Tag

Bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não khi đang học tại trường

Pháp luật 09/07/2019 10:30
aa
TTTĐ - Ngày 6/7, chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1991, ở xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đã có đơn gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố vụ án hình sự, điều tra việc con gái chị là cháu Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016) nghi bị bạo hành tại trường Mầm non tư thục Phương Nam, gây chấn thương sọ não.

Bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não khi đang học tại trường

Lớp mầm non tư thục Phương Nam, nơi xảy ra sự việc

Bài liên quan

Dân tố việc lấn chiếm đất công, chính quyền im lặng

Bệnh viện 108 thông tin vụ xô xát giữa 2 chiến sỹ cảnh vệ với bệnh nhân và người nhà

Tài xế điều khiển xe khách dừng giữa cao tốc bị phạt 5,5 triệu đồng

Hà Nội: Đang quét rác ven đường, nữ công nhân bị xe ô tô tông tử vong

Mâu thuẫn tình cảm, hung thủ đâm bạn gái rồi phóng hỏa đốt nhà khiến 4 người thương vong

Tiếp tục khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch và kế toán Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Ngủ dậy thì bị chấn thương sọ não?

Theo đơn chị Hương cho biết, khoảng 12 giờ ngày 3/3/2018, trong thời gian đang học tại trường Mầm non tư thục Phương Nam (thị xã Quảng Yên), cháu Hà đã bị chấn thương sọ não nặng. Khi đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, sức khỏe của cháu rất nguy kịch, bị hôn mê, liệt nửa người, co giật toàn thân, sùi bọt mép, bầm tím bờ trong mắt phải, má phải có hai vết bầm tím đường kính 1cm, sụp mi mắt trái, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái. Sau đó, cháu được chuyển lên Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) cùng ngày. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các bác sĩ chẩn đoán bé Hà bị rạn hộp sọ, xuất huyết não và phải mổ.

Thời điểm vụ việc mới xảy ra, chủ cơ sở trường Mầm non tư thục Phương Nam, bà Nguyễn Thị Hà nhận trách nhiệm, nhận lỗi về việc để cháu Hà bị chấn thương sọ não nặng, hứa hẹn sẽ lo toàn bộ chi phí chữa trị và đề nghị gia đình cháu không trình báo đến cơ quan có thẩm quyền. “Sau đó, không biết lý do gì mà chủ cơ sở bịa đặt nói con tôi bị bệnh bẩm sinh, vừa ngủ dậy thì bị chấn thương sọ não nhằm chối bỏ trách nhiệm”, chị Hương trình bày.

Đến ngày 14/7/2018, chị Vũ Thị Hương đã có đơn tố giác hành vi bạo hành gây chấn thương sọ não nặng cho cháu Dương Ngọc Hà của giáo viên trường Mầm non tư thục Phương Nam đến Công an thị xã Quảng Yên.

Ngày 3/8/2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã đưa cháu Hà đi trưng cầu giám định pháp y tỷ lệ thương tích tại Trung tâm Giám định pháp y - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. Ngày 8/11/2018, Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên thông báo kết quả giám định thương tích của cháu Dương Ngọc Hà là 34%.

Do không đồng ý với kết quả thương tích 34% vì chưa thu thập đầy đủ hồ sơ bệnh án điều trị của cháu ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nên gia đình chị Hương đã khiếu nại kết quả giám định.

Sau khi khiếu nại, Công an thị xã Quảng Yên đã tiến hành thu thập hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và đưa cháu Dương Ngọc Hà đi giám định bổ sung lần thứ hai.

Theo thông báo kết luận giám định bổ sung ngày 4/1/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 64% và cơ chế hình thành thương tích do vật tày tác động trực tiếp vào bờ trong mắt phải, má phải… lực tác động tương hỗ dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đè đẩy gây phù não, hôn mê, co giật.

Sau khi có kết luận giám định, Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên cũng như VKSND thị xã Quảng Yên vẫn không khởi tố vụ án để làm rõ đối tượng bạo hành cháu Dương Ngọc Hà để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua gần một năm gửi đơn tố giác, ngày 15/3/2019, chị Hương nhận được Quyết định số 03 về việc tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên ký gửi với lý do yêu cầu đưa cháu Dương Ngọc Hà đi giám định lần thứ ba.

“Mặc dù gia đình tôi không khiếu nại kết luận giám định tỷ lệ thương tích của cháu 64% và không có bất kỳ người nào khác khiếu nại nhưng không hiểu lý do tại sao Cơ quan điều tra lại yêu cầu tôi đưa cháu đi giám định lại lần thứ ba. Nếu Cơ quan điều tra thấy kết luận giám định tỷ lệ thương tích của cơ quan chuyên môn chưa đúng thì phải có trách nhiệm khiếu nại cơ quan giám định để làm rõ và trả lời. Quyết định tạm đình chỉ và yêu cầu tôi đưa con đi giám định lại lần ba là không đúng quy định của pháp luật”, chị Hương bức xúc nói.

Gia đình chị Hương cho rằng, đã có dấu hiệu bao che, không xử lý người có hành vi bạo hành cháu tại trường Mầm non tư thục Phương Nam. Hiện nay, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra và chối bỏ trách nhiệm cũng như thách thức pháp luật.

Đã cấu thành tội “Giết người”

Là người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho cháu bé trong quá trình giải quyết vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngày 6/7, ông đã có kiến nghị khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bạo hành trẻ em, cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS).

Theo luật sư Thơm, căn cứ hai lần giám định cho thấy, cháu bé bị chấn thương sọ não nặng là do hành vi cố ý dưới sự tác động của người khác gây nên với lực tác động mạnh. Căn cứ án lệ số 01/2016/AL về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thông qua ngày 6/4/2016, xác định tội “Cố ý gây thương tích” chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể - là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

Trên cơ sở các kết luận về y khoa và thực tiễn chứng minh, các thương tích nằm ở các vùng nguy hiểm, trọng yếu trên cơ thể (đầu, cổ, ngực, bụng) sẽ dẫn tới tử vong.

Xét hành vi của đối tượng cho thấy, hành vi sử dụng vũ lực tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé hơn 2 tuổi gây chấn thương sọ não nặng đã có dấu hiệu phạm tội “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, Khoản 1, Điều 123, BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Cháu Dương Ngọc Hà không tử vong do được cấp cứu kịp thời nên đối tượng phạm tội “Giết người” chưa đạt được quy định tại Điều 15, BLHS.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm ngày 13/3/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên với căn cứ yêu cầu đưa cháu Hà đi giám định lần thứ ba là trái luật và cần phải hủy bỏ. Bởi theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, kết quả giám định tỷ lệ thương tích nếu người bị hại hoặc người phạm tội không khiếu nại thì sẽ có giá trị thi hành.

Việc hai lần giám định có sự khác nhau là do chưa thu thập đầy đủ hồ sơ bệnh án của cháu. Khi thu thập đầy đủ hồ sơ sẽ là căn cứ để giám định bổ sung và kết quả 64% là đúng thực tế thương tích của cháu.

Cơ quan điều tra không có quyền khiếu nại kết quả giám định nếu cho rằng chưa đúng hoặc có sự khác nhau giữa hai lần giám định (lần một là 34% và lần hai là 64%); không có quyền đề nghị người bị hại giám định lại lên cơ quan giám định cấp trên. Đây là hành vi lạm quyền và cần thiết phải hủy bỏ.

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Quảng Ninh xem xét, đưa hồ sơ vụ án lên Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Ninh để khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”; điều tra làm rõ người có hành vi bạo hành cháu và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, mang lại niềm tin công lý cho gia đình cũng như mọi người dân.

Đọc thêm

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Xem thêm