Tag

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Giao thông 08/05/2025 22:02
aa
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
Sun Group cam kết hoàn thành xây dựng sân bay Gia Bình trong 12 tháng Xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trong thời gian nhiều nhất 2 năm Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Chi tiết phương án đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã quy hoạch - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã quy hoạch - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bộ đã phê duyệt bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; điều chỉnh bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đang chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến trên đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trao đổi tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trao đổi tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đoạn qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 42.451 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn Hà Nội trong phạm vi ranh giới tuyến đường bằng nguồn vốn đầu tư công của Hà Nội với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng. Ngân sách Thành phố chi trả toàn bộ cho chi phí giải phóng mặt bằng và không đưa vào giá trị hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) của dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn

Về đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, để khai thác tối đa hiệu quả cảng hàng không sau khi hoàn thành và tăng tính kết nối sân bay với các tỉnh, thành lân cận, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (dài khoảng 22,9 km) đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương (dài khoảng 8,7 km). Như vậy đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Ninh sẽ có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang 120 m.

Khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỷ đồng, hợp đồng BT. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong phạm vi tuyến đường 120 m với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng (đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội khoảng 9.000 tỷ đồng; từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng là 2.000 tỷ đồng). Chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội và từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, tổng mức đầu tư khoảng 29.300 tỷ đồng.

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ Xây dựng, Tài chính, UBND TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh đã trao đổi, thảo luận phương án đầu tư thành 1 dự án chung hay 2 dự án riêng của 2 địa phương; trình tự, hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt triển khai dự án theo hình thức BT trước thời điểm một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo phương thức đối tác PPP có hiệu lực; xem xét lại đề xuất các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù dự kiến sẽ được giải quyết trong các dự thảo sửa đổi các luật đang trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5-6/2025; phương án khai thác, sử dụng quỹ đất hai bên đường…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng hai địa phương có thể thống nhất thực hiện 1 dự án BT chung, nhưng chia thành 2 dự án thành phần bảo đảm tính chủ động, trách nhiệm, triển khai thuận lợi; xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai và các mốc tiến độ cần đạt được (quyết định chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; khởi công; hoàn thành...) bảo đảm tính khả thi.

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tính cấp thiết đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội đồng bộ với tiến độ của sân bay Gia Bình, vì vậy, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, bảo đảm hiệu quả đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đơn giá, định mức không để xảy ra sơ hở, thất thoát, lãng phí.

Phó Thủ tướng đồng ý tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, đi trước 1 bước; yêu cầu hai địa phương chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến đã quy hoạch; khẩn trương lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo thẩm quyền như quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu.

Đọc thêm

Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới Giao thông

Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội.
Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Nhịp điệu cuộc sống

Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Bình Dương: Sạt lở tại tuyến đường đang sửa chữa ở TP Bến Cát Giao thông

Bình Dương: Sạt lở tại tuyến đường đang sửa chữa ở TP Bến Cát

TTTĐ - Những trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực ở TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án

TTTĐ - Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva Giao thông

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva của Vietnam Airlines.
Người dân chỉ ra nghịch lý, chủ đầu tư nói gì? Nhịp điệu cuộc sống

Người dân chỉ ra nghịch lý, chủ đầu tư nói gì?

TTTĐ - Người dân cho rằng việc thi công đường dẫn có cao trình cao ảnh hưởng đến đất đai của dân, tuy nhiên chủ đầu tư khẳng định dự án phải thi công đúng thiết kế.
Thủ tướng yêu cầu "nói thật, làm thật, hiệu quả thật, tránh bệnh hình thức" Giao thông

Thủ tướng yêu cầu "nói thật, làm thật, hiệu quả thật, tránh bệnh hình thức"

TTTĐ - Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. Theo thông tin từ phiên họp, đến nay cả nước đã có 2.268 km đường bộ cao tốc.
Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công một số công trình lớn, quan trọng trước ngày 20/8/2025 chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9.
Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp vận tải nhẹ Giao thông

Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp vận tải nhẹ

TTTĐ - Trong bối cảnh chi phí nhiên liệu leo thang và yêu cầu vận hành bền vững, các doanh nghiệp vận tải nhẹ tại Việt Nam đang tìm kiếm những giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí.
Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm Giao thông

Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm

TTTĐ - Tại nhiều cổng trường ở Hà Nội, hình ảnh học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm đang trở nên phổ biến đến mức đáng lo ngại. Dù quy định pháp luật đã có, hậu quả thực tế đã được cảnh báo nhưng ý thức tự bảo vệ và chấp hành luật của một bộ phận học sinh, cùng sự buông lỏng từ gia đình, nhà trường, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với đối tượng này mỗi ngày.
Xem thêm