Tag

Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi thuốc lá điện tử

Giáo dục 29/10/2023 10:17
aa
TTTĐ - Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức chương trình ngoại khóa nhằm cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử đồng thời mở ra cơ hội để các em được thể hiện ý kiến, quan điểm về các sản phẩm này.
Nhiều thanh niên nhập viện vì rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử Mối đe dọa từ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Các hóa chất hương vị trong thuốc lá gây nhiều lo ngại

Theo Điều tra sức khỏe học đường toàn cầu (GSHS) 2019, ở Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ 13 - 17 tuổi bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử đã ở mức 2,57%. Cùng với đó, Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế năm 2020 chỉ ra rằng con số này đặc biệt cao tại các thành phố lớn. Riêng tại Hà Nội, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8 - 12 là 8,35% (nam là 12,39%, nữ là 4,8%).

Nguyên nhân của vấn đề trên một phần do sự thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử cộng với việc tiếp cận mua bán sản phẩm dễ dàng và bị chi phối bởi những nguồn thông tin quảng cáo sai lệch từ nhà sản xuất, người bán hàng. Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết.

Nỗ lực từ phía nhà trường

Trong tháng 10, đã có 5 trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội hưởng ứng hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường”. Vừa qua, nối tiếp thành công tại THCS Chương Dương, THCS Trưng Vương, THPT Kim Liên, chương trình tiếp tục được tổ chức tại THCS & THPT Wellspring.

Giáo dục về tác hại của thuốc lá điện tử được nhiều trường học chú trọng nhằm nâng cao nhận thức học sinh về các sản phẩm độc hại này
Giáo dục về tác hại của thuốc lá điện tử được nhiều trường học chú trọng nhằm nâng cao nhận thức học sinh về các sản phẩm độc hại này

Hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thuốc lá điện tử đã xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng học tập, sự phát triển lành mạnh của học sinh. Đáng báo động, nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngay tại trường học, thậm chí rủ rê các bạn dùng thử với tâm lý “hút cùng cho vui”, “hút để giải trí”.

Chia sẻ tại chương trình, nhà báo Võ Thu nhấn mạnh: “Trẻ vị thành niên là nhóm khách hàng tiềm năng mà các nhà sản xuất, buôn bán sản phẩm độc hại, trong đó có thuốc lá điện tử nhắm đến. Từ những người sử dụng, thậm chí một số em còn bán, giới thiệu cho bạn bè”.

Nhà báo Võ Thu và bà Đoàn Thu Huyền (đại diện Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids Hoa Kỳ) chia sẻ tại buổi ngoại khóa
Nhà báo Võ Thu và bà Đoàn Thu Huyền (đại diện Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids Hoa Kỳ) chia sẻ tại buổi ngoại khóa

Đồng tình với nhận định trên, các thầy cô trường phổ thông liên cấp Wellspring cho biết thêm, năm ngoái, trường đã xử lý một trường hợp học sinh lớp 6 sử dụng thuốc lá điện tử và có hành vi mua bán sản phẩm với các bạn học.

Bởi vậy, những hoạt động ngoại khóa về tác hại thuốc lá điện tử ở thời điểm này là cần thiết để kết nối các em học sinh, phụ huynh, nhà trường, các tổ chức xã hội... cùng thảo luận tìm ra giải pháp để bảo vệ trẻ vị thành niên không chỉ tại trường học mà cả ngoài cuộc sống.

Cần loại bỏ hoàn toàn khỏi xã hội

Qua các phần thảo luận, có thể thấy phần lớn học sinh đã từng nghe hoặc nhìn thấy thuốc lá điện tử nhưng cho đến khi tham gia buổi ngoại khóa, rất nhiều học sinh mới lần đầu tiên được tiếp cận những thông tin khoa học chính xác về hàng ngàn hóa chất độc hại có trong sản phẩm này.

“Những quảng cáo trên mạng không hề nhắc tới hoặc có cảnh báo về hóa chất trong thuốc lá điện tử cũng như nguy cơ bệnh tật cho người dùng. Chỉ đến khi tham dự buổi ngoại khóa, nghe chia sẻ của các chuyên gia em mới biết được trong thuốc lá điện tử có chứa cả thành phần như thuốc chống đông, thuốc diệt chuột, chất tẩy”, em Phạm Khánh Hà - học sinh lớp 8 THCS Wellspring chia sẻ.

Các em học sinh chỉ ra những lầm tưởng phổ biến hiện nay về thuốc lá điện tử
Các học sinh chỉ ra những lầm tưởng phổ biến hiện nay về thuốc lá điện tử

Cũng tại buổi ngoại khóa, một số em học sinh đã dũng cảm đứng lên chia sẻ trải nghiệm với thuốc lá điện tử trong quá khứ và gửi lời khuyên đến các bạn học của mình.

“Em từng là một người đã chịu hình phạt nghiêm khắc của trường do hút thuốc lá điện tử. Hơn ai hết, bản thân em biết rõ nhất thuốc lá điện tử đã ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống như thế nào. Vậy nên, em hy vọng rằng các bạn khác sẽ sớm nhận thức được sự nguy hiểm và không bao giờ sử dụng chỉ vì tò mò hay thể hiện bản thân”, Nguyễn Bảo D, học sinh lớp 10 THPT Wellspring cho biết.

Về giải pháp nhằm loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường, theo các học sinh, việc nâng cao nhận thức về thuốc lá điện tử là cần thiết nhưng chưa đủ để ngăn chặn sự tấn công của loại thuốc lá mới nổi này.

Thuốc lá điện tử xuất hiện tràn lan, được bày bán từ ở trong những cửa hàng hiện đại cho đến vỉa hè, vị trí thường rất gần địa điểm vui chơi cho thanh thiếu niên hoặc khu vực trường học. Do đó, học sinh có thể mua và sử dụng một cách dễ dàng mặc dù đây là các sản phẩm bất hợp pháp. Đôi khi, các em còn rơi vào trường hợp bị bạn bè lôi kéo, ép buộc dùng thử.

“Hiện nay không hề khó để mua mua thuốc lá điện tử. Trên đường đi học, gần địa điểm vui chơi như khu phố cổ, chúng em đều nhìn thấy các cửa hàng bán thứ này. Em mong muốn loại bỏ hoàn toàn sản phẩm độc hại này ra khỏi xã hội. Nói không với thuốc lá điện tử không chỉ thể hiện qua lời nói mà cần phải hành động”, em Phạm Ngọc An - học sinh lớp 12 THPT Wellspring thể hiện quan điểm.

Đọc thêm

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Xem thêm