Tag

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 200 phim âm bản của Đỗ Kết

Văn hóa 30/05/2020 17:49
aa
TTTĐ - Sáng 30/5, đại diện gia đình phóng viên chiến trường Đỗ Kết đã trao tặng những thước phim âm bản của ông về phụ nữ, nhân dân Đông Nam Bộ trong kháng chiến cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 200 phim âm bản của Đỗ Kết

Một tấm ảnh về Đông Nam Bộ trong di sản của phóng viên chiến trường Đỗ Kết

Bài liên quan

Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Du khách phải đeo khẩu trang trước khi vào bảo tàng, di tích

Thưởng thức áo dài và hoa trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý

Khai mạc sự kiện "Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa"

Phóng viên chiến trường Đỗ Kết sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông nhập ngũ năm 1966, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ đang ở giai đoạn ác liệt và được điều động vào chiến trường B.

Do yêu cầu cấp bách của chiến trường về công tác chính trị, ông được chọn để đào tạo làm phóng viên ảnh chiến trường và được biên chế về Cục chính trị quân giải phóng miền Nam B2, tác nghiệp tại các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Tháng 1/1975 trên chuyến xe công tác Bình Long cùng đội chiếu bóng di động, trong đêm tối, chiếc xe đã va phải mìn chống tăng, cả đoàn đều hy sinh, chỉ còn duy nhất ông - phóng viên ảnh Đỗ Kết còn sống. Bộ đội ta đã tìm thấy ông nằm cách chiếc xe vài chục mét, ông bị thương nặng và phải chuyển về tuyến sau điều trị. Cũng vì thế mà ông đã bỏ lỡ sự kiện lớn của dân tộc ta chỉ sau đó 3 tháng, ngày giải phóng miền Nam, cắm cờ trên dinh Độc Lập.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 200 phim âm bản của Đỗ Kết

Sau giải phóng miền Nam, ông tiếp tục công tác tại Bộ tư lệnh Quân khu 7 đến cuối những năm 1980 ông về hưu và đưa cả gia đình về quê sinh sống cho đến khi mất (năm 2009).

Trong đợt kỷ niệm 45 năm Ngày Thống nhất đất nước 30/4, lần đầu tiên những thước phim âm bản ghi lại khoảnh khắc cuộc sống, chiến đấu về phụ nữ Đông Nam Bộ của ông được kể với công chúng. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tiếp cận khối tư liệu này qua anh Nguyễn Gia Minh - người thân của ông đang được ủy quyền lưu giữ phần di sản này.

Anh Nguyễn Gia Minh và gia đình đã quyết định tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 200 phim âm bản của phóng viên Đỗ Kết ghi lại những khoảnh khắc về cuộc sống, chiến đấu, học tập của phụ nữ và nhân dân vùng Đông Nam Bộ trong kháng chiến chống Mỹ.

Chị Kim Ngân đại diện gia đình phóng viên Đỗ Kết trao tặng di sản của ông cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Chị Kim Ngân đại diện gia đình phóng viên Đỗ Kết trao tặng di sản của ông cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chia sẻ trong buổi trao tặng, chị Kim Ngân - đại diện gia đình phóng viên ảnh Đỗ Kết nói, gia đình chị mong muốn những bức ảnh này đến được với công chúng, góp phần tri ân những con người đã cống hiến cho đất nước trong những tháng ngày đấu tranh cho độc lập, tự do của tổ quốc và tri ân phóng viên Đỗ Kết.

Cũng trong ngày đánh dấu sự mở cửa đón khách trở lại sau dịch Covid-19 của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, sự kiện triển lãm, đấu giá tranh từ thiện gây quỹ "Vẽ lên cổ tích 2020" cũng được tổ chức tại đây.

Mười năm về trước, khi bác sĩ Roberto De Castro nhận lời phẫu thuật cho Thiện Nhân, một bệnh nhân nhỏ từ Việt Nam, ông không biết một tương lai kỳ lạ đang chờ đón. Trong suốt một thập niên sau đó, từ bệnh nhân nổi tiếng này, Roberto - nhà giải phẫu tiết niệu hàng đầu thế giới - đã thăm khám và phẫu thuật cho hàng nghìn trẻ có khiếm khuyết cơ quan sinh dục.

Câu chuyện của Thiện Nhân, chú bé bị bỏ rơi cùng nhiều tổn thương cơ thể, đã trở thành chương đầu tiên của một hành trình cổ tích. Từ năm 2011, hàng nghìn trẻ em thiếu may mắn tại Việt Nam đã được khám và tái tạo cơ quan sinh dục bởi những chuyên gia hàng đầu thế giới được sự dẫn dắt của bậc thầy Roberto De Castro.

Khán giả xem triển lãm
Khán giả xem triển lãm "Vẽ lên cổ tích 2020"

Câu chuyện không chỉ được viết lên bởi nghị lực của Thiện Nhân, mẹ Mai Anh hay tấm lòng của các bác sĩ. Những điều kỳ diệu trong hành trình của quỹ “Thiện Nhân và các bạn” được tạo ra bởi sự chung sức của hàng nghìn con người từ khắp mọi miền.

“Cổ tích” trong hành trình Thiện Nhân mang một nét nghĩa khác truyền thống. Điều tốt đẹp được lan tỏa, biến thành ước mơ của cả một cộng đồng và tạo thành sức mạnh thay đổi số phận của hàng nghìn con người trong đời thật.

NXB Kim Đồng đã trở thành người đồng hành cùng câu chuyện của “Thiện Nhân và các bạn” từ nhiều năm qua. Chương trình thường niên “Vẽ lên cổ tích” mang một thông điệp đơn giản: Chuyện cổ tích tồn tại ngay trong cuộc sống thường ngày, và các bạn thiếu nhi có thể cùng tạo nên điều đó. Đây là tinh thần đã thấm đẫm các ấn phẩm của NXB Kim Đồng qua nhiều thế hệ độc giả.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc NXB Kim Đồng chia sẻ: “Là người bạn thân thiết của các em thiếu nhi, NXB Kim Đồng luôn chăm lo và nuôi dưỡng tinh thần cho các em qua những trang sách. Giờ lại được được chung tay, góp một phần nhỏ với chương trình Thiện Nhân để chăm sóc sức khoẻ thể chất cho các em, chúng tôi rất hạnh phúc!”.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 200 phim âm bản của Đỗ Kết

Số tiền thu được từ đấu giá tại triển lãm sẽ được chuyển cho chương trình “Thiện Nhân và các bạn” nhằm phẫu thuật cho trẻ em khiếm khuyết cơ quan sinh dục - trực tiếp đưa những ước mơ trong tranh vào câu chuyện cổ tích đời thật.

Một điều đặc biệt hơn trong chương trình “Vẽ lên cổ tích” lần thứ 5 là có hơn 50 bạn nhỏ có khả năng vẽ tranh và yêu hội hoạ thuộc Làng trẻ em SOS Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã tham gia góp sức.

Làng trẻ em SOS Việt Nam là nơi nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi và có hoàn cảnh khó khăn. Sự tham gia của các em đến từ SOS Việt Nam vừa tạo thêm sân chơi nhân dịp Tết Thiếu nhi năm 2020 cho các em, vừa mang ý nghĩa, ai cũng có thể giúp thay đổi số phận của những người khác trở nên tốt đẹp hơn.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 200 phim âm bản của Đỗ Kết

Bà Lê Minh Giang, Giám đốc Quốc gia Làng Trẻ em SOS Việt Nam chia sẻ: “Điều đặc biệt là chính các em nhỏ đang được giúp đỡ tại Làng trẻ SOS có cơ hội được tham gia giúp các bạn nhỏ kém may mắn khác trong cộng đồng. Các em sẽ cảm nhận được ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại, ý nghĩa của việc mang lại hạnh phúc cho người khác, và đặc biệt là trân quý hơn những gì các em đang có".

Trong chương trình, các họa sĩ nhí sẽ thể hiện tài năng với chủ đề “cổ tích” rộng lớn. Những tác phẩm xuất sắc sẽ được lựa chọn và đấu giá để gây quỹ cho việc tái tạo cơ quan sinh dục của nhiều bạn nhỏ kém may mắn. Đó là cách các em không chỉ vẽ lên cổ tích trong trí tưởng tượng, trên trang giấy, mà còn thực sự tham gia vào việc tạo nên điều phi thường ngoài cuộc sống.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm