Tag

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Giao thông 08/05/2025 22:02
aa
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
Sun Group cam kết hoàn thành xây dựng sân bay Gia Bình trong 12 tháng Xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trong thời gian nhiều nhất 2 năm Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Chi tiết phương án đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã quy hoạch - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã quy hoạch - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bộ đã phê duyệt bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; điều chỉnh bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đang chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến trên đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trao đổi tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trao đổi tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Tuấn Dũng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đoạn qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 42.451 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn Hà Nội trong phạm vi ranh giới tuyến đường bằng nguồn vốn đầu tư công của Hà Nội với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng. Ngân sách Thành phố chi trả toàn bộ cho chi phí giải phóng mặt bằng và không đưa vào giá trị hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) của dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn

Về đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, để khai thác tối đa hiệu quả cảng hàng không sau khi hoàn thành và tăng tính kết nối sân bay với các tỉnh, thành lân cận, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (dài khoảng 22,9 km) đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương (dài khoảng 8,7 km). Như vậy đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Ninh sẽ có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang 120 m.

Khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỷ đồng, hợp đồng BT. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong phạm vi tuyến đường 120 m với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng (đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội khoảng 9.000 tỷ đồng; từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng là 2.000 tỷ đồng). Chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội và từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, tổng mức đầu tư khoảng 29.300 tỷ đồng.

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ Xây dựng, Tài chính, UBND TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh đã trao đổi, thảo luận phương án đầu tư thành 1 dự án chung hay 2 dự án riêng của 2 địa phương; trình tự, hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt triển khai dự án theo hình thức BT trước thời điểm một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo phương thức đối tác PPP có hiệu lực; xem xét lại đề xuất các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù dự kiến sẽ được giải quyết trong các dự thảo sửa đổi các luật đang trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5-6/2025; phương án khai thác, sử dụng quỹ đất hai bên đường…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng hai địa phương có thể thống nhất thực hiện 1 dự án BT chung, nhưng chia thành 2 dự án thành phần bảo đảm tính chủ động, trách nhiệm, triển khai thuận lợi; xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai và các mốc tiến độ cần đạt được (quyết định chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; khởi công; hoàn thành...) bảo đảm tính khả thi.

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tính cấp thiết đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội đồng bộ với tiến độ của sân bay Gia Bình, vì vậy, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, bảo đảm hiệu quả đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đơn giá, định mức không để xảy ra sơ hở, thất thoát, lãng phí.

Phó Thủ tướng đồng ý tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, đi trước 1 bước; yêu cầu hai địa phương chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện theo đúng hướng tuyến đã quy hoạch; khẩn trương lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo thẩm quyền như quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu.

Theo VGP

Đọc thêm

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, đầu tư đồng bộ hạ tầng, vận hành thông minh, giải quyết tình trạng quá tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng nay (27/11), tại Trụ sở Chính phủ.
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng Giao thông

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng

TTTĐ - Điểm đấu nối giao thông từ khu vực trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 vào Khu dân cư số 1 - Đô thị Điện Thắng đang bộc lộ sự bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT Giao thông

Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT

TTTĐ - Trong tháng 11/2025, các lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm, lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để phối hợp chấn chỉnh.
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm Giao thông

Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm

TTTĐ - Dự kiến sau khoảng 30 ngày thi công, cầu Bà Ngân nằm trên Quốc lộ 14H nối phường Hội An và xã Nam Phước (TP Đà Nẵng) sẽ được đưa vào hoạt động tạm.
Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện Giao thông

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện

TTTĐ - Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện - vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt Giao thông

Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

TTTĐ - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Công an và Ban Chỉ đạo 197 phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực "phố cà phê đường tàu" Khâm Thiên - Lê Duẩn.
Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn Giao thông

Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn

Chiều 25/11, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc của Đoàn kiểm tra số 7 với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP HCM.
Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng Giao thông

Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng

TTTĐ - Sau đợt mưa lũ kéo dài, nhiều đoạn mặt đường Quốc lộ 1 qua các tỉnh,TP miền Trung tái diễn tình trạng hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền Giao thông

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền

TTTĐ - Xây dựng cổng trường an toàn giao thông không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, được định hình bởi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa 3 chủ thể chính: Nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương.
Xem thêm