Tag
Nguồn vốn chính sách xã hội

Bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế cho người yếu thế

Lao động - Việc làm 30/09/2023 10:00
aa
TTTĐ - Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thành phố Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Việc các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách xã hội đã góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thủ đô.
Quảng Nam tập trung hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội Hà Giang phát triển kinh tế xanh và năng động, nhanh và bền vững Diễn đàn Mekong Connect 2023: Liên kết vùng, phát triển kinh tế xanh SCG thúc đẩy triển khai hành động kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

“Bệ đỡ” cho những người yếu thế

Hiện nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn của Thành phố, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời.

Nguồn vốn chính sách xã hội  bảo đảm an sinh
Nguồn vốn chính sách xã hội bảo đảm an sinh

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đầu năm 2023, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố có 2.134 hộ nghèo, chiếm 0,095% tổng số hộ dân và 22.263 hộ cận nghèo, chiếm 0,99% tổng số hộ dân.

Hiện thành phố có 16 quận, huyện không còn hộ nghèo; Riêng 3 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Trong đó, các chương trình tín dụng chính sách giải ngân đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Đồng thời là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: “Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức hội nghị hoạt động ủy thác vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội, cho vay đối với người nghèo ở một số địa phương.

Theo đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, doanh số cho vay 9 tháng năm 2023 đạt 3.877 tỷ đồng, với 81.500 lượt khách hàng được vay vốn, doanh số thu nợ đạt 2.980 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 76% doanh số cho vay. Hiện tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 13.628 tỷ đồng với khoảng 262.600 khách hàng đang vay vốn, tăng 897 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 7%.”.

Nguồn vốn chính sách làm lại cuộc đời cho người lầm lỡ

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 20/9/2023, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản số 7557/NHCS-TDSV hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai Chương trình tín dụng mới này tới các địa phương trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù bao gồm: Người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù; người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá; cơ sở sản xuất - kinh doanh (bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Người dân làm thủ tục, hồ sơ vay vốn
Người dân làm thủ tục, hồ sơ vay vốn

Đối với cho vay để đào tạo nghề gồm chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của người chấp hành xong án phạt tù trong thời gian theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chi phí này bao gồm: Học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập; chi phí ăn, ở, đi lại. Mức vốn cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng/ người chấp hành xong án phạt tù.

Cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Lãi suất cho vay: Bằng lãi suất cho vay chương trình hộ cận nghèo theo quy định của Chính phủ từng thời kỳ, hiện nay là 7,92%/năm.

Đây được xem là cánh cửa để mở ra một cuộc đời mới cho những người từng lầm đường lạc lối, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Để tiếp sức cho người hoàn lương phát triển kinh tế, hiện các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại Điểm giao dịch, đồng thời triển khai đầy đủ các nội dung của Quyết định tại các cuộc họp giao ban đến hội đoàn thể, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn và người dân đến giao dịch được biết.

Qua đó, các đơn vị rà soát các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện để cho vay kịp thời nhằm giúp họ có được nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh tạo công ăn việc làm và có thu nhập tốt hơn trong thời gian tái hòa nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm