Tag

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

BHXH & Đời sống 09/06/2020 19:07
aa
TTTĐ - 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập. Cùng đồng hành với BHXH Việt Nam trong công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân và doanh nghiệp.

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

Đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020

Bài liên quan

BHXH Việt Nam mong muốn WHO tiếp tục trợ giúp trong lĩnh vực y tế

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách hướng tới nền hành chính phục vụ

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT sau giãn cách xã hội

Không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì khó khăn do đại dịch Covid-19

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách BHXH

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

Phối hợp đồng bộ trong nhiều lĩnh vực

Chiều 9/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, hiện tại, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đều có sự gia tăng so với năm 2019. Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; Công tác thu BHXH, BHYT cũng có sự khởi sắc…

Đạt được những kết quả đó, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định có sự đóng góp to lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Cụ thể, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập ngành. Gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định, BHXH Việt Nam luôn coi trọng công tác phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trong việc truyền thông về chính sách BHXH, BHYT. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh gửi lời chức mừng đến các phóng viên, nhà báo, biên tập viên; Đồng thời, chúc các phóng viên, nhà báo, biên tập viên sức khỏe, thành công và tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp với BHXH Việt Nam để truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân…

Đồng hành với người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Cũng tại Hội nghị, đại diện các ban của BHXH Việt Nam cũng thông tin về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện; Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19; Công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia...

Theo đó, tính đến ngày 31/5, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,404 triệu người, đạt 89,8% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện là 600,6 nghìn người, đạt 50% kế hoạch giao (tăng 42 nghìn người so với tháng 4/2020, tăng 26 nghìn người so với năm 2019); BHYT là 85,078 triệu người, đạt 96,6% kế hoạch giao (giảm 109 nghìn người so với tháng 4/2020, giảm 849 nghìn người so với năm 2019).

Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT giảm từ nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, thu nhập người dân giảm do dịch bệnh nên có một bộ phận không thể tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT…

Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động
Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng do BHXH Việt Nam thực hiện đổi mới công tác truyền thông khi lần đầu tiên phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc. Theo đó, chỉ sau hai ngày (23 - 24/5) ra quân truyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trên toàn quốc đã có 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và phát triển thêm được 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đối với công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4, 5 trong cùng một kỳ chi trả cho người hưởng qua thẻ ATM, trực tiếp tại nhà; Kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona; Tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT...

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch. Tính đến ngày 31/5, có 53 BHXH tỉnh, thành phố đã nhận được hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, tổng số đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng là 1.171 đơn vị, tương ứng với 107.327 lao động và số tiền ước khoảng 396 tỷ đồng.

Đọc thêm

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu BHXH & Đời sống

Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, hơn 94% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Đan Phượng đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM BHXH & Đời sống

Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM

TTTĐ - Nhờ sự hỗ trợ của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân, nhiều người cao tuổi trên địa bàn quận đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng

TTTĐ - Quận Hai Bà Trưng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bằng hình thức không dùng tiền mặt đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chi trả kịp thời, đúng đối tượng…
Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh BHXH & Đời sống

Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh

TTTĐ - Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện... Để góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách BHXH và BHYT.
Xem thêm