Tag

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”

Xã hội 26/09/2021 16:27
aa
TTTĐ - Mua hàng online đã trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây vì tính tiện dụng và sự đa dạng hàng hóa. Dù vậy, không ít người, cả bán lẫn mua chắc chắn đều từng gặp phải vô vàn các tình huống “dở khóc dở cười”.
Khi việc học online trở thành nơi "đối đầu"... Hà Nội: Mua sắm online của người dân tăng cao trong đợt giãn cách Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Giao dịch online “bùng nổ” mùa dịch

Dịch Covid-19 xuất hiện cùng với nhiều diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của hầu hết người tiêu dùng và mua hàng online đã trở thành phương án tối ưu. Chỉ cần ngồi đâu đó với điện thoại thông minh hay máy tính kết nối mạng là dường như “cả thế giới thu gọn trong lòng bàn tay”.

Cũng chính từ những tiện ích này đã kéo theo hệ lụy và những trường hợp “dở khóc, dở cười” khi văn hóa ứng xử là những điều không ai lường trước được.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi mua sắm online ngày càng trở thành xu thế, văn hóa ứng xử cũng là điều cần quan tâm

Ấm ức cách hỏi giá tiền sản phẩm

Từ cách hỏi giá chưng hửng "giá, bao nhiêu, chấm" đến những phản hồi súc tích tới mức cộc cằn “đắt thế, ai rảnh mua, giá thế lên trời mà bán" khiến các chủ tiệm, nhân viên cửa hàng cảm thấy bối rối, không được tôn trọng. Nhiều người chọn cách nhẫn nhịn vì châm ngôn "khách hàng là thượng đế" song số khác lại tỏ rõ thái độ không vừa lòng với tình huống trên.

Cô gái trẻ Hải Hà (23 tuổi, chủ cửa hàng sách online ở Hà Nội) cho biết, từ khi bắt đầu kinh doanh thời trang online đã gặp vô vàn tình huống "dở khóc, dở cười" với khách hàng. Hải Hà kể rằng, cách hỏi như trên chưa phải điều tệ nhất mà là khi người mua liên tục giục báo giá nhưng sau cùng lại chẳng ưng món nào.

"Nếu họ nói chuyện lạnh lùng, cụt lủn mà mua hàng thì mình cũng không thấy có vấn đề gì, có lẽ chỉ hơi ấm ức một chút. Nếu tiệm dành thời gian tư vấn, giải đáp hết thắc mắc này tới câu hỏi kia mà họ nhắn một câu "Ai rảnh mua" thì thật không chấp nhận được", Hải Hà chia sẻ.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Màn hỏi giá "đi vào lòng người"

Còn bạn Hàn My (25 tuổi), chủ tiệm đồ trang sức online ở Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, cô đã thẳng thắn từ chối phục vụ những vị khách hỏi giá, nhờ tư vấn trống không như "nhiêu", "giá" hay "?".

Hàn My cho biết mình không ngại tư vấn cho khách hàng, chỉ là cô cảm thấy mình không được tôn trọng. Nếu người mua chưa tìm được sản phẩm ưng ý ở cửa hàng, My cũng không bận lòng. Điều khiến cô buồn nhất là bản thân ít khi nhận được lời cảm ơn hoặc đáp lại từ họ.

“Mình cần gì nhiều đâu, chỉ cần khách trả lời ‘Ừ, để mình xem thêm nhé’ hoặc ‘OK có gì mình sẽ nhắn’. Nhiều lần, họ chỉ đọc tin nhắn rồi để đó, không phản hồi dù mình đã tư vấn nhiệt tình và chạy đi chạy lại chụp các góc của sản phẩm để khách hàng xem theo ý của mình”, Hàn My kể lại.

Lời nói chẳng mất tiền mua

Quang Minh, chủ cửa hàng đồ ăn vặt online, khẳng định sẽ tư vấn và chăm sóc nhiệt tình với khách hàng trao đổi dễ thương, lễ phép hơn những ai xưng hô trống không. Minh nghĩ rằng cửa hàng nào cũng muốn phục vụ các vị khách nói năng tử tế do cảm giác họ có văn hóa mua hàng. Ngược lại, những ai ăn nói cộc lốc thường bị dè chừng hơn.

"Người nói chuyện cụt lủn, thô lỗ hay "đi kèm" các sự cố ngoài ý muốn như đòi đổi đồ, phàn nàn sản phẩm hoặc bỏ ngoài tai lời tư vấn của cửa hàng. Những trường hợp đó mình cũng nản, mất nhiệt huyết "chốt đơn", chấp nhận thà mất vị khách đó cho yên thân”, Minh cho biết thêm.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi cả người bán và mua đều lịch sự, việc mua bán online sẽ diễn ra thuận lợi và vui vẻ hơn

Là một người mua hàng, Thùy Linh (23 tuổi, sinh viên Đại học Mở Hà Nội) cho biết, cô không đồng tình với cách hỏi mua hàng, trả giá của nhiều vị khách. Linh cho rằng cách nói chuyện như vậy thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với người bán, dễ mang lại những cảm xúc tiêu cực cho người đang giao tiếp.

“Tâm lý là người mua hàng, mình hiểu ai cũng muốn nhắn hỏi nhanh chóng vì họ lướt một lúc nhiều shop khác nhau. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải tiếp lượng khách còn nhiều hơn như vậy. Nếu ai cũng nói chuyện không đầu đuôi như thế, nhân viên cửa hàng sẽ gặp áp lực vì đa phần những người đi làm thêm là các bạn sinh viên trẻ, dễ gây ra hiểu lầm đáng tiếc", cô gái trẻ chia sẻ

Thùy Linh cũng khẳng định, dù là người mua hay bán, việc bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời nói lịch sự là chuyện tất nhiên, chỉ nên phản ứng nếu đối phương có thái độ thô lỗ.

"Mình nghĩ một lời nói lịch sự, tử tế, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ chẳng mất gì vì lời nói chẳng mất tiền mua. Nếu một trong hai phía có thái độ bất lịch sự, lúc đó mình phản ứng cũng không muộn", Thùy Linh chia sẻ thêm.

Phạm Thành

Đọc thêm

Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng Xã hội

Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 3/11, Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, tổ chức trực ban 24/24h, khắc phục các điểm sạt lở, di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Lũ trên sông Bồ đang lên nhanh và có khả năng đạt đỉnh Xã hội

Lũ trên sông Bồ đang lên nhanh và có khả năng đạt đỉnh

TTTĐ - Mực nước lũ trên sông Bồ tại trạm Phú Ốc (TP Huế) là 5,28m, trên báo động (BĐ)3 0,78m, vượt lũ lịch sử 5,27m (ngày 29/10/2025) 0,01m.
Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Đà Nẵng: Mưa lớn suốt đêm, nhiều tuyến đường bị ngập sâu Môi trường

Đà Nẵng: Mưa lớn suốt đêm, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 2 đến sáng 3/11 khiến nhiều tuyến đường ở TP Đà Nẵng ngập nặng, lực lượng chức năng lập tức giăng dây, đặt biển cảnh báo đảm bảo an toàn.
TP Huế: Nhiều tuyến đường ngập sâu trở lại Môi trường

TP Huế: Nhiều tuyến đường ngập sâu trở lại

TTTĐ - Lực lượng chức năng cùng người dân, đoàn viên thanh niên vừa dọn xong bùn đất, nhiều tuyến đường ở TP Huế lại tái ngập lụt do nước trên các sông dâng lên và mưa lớn diện rộng.
Xem thêm