Tag

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

BHXH & Đời sống 09/06/2020 19:07
aa
TTTĐ - 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập. Cùng đồng hành với BHXH Việt Nam trong công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân và doanh nghiệp.

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

Đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020

Bài liên quan

BHXH Việt Nam mong muốn WHO tiếp tục trợ giúp trong lĩnh vực y tế

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách hướng tới nền hành chính phục vụ

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT sau giãn cách xã hội

Không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì khó khăn do đại dịch Covid-19

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách BHXH

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

Phối hợp đồng bộ trong nhiều lĩnh vực

Chiều 9/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, hiện tại, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đều có sự gia tăng so với năm 2019. Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; Công tác thu BHXH, BHYT cũng có sự khởi sắc…

Đạt được những kết quả đó, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định có sự đóng góp to lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Cụ thể, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập ngành. Gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định, BHXH Việt Nam luôn coi trọng công tác phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trong việc truyền thông về chính sách BHXH, BHYT. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh gửi lời chức mừng đến các phóng viên, nhà báo, biên tập viên; Đồng thời, chúc các phóng viên, nhà báo, biên tập viên sức khỏe, thành công và tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp với BHXH Việt Nam để truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân…

Đồng hành với người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Cũng tại Hội nghị, đại diện các ban của BHXH Việt Nam cũng thông tin về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện; Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19; Công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia...

Theo đó, tính đến ngày 31/5, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,404 triệu người, đạt 89,8% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện là 600,6 nghìn người, đạt 50% kế hoạch giao (tăng 42 nghìn người so với tháng 4/2020, tăng 26 nghìn người so với năm 2019); BHYT là 85,078 triệu người, đạt 96,6% kế hoạch giao (giảm 109 nghìn người so với tháng 4/2020, giảm 849 nghìn người so với năm 2019).

Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT giảm từ nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, thu nhập người dân giảm do dịch bệnh nên có một bộ phận không thể tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT…

Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động
Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng do BHXH Việt Nam thực hiện đổi mới công tác truyền thông khi lần đầu tiên phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc. Theo đó, chỉ sau hai ngày (23 - 24/5) ra quân truyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trên toàn quốc đã có 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và phát triển thêm được 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đối với công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4, 5 trong cùng một kỳ chi trả cho người hưởng qua thẻ ATM, trực tiếp tại nhà; Kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona; Tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT...

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch. Tính đến ngày 31/5, có 53 BHXH tỉnh, thành phố đã nhận được hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, tổng số đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng là 1.171 đơn vị, tương ứng với 107.327 lao động và số tiền ước khoảng 396 tỷ đồng.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Xem thêm