Tag

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Cầu nối gắn kết dịch vụ an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 22/09/2019 10:10
aa
TTTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam gia nhập ASSA từ tháng 9/1998 và hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn an sinh xã hội khu vực này. Trong quá trình tham gia ASSA, BHXH Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực trong việc tham gia triển khai các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức thành viên ASSA. Qua đó giúp BHXH Việt Nam tiếp cận và bổ sung cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế nhằm hoàn thiện, phát triển hệ thống chính sách BHXH.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Cầu nối gắn kết dịch vụ an sinh xã hội

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trên cương vị Chủ tịch ASSA 35 điều hành Hội nghị

Bài liên quan

Giao dịch điện tử: Xu thế tất yếu để thực hiện bao phủ bảo hiểm thất nghiệp

Khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN 36

Chăm lo, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui khỏe

Đảm bảo quyền lợi từ chăm sóc sức khỏe ban đầu đến khám chữa bệnh

Dấu ấn nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA

Hiệp hội An sinh xã Hội Đông Nam Á (ASSA) thành lập năm 1998, đến nay gồm 20 tổ chức thành viên thuộc các quốc gia ASEAN. Hiệp hội được thành lập nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác, phát triển an sinh xã hội trong khu vực phù hợp với nguyện vọng, luật pháp, quy định của các nước thành viên. Đây là diễn đàn khu vực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thực hiện chính sách an sinh xã hội giữa các quốc gia, góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.

BHXH Việt Nam gia nhập ASSA từ tháng 9/1998 và hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn an sinh xã hội khu vực này. Trong quá trình tham gia ASSA từ khi thành lập đến nay, BHXH Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực trong việc tham gia triển khai các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức thành viên ASSA. Qua đó giúp BHXH Việt Nam tiếp cận và bổ sung cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế nhằm hoàn thiện, phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Hội nghị ASSA 35 (tổ chức năm 2018) với chủ đề “Cơ hội, thách thức của hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” tổ chức tại Việt Nam tháng 9/2018 thành công tốt đẹp với sự tham dự của hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế, tạo bước chuyển căn bản và mạnh mẽ cho BHXH Việt Nam trong hội nhập đa phương khu vực theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tư duy đối ngoại mới, chuyển từ “tham gia tích cực” sang “chủ động hội nhập, đề xuất sáng kiến hợp tác”.

Toàn cảnh Hội nghị ASSA 36 tại Brunei
Toàn cảnh Hội nghị ASSA 36 tại Brunei

Hội nghị này được tổ chức vào dịp kỷ niệm tròn 20 năm thành lập ASSA, theo sáng kiến đề xuất của BHXH Việt Nam, các tổ chức thành viên ASSA đã nhất trí thông qua và cùng ký kết văn kiện Tuyên bố chung ASSA thể hiện quan điểm, nhận thức chung và đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu và định hướng phát triển an sinh xã hội. Đây là điểm nhấn của Hội nghị ASSA 35 và cũng là cơ hội để khẳng định rõ vai trò, vị trí của ASSA nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong hệ thống an sinh xã hội thế giới; đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế về an sinh xã hội.

Hướng tới hệ thống an sinh xã hội hiện đại, toàn diện

Tại Hội nghị ASSA 35, các thành viên ASSA đã nhất trí bầu BHXH Việt Nam làm Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 – 2019. Trên cương vị mới này, BHXH Việt Nam đã chủ động đề xuất thông qua Kế hoạch hành động ASSA. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 1998, ASSA thống nhất xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể nhằm đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA.

Thực hiện Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động ASSA nêu trên, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASSA, BHXH Việt Nam đã chủ trì kết nối và điều phối thực hiện một số hoạt động cụ thể có ý nghĩa thiết thực như: xây dựng mạng lưới chuyên gia an sinh xã hội trong khu vực (Việt Nam); hoàn thiện cơ sở dữ liệu các tổ chức thành viên ASSA (Singapore); Đề tài nghiên cứu mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức tại các nước ASEAN (Thái Lan); biên soạn và phát hành ấn phẩm “ASSA 20 năm đồng hành, phát triển” để cung cấp những thông tin cơ bản về ASSA, từng quốc gia, tổ chức thành viên cũng như các chính sách chế độ an sinh xã hội của các nước thành viên ASSA (Việt Nam); thúc đẩy việc mở rộng phạm vi hoạt động, kết nạp thành viên mới (Quỹ Tiết kiệm quốc gia Thái Lan)..

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội thảo quốc tế mới đây tại Việt Nam với chủ đề Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn, đưa những kiến thức và kinh nghiệm quản trị hệ thống an sinh xã hội hiện đại theo Hướng dẫn của Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế (ISSA) đến gần hơn với hệ thống an sinh xã hội khu vực với những cách tiếp cận mới và phương thức quản trị phù hợp, thích ứng với bối cảnh và điều kiện của cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ an sinh xã hội cho người dân trong khu vực. Hoạt động này cũng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác lẫn nhau giữa ASSA và ISSA thông qua cầu nối Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA, đồng thời cũng là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ISSA để hướng tới một hệ thống an sinh xã hội thế giới hiện đại, toàn diện bền vững, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA, BHXH Việt Nam cùng các tổ chức thành viên đã nỗ lực hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển an sinh xã hội trong khu vực bền vững theo tinh thần và mục tiêu xuyên suốt của ASSA đã đề ra từ ngày đầu thành lập. Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho hiệu quả hoạt động hợp tác của 20 tổ chức thành viên ASSA, từng bước đi vào chiều sâu và thực chất tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi thành viên cũng như cả Hiệp hội.

Kết thúc nhiệm kỳ ASSA 35, Hội nghị ASSA 36 vừa được tổ chức tại Brunei là cơ hội để các tổ chức An sinh xã hội trao đổi kinh nghiệm, thông tin với các chủ đề như: “Công nghệ thông tin và Truyền thông: Trao quyền đổi mới an sinh xã hội” và kinh nghiệm trao đổi thực tiễn của các quốc gia. Tại hội nghị lần này, BHXH Việt Nam đã trình bày bài thuyết trình “BHXH Việt Nam triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và doanh nghiệp”. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng triển khai hệ thống thông tin cho Hội đồng an sinh xã hội Myanmar của Hội đồng an sinh xã hội Myanmar (SSB); Tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh trong hệ thống an sinh xã hội – Cơ quan an sinh xã hội Thái Lan (SSO), Chương trình Hiệp lực xã hội – Tổ chức an sinh xã hội Malaysia (SOCSO)…

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, BHXH Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA điều hành Lễ trao giải thưởng ASSA năm 2019, trao 18 giải thưởng thuộc 6 hạng mục cho đại diện 18 tổ chức thành viên ASSA. Đặc biệt, BHXH Việt Nam được trao tặng giải thưởng về “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Theo đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, một nội dung quan trọng tại Hội nghị ASSA 36, đó là các đại biểu đã tiến hành bầu Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2019 - 2020 là bà Hajah Chairani Binti Haji Sulaiman, quyền Tổng Giám đốc điều hành Quỹ tín thác cho người lao động Brunei - ETF; Phó Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2019 - 2020 là ông Ouk Samvithyea, Giám đốc Điều hành Quỹ An sinh xã hội quốc gia Campuchia - NSSF.

Đọc thêm

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Xem thêm