Tag
Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Báo chí đặt tít bài sao cho tinh tế, nhân văn...

Muôn mặt cuộc sống 16/09/2023 22:51
aa
TTTĐ - Liên quan đến vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), "dựa hơi" các tít bài viết trên báo chí, không ít trang mạng xã hội, nhiều Facebooker đã có những bài viết chê trách, thậm chí nói xấu lãnh đạo thành phố, thổi phồng vấn đề. Trong khi đó, cả hệ thống chính trị thành phố và toàn thể Nhân dân đang lan tỏa những nét nhân văn, nhân ái, nghĩa tình cùng sẻ chia những mất mát, đau thương.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi, trao quà hỗ trợ nạn nhân vụ cháy tại phường Khương Đình Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm hỏi, trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho nạn nhân vụ cháy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư thăm hỏi tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện Thành phố sẽ hỗ trợ cao nhất, lo chu đáo cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Báo chí đặt tít bài sao cho tinh tế, nhân văn...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn (Ảnh: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội)

Sau vụ việc cháy chung cư mini nghiêm trọng trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), trên mạng xã hội, đặc biệt là nhiều Faceboook cá nhân đã đăng tải những bài viết thiếu thiện cảm, nhằm "câu view, câu like". Họ phớt lờ những nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và người dân thành phố trong việc giải quyết hậu quả vụ việc nghiêm trọng này.

Đi ngược lại truyền thống nhân ái, nhân văn, "đùm bọc lẫn nhau" trong lúc xảy ra hoạn nạn, các trang mạng xã hội, các "anh hùng bàn phím" đã bám vào tiêu đề bài báo xuất bản chiều tối 15/9 - khi sử dụng một câu trích phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh để "làm nóng" vấn đề.

Sự thật, câu phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh có nguồn gốc đầy đủ trọn vẹn như sau: "Trưa 15/9, hơn 2 ngày sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã rút ngắn chuyến công tác tại Châu Âu. Về đến sân bay Nội Bài, ông Trần Sỹ Thanh đã đến thẳng Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân.

Cũng trong chiều 15/9, sau khi từ Bệnh viện Xanh Pôn về trụ sở, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất ở thành phố từ trước đến nay.

Ông Trần Sỹ Thanh nói rõ: "Chúng ta đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải trở thành điều làm thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy, chữa cháy; Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân. Nếu người dân không ủng hộ, công tác phòng cháy, chữa cháy chỉ thành công một nửa".

Sau đó, khi đưa tin bài về hội nghị này, nhiều báo đều chỉ trích câu phát biểu của ông Trần Sỹ Thanh để đặt tiêu đề cho tin bài với nội dung: "Đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa".

Bất cứ ai học tiếng Việt cũng hiểu, trong một câu phức hợp luôn có mệnh đề chính và mệnh đề phụ. Mệnh đề chính thường đứng sau mệnh đề phụ. Nó có nhiệm vụ truyền tải nội dung chính yếu, cơ bản của câu. Trường hợp cụ thể ở đây là câu phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Về nguyên tắc cũng như để bảo đảm chính xác và minh bạch thì việc sử dụng mệnh đề chính câu phát biểu của ông Trần Sỹ Thanh làm tít cũng là nội dung thông điệp của bài viết. Hay nói cách khác, báo chí nên sử dụng mệnh đề chính của câu phát biểu, không nhất thiết cắt cúp câu nói và chỉ đưa ra mệnh đề phụ; Hoặc đặt tít bài về hội nghị này bằng những câu ở vế sau cũng là mệnh đề chính của câu phát biểu.

Ví dụ như: “Vụ việc là điều làm thay đổi nhận thức cấp uỷ, chính quyền các cấp về phòng, chữa cháy” hoặc “Nếu người dân không ủng hộ, công tác phòng cháy chữa cháy chỉ thành công một nửa”, thì khi đó, ý tứ của tít bài viết sẽ rõ ràng, cụ thể, trọn nghĩa, sẽ đúng với bản chất lời phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Khi đó, không ai có thể hiểu nhầm ý của câu phát biểu.

Điều đó càng không có cơ hội để cho những người cơ hội bóp méo nội dung đầy đủ, ý nghĩa thực sự của câu phát biểu, khiến dư luận bị “dắt mũi”; Như “đổ thêm dầu vào lửa” với những bức xúc, đau đớn, hoang mang sau vụ cháy kinh hoàng đêm xảy ra ở Khương Hạ.

Trường hợp trích dẫn lời nói của lãnh đạo để đặt thành một tít bài gây khó hiểu, gây phản cảm, để một số người lợi dụng như trên tuy không thường xuyên nhưng thi thoảng vẫn lọt lưới ở các báo chính thống. Vì vậy, các phóng viên, nhà báo không nên cắt cúp câu nói và chỉ đưa ra mệnh đề phụ, cũng không nên sử dụng một vế đầu của câu phát biểu trên để đặt tít bài.

Khi làm đúng thì ý tứ của tít bài viết sẽ rõ ràng, cụ thể, trọn nghĩa; Nếu sai thì nghĩa của câu nói đã bị hiểu khác. Khi làm đúng, bài báo sẽ không "bị hở" để những kẻ cơ hội bóp méo nội dung, làm nóng vấn đề. Bên cạnh đó, nhiều người cũng vội vã, chỉ đọc cái tít rồi quy chụp vấn đề, bày tỏ quan điểm một cách phiến diện.

Tất nhiên, lỗi đầu tiên thuộc về các tờ báo đã đặt tít khiến bạn đọc bị "mất định hướng". Mong rằng, các phóng viên, nhà báo, các tòa soạn hãy coi câu chuyện đặt tít này như một kinh nghiệm nghiệp vụ báo chí và ý thức chính trị - xã hội của chính mình.

Đọc thêm

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Xem thêm