Tag

Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau

BHXH & Đời sống 23/07/2024 09:05
aa
TTTĐ - Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
Mức đóng bảo hiểm y tế của những thành viên trong hộ gia đình sẽ được giảm dần? Vận động hơn 56.500 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chi phí nhỏ, lợi ích lớn Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Đóng góp khi lành, để dành khi ốm

Nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta quan tâm.

Trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia và thụ hưởng những lợi ích thiết thực của BHYT, bảo đảm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và an sinh xã hội.

Đại diện lãnh đạo BHXH TP. Hà Nội tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai
Đại diện lãnh đạo BHXH TP Hà Nội tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo quy định, mức đóng BHYT hộ gia đình bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành. Từ ngày 1/7/2024, khi mức lương cơ sở tăng thì mức đóng BHYT hộ gia đình cũng tăng nhưng không nhiều.

Đặc biệt, người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình còn hưởng nhiều quyền lợi. Về mức đóng, trong gia đình càng có nhiều người tham gia, thì số tiền đóng càng giảm.

Cụ thể, người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở là 1.263.600 đồng (tăng 291,6 nghìn đồng so với trước); người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất là 884.520 đồng (tăng 204,1 nghìn đồng); người thứ 3 đóng 60% mức đóng của người thứ nhất là 758.160 đồng (tăng 174,9 nghìn đồng); người thứ 4 đóng 50% mức đóng của người thứ nhất là 631.800 đồng (tăng 145,8 nghìn đồng). Người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất là 505.440 đồng.

Đối với các hộ gia đình thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, phần còn lại phải đóng được tính căn cứ vào mức đóng của người thứ nhất trong bảng trên.

Ví dụ, hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT. Do đó, người thuộc hộ cận nghèo đóng bằng 30% mức bình thường, mức đóng một năm là 291.600 đồng.

Ngoài ra, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như: Được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý.

Khi sử dụng thẻ BHYT hộ gia đình để khám, chữa bệnh, người dân được chi trả phần lớn chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định, theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT.

Có thể thấy rằng, việc người dân tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình.

Chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng nâng cao

Để người dân được chăm sóc sức khỏe cũng như thụ hưởng chính sách hiệu quả, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH TP Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Trong đó, các đơn vị phối hợp với các hệ thống đại lý thu trên địa bàn tổ chức tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở theo quy mô, thời gian phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương; tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội.

Ngoài ra, BHXH TP cũng tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình; mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở...

Đồng chí Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH Thành phố
Đồng chí Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội

Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa nhấn mạnh: Việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho nhân viên thu xuất phát từ yêu cầu mở rộng mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT; qua đó, trang bị kiến thức cơ bản cho học viên về chính sách BHXH, BHYT, củng cố kiến thức, chất lượng hoạt động của nhân viên thu trong việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phát huy hiệu quả trong hoạt động của mạng lưới nhân viên thu, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, BHXH TP phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện để người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT được thụ hưởng chính sách tốt nhất.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực cho các cơ sở tham gia khám chữa bệnh BHYT từng bước được quan tâm, mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh BHYT phát triển mạnh mẽ; qua đó, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là y tế kỹ thuật cao.

Năm 2023, BHXH thành phố Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 190 cơ sở khám chữa bệnh (với 614 điểm khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu) để thực hiện công tác khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Trong đó có 77 cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế, 113 cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành quản lý; phân loại theo loại hình: có 144 công lập, 45 ngoài công lập; phân loại theo tuyến chuyên môn kỹ thuật: 25 tuyến Trung ương, 47 tuyến tỉnh, 99 tuyến huyện (bao gồm trạm y tế xã, phường, thị trấn), 19 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học. Đối với y tế cơ sở, có 478/574 trạm y tế xã tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Cùng với sự phát triển và ngày càng hoàn thiện của chính sách BHYT, tỷ lệ người dân Thủ đô tham gia BHYT tăng dần qua các năm, từng bước góp phần hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Nếu như các năm 1995, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 13,9% và 77,23% dân số, thì đến hết năm 2023 và ước hết tháng 6/2024 lần lượt độ bao phủ BHYT đạt 94% và 94,33% dân số.

Đọc thêm

Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân BHXH & Đời sống

Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

TTTĐ - Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Hà Nội đạt 94,4% dân số với 8,039 triệu người tham gia, tăng 1,23% so với thời điểm 31/12/2023 và tăng 3,48% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực góp phần sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở BHXH & Đời sống

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có thông báo cụ thể về việc hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 1/7/2024 của HĐND thành phố Hà Nội.
Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm