Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”
Những thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành BHXH tạo nên bước đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội. Việc ứng dụng CNTT giúp tăng cường quản lý, giám sát, công khai, minh bạch, giảm thời gian giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Qua đó giúp giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. Đây là cơ sở quan trọng để BHXH Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Hiệu quả của bước đột phá này được đo lường bằng chính phản hồi từ các doanh nghiệp, người lao động, người dân. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia BHXH ở Hà Nội hào hứng thực hiện phương thức giao dịch hồ sơ điện tử, bởi phương thức mới vượt trội với nhiều tiện ích, giảm chi phí, thời gian, công sức, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trong những năm gần đây cho thấy, phần đông người dân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH đều hài lòng với những cải tiến, đổi thay. Những người phụ trách công tác BHXH, BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ sự đổi mới của cơ quan BHXH, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, thuận tiện.
Ngay từ năm 2012, BHXH Hà Nội đã là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”. Đồng thời, BHXH Hà Nội cũng đã nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết (từ gần 20% giảm xuống chỉ còn dưới 3%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.
Cùng với đó, BHXH Hà Nội nâng cấp hệ thống CNTT, trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận “một cửa” và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND thành phố để liên thông thủ tục hành chính mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…