Tag

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải C giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”

Xã hội 30/11/2020 11:30
aa
TTTĐ - Sáng 30/11, tại Lai Châu, Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu đã đăng cai tổ chức Giao ban Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 (Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) với chủ đề "Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay” và trao giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”.
Tin tức trong ngày 27/11: Nhiều mức phạt trong hoạt động báo chí tăng mạnh từ tháng 12 Hà Nội yêu cầu báo chí phản ánh rõ những nơi làm chưa tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 Hội Nhà báo thành phố Hà Nội: Bồi dưỡng nghiệp vụ trình bày tác phẩm báo chí hiện đại Emagazine, Longform cho hội viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành 2 giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”

Tham dự Hội nghị có đồng chí Hà Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; Nhà báo Nguyễn Viêm Hoàng, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và các lãnh đạo, hội viên đại diện Hội Nhà báo các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Nội.

Trong thời gian qua, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đã hoàn thành mục tiêu đề ra trong các chương trình hoạt động. Các Hội đã tổ chức tốt nhiều chương trình hoạt động và có những đổi mới, sáng tạo, thu hút được hội viên tham gia.

Các cơ quan báo chí trong Cụm thi đua, đặc biệt cơ quan báo Đảng đã phát huy vai trò đi đầu trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, chỉ thị, chương trình công tác trọng tâm của Đảng bộ các tỉnh, thành phố.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải C giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”
Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tham dự Hội nghị "Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay”

Các đại biểu cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm khi tác nghiệp tại cơ sở, vai trò của Hội Nhà báo, hội viên với việc nâng cao chất lượng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh …

Phát biểu trao đổi nghiệp vụ tại Hội nghị, nhà báo Đoàn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết: "Đạo đức nghề nghiệp là phẩm chất có tính chất nền tảng của hoạt động báo chí. Thậm chí, có nhiều quan điểm cho rằng đạo đức nghề nghiệp là vấn đề sống còn đối với báo chí. Chưa bao giờ và chưa khi nào vấn đề đạo đức nghề nghiệp được đặt ra cấp thiết, nóng bỏng và gay gắt như hiện nay.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải C giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”
Nhà báo Đoàn Anh Tuấn, đại diện Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu

Gần đây nhất, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, vấn đề đạo đức nghề nghiệp, tôn chỉ hoạt động báo chí tiếp tục gây “nóng" nghị trường Quốc hội khi đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” hoặc thay đổi ruột bài.

Nguyên nhân cho những bất cập, ảnh hưởng đến tôn chỉ, mục đích hoạt động của các cơ quan báo chí nói chung và đạo đức trong tác nghiệp của các phóng viên, nhà báo nói riêng từ lâu đã được chỉ rõ về khách quan là do báo chí bị cơ chế thị trường, xu hướng “thương mại hóa” chi phối.

Nói cách khác, cùng với việc phát triển của kinh tế thị trường, xu hướng thương mại hóa báo chí đang diễn ra một cách khốc liệt. Biểu hiện thương mại hóa dễ nhận thấy là những bài báo giật gân, câu khách, chú trọng tới việc miêu tả dung tục, khêu gợi, kích thích những thị hiếu thấp kém, tầm thường.

Báo chí còn nặng xu hướng phanh phui, phản ánh tiêu cực nhiều hơn là việc tích cực, khắc họa những mô hình, điển hình và đưa ra giải pháp xây dựng. Tin bài trên các báo thường na ná như nhau, thiếu bản sắc và mờ nhạt tôn chỉ, mục đích hoạt động.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí còn nhiều kẽ hở khiến cho những vi phạm trong đạo đức nghề báo chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều tờ báo tự hạch toán đã gây áp lực về kinh tế đối với người làm báo.

Một bộ phận phóng viên, thậm chí người đứng đầu các cơ quan báo chí chưa quan tâm đúng mực việc nâng cao kiến thức, tầm nhìn, trình độ, bản lĩnh chính trị, xem nhẹ việc đi thực tế, lấy thông tin có sẵn hoặc bị cám dỗ, tiêu cực, đưa tin sai sự thật, thiếu khách quan, trung thực. Không ít người làm báo bị vấp váp, sa ngã, thậm chí rơi vào vòng lao lý. Những thông tin như phóng viên, cộng tác viên báo, tạp chí bị cơ quan công an bắt quả tang khi đang tống tiền doanh nghiệp vẫn liên tiếp xuất hiện.

