sen hồng hư không, Hà Nội linh thiêng hào hoa,Thăng Long tinh hoa hội tụ, Ngẫu hứng sông Hồng, Một thoáng Tây hồ, Hà Nội niềm tin hy vọng…

Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật đan xen, chương trình “Bản giao hưởng hòa bình - Hà Nội linh thiêng và hào hoa” năm nay đã mang đến một không gian nghệ thuật nhiều màu sắc, hấp dẫn về một Hà Nội đậm đà bản sắc dân tộc, linh thiêng, hào hoa nhưng vẫn đang từng ngày đổi mới, phát triển hiện đại và không ngừng sáng tạo.

Ca sĩ Đông Hùng trong nhạc phẩm Ngẫu hứng sông Hồng 2
Ca sĩ Đông Hùng trong nhạc phẩm Ngẫu hứng sông Hồng 2
Thăng Long - Hà Nội giữ một vị trí và sứ mệnh đặc biệt, là nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cao quý nhất, mảnh đất được xem là "lõi vàng" của nền văn hiến Việt Nam

Các tiết mục biểu diễn trong chương trình
Các tiết mục biểu diễn trong chương trình

Đọc thêm

Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải MultiMedia

Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

TTTĐ - Ngày 25/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Hải.
Sứ mệnh và khát vọng Emagazine

Sứ mệnh và khát vọng

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô những trao đổi quý báu về nghề báo và nhiệm vụ cốt lõi của báo chí Việt Nam trong thời gian tới.
Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence Infographic

Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence

TTTĐ - Sống sang – sống tiện nghi – sống - sống đẳng cấp với bộ sưu tập “đặc quyền” có 1-0-2 tại Sun Symphony Residence – nốt - nốt SOL trong bản giao hưởng bên sông Hàn, Đà Nẵng.
Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài Emagazine

Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài

TTTĐ - Nét văn hoá Thăng Long, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh Infographic

Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh

TTTĐ - Song hành với mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) kiên định với chiến lược phát triển bền vững nhằm tạo ra những giá trị tích cực về kinh tế - xã hội cho địa phương nơi công ty có hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Infographic

Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung ương Đoàn tổng hợp kết quả 9 tỉnh (tính đến ngày 8/6) có 464 đội thanh niên tình nguyện được thành lập với hơn 5.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Các tình nguyện viên đã hỗ trợ tháo gỡ 66 ngôi nhà, 29 chuồng trại và vật dụng kiến trúc, phát quang hơn 6.600 cây xanh.
Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ” Camera 360 trẻ

Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ”

TTTĐ - Các công trình Bản đồ số “địa chỉ đỏ”, Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa, của tuổi trẻ Thủ đô đã tạo ra những cuốn “cẩm nang du lịch số” rất tiện lợi, hữu ích.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn Emagazine

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm Emagazine

Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường 31 năm thành lập, Công ty Quản lý bay miền Trung đã từng bước kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý, đầu tư phát triển các nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật, cung ứng các dịch vụ điều hành bay “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”.
Bài 3: “Đại sứ” tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long Emagazine

Bài 3: “Đại sứ” tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long

TTTĐ - Các bạn học sinh, sinh viên Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về lịch sử truyền thống Thăng Long - Hà Nội, các giá trị về di tích trên địa bàn Thủ đô và giành giải giải thưởng cuộc thi “Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long – Hà Nội”.
Xem thêm