Tag

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”

Xã hội 26/09/2021 16:27
aa
TTTĐ - Mua hàng online đã trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây vì tính tiện dụng và sự đa dạng hàng hóa. Dù vậy, không ít người, cả bán lẫn mua chắc chắn đều từng gặp phải vô vàn các tình huống “dở khóc dở cười”.
Khi việc học online trở thành nơi "đối đầu"... Hà Nội: Mua sắm online của người dân tăng cao trong đợt giãn cách Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Giao dịch online “bùng nổ” mùa dịch

Dịch Covid-19 xuất hiện cùng với nhiều diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của hầu hết người tiêu dùng và mua hàng online đã trở thành phương án tối ưu. Chỉ cần ngồi đâu đó với điện thoại thông minh hay máy tính kết nối mạng là dường như “cả thế giới thu gọn trong lòng bàn tay”.

Cũng chính từ những tiện ích này đã kéo theo hệ lụy và những trường hợp “dở khóc, dở cười” khi văn hóa ứng xử là những điều không ai lường trước được.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi mua sắm online ngày càng trở thành xu thế, văn hóa ứng xử cũng là điều cần quan tâm

Ấm ức cách hỏi giá tiền sản phẩm

Từ cách hỏi giá chưng hửng "giá, bao nhiêu, chấm" đến những phản hồi súc tích tới mức cộc cằn “đắt thế, ai rảnh mua, giá thế lên trời mà bán" khiến các chủ tiệm, nhân viên cửa hàng cảm thấy bối rối, không được tôn trọng. Nhiều người chọn cách nhẫn nhịn vì châm ngôn "khách hàng là thượng đế" song số khác lại tỏ rõ thái độ không vừa lòng với tình huống trên.

Cô gái trẻ Hải Hà (23 tuổi, chủ cửa hàng sách online ở Hà Nội) cho biết, từ khi bắt đầu kinh doanh thời trang online đã gặp vô vàn tình huống "dở khóc, dở cười" với khách hàng. Hải Hà kể rằng, cách hỏi như trên chưa phải điều tệ nhất mà là khi người mua liên tục giục báo giá nhưng sau cùng lại chẳng ưng món nào.

"Nếu họ nói chuyện lạnh lùng, cụt lủn mà mua hàng thì mình cũng không thấy có vấn đề gì, có lẽ chỉ hơi ấm ức một chút. Nếu tiệm dành thời gian tư vấn, giải đáp hết thắc mắc này tới câu hỏi kia mà họ nhắn một câu "Ai rảnh mua" thì thật không chấp nhận được", Hải Hà chia sẻ.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Màn hỏi giá "đi vào lòng người"

Còn bạn Hàn My (25 tuổi), chủ tiệm đồ trang sức online ở Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, cô đã thẳng thắn từ chối phục vụ những vị khách hỏi giá, nhờ tư vấn trống không như "nhiêu", "giá" hay "?".

Hàn My cho biết mình không ngại tư vấn cho khách hàng, chỉ là cô cảm thấy mình không được tôn trọng. Nếu người mua chưa tìm được sản phẩm ưng ý ở cửa hàng, My cũng không bận lòng. Điều khiến cô buồn nhất là bản thân ít khi nhận được lời cảm ơn hoặc đáp lại từ họ.

“Mình cần gì nhiều đâu, chỉ cần khách trả lời ‘Ừ, để mình xem thêm nhé’ hoặc ‘OK có gì mình sẽ nhắn’. Nhiều lần, họ chỉ đọc tin nhắn rồi để đó, không phản hồi dù mình đã tư vấn nhiệt tình và chạy đi chạy lại chụp các góc của sản phẩm để khách hàng xem theo ý của mình”, Hàn My kể lại.

Lời nói chẳng mất tiền mua

Quang Minh, chủ cửa hàng đồ ăn vặt online, khẳng định sẽ tư vấn và chăm sóc nhiệt tình với khách hàng trao đổi dễ thương, lễ phép hơn những ai xưng hô trống không. Minh nghĩ rằng cửa hàng nào cũng muốn phục vụ các vị khách nói năng tử tế do cảm giác họ có văn hóa mua hàng. Ngược lại, những ai ăn nói cộc lốc thường bị dè chừng hơn.

"Người nói chuyện cụt lủn, thô lỗ hay "đi kèm" các sự cố ngoài ý muốn như đòi đổi đồ, phàn nàn sản phẩm hoặc bỏ ngoài tai lời tư vấn của cửa hàng. Những trường hợp đó mình cũng nản, mất nhiệt huyết "chốt đơn", chấp nhận thà mất vị khách đó cho yên thân”, Minh cho biết thêm.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi cả người bán và mua đều lịch sự, việc mua bán online sẽ diễn ra thuận lợi và vui vẻ hơn

Là một người mua hàng, Thùy Linh (23 tuổi, sinh viên Đại học Mở Hà Nội) cho biết, cô không đồng tình với cách hỏi mua hàng, trả giá của nhiều vị khách. Linh cho rằng cách nói chuyện như vậy thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với người bán, dễ mang lại những cảm xúc tiêu cực cho người đang giao tiếp.

“Tâm lý là người mua hàng, mình hiểu ai cũng muốn nhắn hỏi nhanh chóng vì họ lướt một lúc nhiều shop khác nhau. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải tiếp lượng khách còn nhiều hơn như vậy. Nếu ai cũng nói chuyện không đầu đuôi như thế, nhân viên cửa hàng sẽ gặp áp lực vì đa phần những người đi làm thêm là các bạn sinh viên trẻ, dễ gây ra hiểu lầm đáng tiếc", cô gái trẻ chia sẻ

Thùy Linh cũng khẳng định, dù là người mua hay bán, việc bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời nói lịch sự là chuyện tất nhiên, chỉ nên phản ứng nếu đối phương có thái độ thô lỗ.

"Mình nghĩ một lời nói lịch sự, tử tế, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ chẳng mất gì vì lời nói chẳng mất tiền mua. Nếu một trong hai phía có thái độ bất lịch sự, lúc đó mình phản ứng cũng không muộn", Thùy Linh chia sẻ thêm.

Đọc thêm

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Xem thêm