Tag

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Đóng góp khi lành, để dành khi ốm

BHXH & Đời sống 11/06/2023 07:08
aa
TTTĐ - Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người tham gia được Quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Chính sách này giúp nhiều người dân vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.
Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế Thủ tục mua bảo hiểm y tế khi không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực giám định bảo hiểm y tế Liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử lên cổng giám định bảo hiểm y tế Các đơn vị y tế tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Phương thức đóng linh hoạt, phù hợp

BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng với các đối tượng để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Người dân tham gia BHYT vừa thể hiện trách nhiệm của mình để thực hiện luật, đồng thời để được hưởng những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ mức đóng BHYT, được quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Tham gia BHYT còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, mình vì mọi người, mọi người vì mình. Có thể nói, BHYT đã trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật, tránh lâm vào tình trạng đói nghèo.

Để chính sách BHYT ngày càng hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ngày 13/6/2014, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT. Một trong những điểm mới quan trọng của luật BHYT sửa đổi là quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng.

Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Đóng góp khi lành, để dành khi ốm
BHYT đã trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật, tránh lâm vào tình trạng đói nghèo

Theo Luật BHYT quy định, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp thẻ BHYT khi đóng BHYT; Được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý; Được khám chữa bệnh và được cơ quan BHXH thanh toán chi trả chi phí khám chữa bệnh theo Luật BHYT; Được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT; Được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình sẽ được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ 2 trở đi. Theo quy định, người thứ nhất 1 tháng đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Người tham gia BHYT hộ gia đình, được lựa chọn hình thức đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đóng 1 lần thông qua đại lý thu đặt tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, đại lý thu Bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Thẻ BHYT có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT. Để đảm bảo việc tham gia liên tục người mua thẻ BHYT cần phải nộp tiền nối hạn cho kỳ tiếp theo trước khi thẻ cũ hết hạn sử dụng 10 ngày.

Không giới hạn quyền lợi trong phạm vi, mức hưởng

Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được hưởng lợi ích lớn, thanh toán không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng. Đối với trường hợp khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến, người bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp đi khám chữa bệnh tại tuyến xã. Chi phí khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng/tháng) tại thời điểm đi khám chữa bệnh; Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Đóng góp khi lành, để dành khi ốm
Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được hưởng lợi ích lớn, thanh toán không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng

Đối với trường hợp khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến, trong trường hợp khám bệnh ngoại trú tuyến huyện, bệnh nhân sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Còn khi khám bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, bệnh nhân vẫn được hưởng mức chi trả 100%, còn tại tuyến trung ương, bệnh nhân được chi trả 40% chi phí khám chữa bệnh.

Khi muốn tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, người dân có thể tới cơ quan BHXH tỉnh, huyện nơi mình đang sinh sống hoặc các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Thủ tục đăng ký tham gia thuận tiện, đơn giản.

Có thể thấy rằng, tham gia BHYT được coi là một hình thức tiết kiệm "Đóng góp khi lành - để dành khi ốm" nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Đồng thời được chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện truyền thống đạo lý lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, đặc biệt tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng.

Vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng mỗi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Xem thêm