Ngày 15/12/2016, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ký Quyết định bạn hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Đây là những tiêu chí phổ quát nhất, cơ bản nhất, tương ứng với ý thức công dân, nền tảng đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Trước hết phải khẳng định, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo gắn liền với đạo đức công dân, đạo đức làm người. Nếu nhà báo là đảng viên thì đạo đức nghề nghiệp của người làm báo gắn liền với đạo đức đảng viên và sự giác ngộ lý tưởng cách mạng. Yêu nước, tôn trọng sự thật, đề cao lương tri con người và trách nhiệm công dân là nội dung cốt lõi của đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Giải pháp đặt ra là cần phải xây dựng, quản lý cơ quan báo chí ngày càng ổn định, nề nếp, kỷ cương đồng thời quan tâm thường xuyên tới công tác xây dựng Đảng, công tác đoàn thể trong cơ quan báo chí.

Đồng thời, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo phải được giám sát thông qua tổ chức Đảng, các đoàn thể; Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao "sức đề kháng” cho phóng viên, biên tập viên trước sự tấn công của các mặt tiêu cực xã hội, đặc biệt quan tâm tới đời sống vật chất cho phóng viên, biên tập viên, người lao động trong các cơ quan báo chí.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý cần phải có sự vào cuộc tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm của cơ quan chủ quản. Đặc biệt về công tác nhân sự, không thể để tình trạng các cơ quan báo chí tự quyết trong tuyển dụng mà phải thông qua sự thẩm định chặt chẽ của cơ quan chủ quản.

Làm tốt điều này sẽ khắc phục được tình trạng đưa vào đội ngũ làm báo những người kém phẩm chất, năng lực, gây mất uy tín nghề báo.

Để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, người đứng đầu cơ quan báo chí, ban biên tập luôn phải nêu gương tích cực trong việc giữ gìn và nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Thực hiện tốt hơn nữa việc lãnh đạo, quản lý toàn diện đối với đơn vị báo chí.

Đối với đội ngũ những người làm báo, cần chú trọng hơn nữa trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội; Nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động nghiệp vụ".

Dù còn những hạn chế, khó khăn nhất định nhưng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Quốc lộ 6 (Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) cùng các chi hội và hội viên đã nỗ lực phấn thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

Không chỉ tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao lý luận và nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hôi cho lực lượng hội viên thông qua các hình thức sinh hoạt tư tưởng đa dạng của một hội đặc thù; Quán triệt trong các cấp Hội đến hầu hết hội viên từng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực trạng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương thời gian qua cũng như những tiềm năng, lợi thế còn chưa được phát huy hết của các tỉnh để góp phần định hướng sáng tạo tác phẩm cho đội ngũ những người làm báo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải C giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với Du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”.
Đồng chí Hà Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Hà Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Các ý kiến tham luận của các Hội nhà báo trong cụm được đưa ra với các chủ đề thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội và nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo trong thời gian tới.

Ngoài ra, các hội viên, nhà báo, phóng viên đã thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí 2016 và quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội...

Tại buổi giao ban, các đại diện các Hội Nhà báo trong cụm thi đua đã tham luận, trao đổi những kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội và hoạt động nghiệp vụ báo chí; Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho các hội viên, nhà báo.

Cũng nhân dịp này, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đã trao giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”. Hội đồng Chung khảo đã chọn được 22 tác giả, nhóm tác giả đạt giải trong đó chọn ra 2 tác phẩm đạt giải A, 4 giải B, 6 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải C giải báo chí viết về đề tài “Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”
Phóng viên Lưu Thu Phương (ngoài cùng bên trái) Ban Thư ký tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải C với loạt tác phẩm 3 kỳ "Gắn xây dựng Nông thôn mới với phát triển du lịch ở Lai Châu"

Phóng viên Lưu Thu Phương (Ban Thư ký tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô) đã đoạt giải C với loạt tác phẩm 3 kỳ "Gắn xây dựng Nông thôn mới với phát triển du lịch ở Lai Châu".

Kết thúc hội nghị giao ban, Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu đã trao cờ luân lưu cho Hội Nhà báo tỉnh Điên Biên - đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban của Cụm thi đua năm 2021.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm