Tag

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

Điện ảnh - Âm nhạc 25/08/2024 14:06
aa
TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Ra mắt cuốn sách "Mozart" - tiểu sử về thiên tài âm nhạc người Áo Alpha Books ra mắt ấn phẩm về thiên tài âm nhạc người Áo - Mozart Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart

Đem âm nhạc Mozart lại gần khán giả Việt

Wolfgang Amadeus Mozart (1756 - 1791) là nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo thế kỷ XVIII, có đóng góp và tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất đến nền nghệ thuật âm nhạc cổ điển.

Âm nhạc của Mozart chinh phục trái tim hàng triệu người yêu nhạc trên khắp thế giới bởi vẻ đẹp bất tận của những thanh âm, tinh tế và giàu cảm xúc, cùng tính bác học sâu đậm.

Mozart cũng là đại diện tiêu biểu nhất cho giai đoạn Cổ điển (một giai đoạn lớn trong lịch sử âm nhạc, sau thời kỳ Baroque và trước thời kỳ Lãng mạn).

Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre và Sofia Savenko - một nữ cao xuất sắc
Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre và Sofia Savenko - một nữ cao xuất sắc

Nhạc Mozart không chỉ mang giá trị văn hóa nghệ thuật mà còn có giá trị về tư duy, tri thức, giúp nâng cao thẩm mỹ, trí óc của người nghe.

Chính vì thế, nhà hát Hồ Gươm đã tổ chức hai đêm nhạc “Bei Momenti" - The Mozart Concert vào ngày 23 và 24/8, với mong muốn đem âm nhạc Mozart lại gần hơn khán giả Việt, giúp công chúng có cơ hội thưởng thức nhạc Mozart một cách trọn vẹn, thăng hoa nhất. 10 tác phẩm kinh điển của Mozart được chọn lọc để trình diễn tại đêm nhạc.

Đây cũng là bánh xe tiếp theo, nối dài cuộc hành trình đầy đam mê, tâm huyết của Nhà hát Hồ Gươm trong công cuộc thắp sáng ngọn lửa nhạc cổ điển tại Việt Nam, giúp khán giả Việt có những món ăn tinh thần chất lượng, văn minh.

Trước “Bei Momenti - The Mozart Concert", Nhà hát Hồ Gươm đã thực hiện thành công Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert) vào tháng 4/2024.

“Bei Momenti - The Mozart Concert

Les Musiciens du Louvre là dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới, được thành lập vào năm 1982 bởi nhạc trưởng Marc Minkowski. Dàn nhạc đã rất thành công trong việc hồi sinh những tác phẩm ở thời kỳ âm nhạc Baroque, Cổ điển hay Lãng mạn trên những nhạc cụ đặc trưng của từng thời kỳ.

Trải qua hơn 40 năm hoạt động, Les Musiciens du Louvre đã và đang là tên tuổi lớn của nền nhạc cổ điển, từng lưu diễn khắp nơi trên thế giới, có mặt ở những nhà hát danh tiếng bậc nhất cùng các sự kiện quan trọng.

Giọng ca chính Sofia Savenko
Giọng ca chính Sofia Savenko

Giọng ca chính của đêm nhạc là Sofia Savenko, một nữ cao xuất sắc trong thế hệ hiện tại. Sofia Savenko mang hai dòng máu Đức - Nga nên thừa hưởng được cả sự mạnh mẽ, nội lực lớn (đặc trưng của các giọng hát Đức) và chất tự sự, lãng mạn của người Nga. Giọng ca soprano vừa hoàn thành xuất sắc chương trình thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc tại Nhạc viện Nürnberg (Hochschule für Musik Nürnberg) vào năm 2023.

Cô cũng được đảm nhận các vai chính trong nhiều vở Opera kinh điển. Giới chuyên môn và khán giả thế giới đánh giá Sofia Savenko là người kế thừa xứng đáng di sản của những huyền thoại như Joan Sutherland, Beverly Sills, Cristina Deutekom… Đây là lần đầu tiên Sofia Savenko tới Việt Nam trình diễn.

Vẻ đẹp âm thanh trác tuyệt

Đúng với tên gọi “Bei Momenti” (Beautiful Moment), đêm hòa nhạc là sự tổng hòa của vẻ đẹp âm thanh tuyệt đối trong âm nhạc Mozart, đi từ giai điệu, hòa âm tới ca từ và giọng hát dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després.

Mọi thứ đều đẹp một cách diễm lệ, đẹp ở mọi cung bậc thanh âm lẫn cảm xúc, nhằm đem đến cho khán giả những khoảnh khắc đẹp nhất khi bước vào thế giới nhạc cổ điển.

Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després
Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després

Đêm hòa nhạc được chia làm hai phần lớn, mỗi chương gồm một tiết mục giao hưởng và 4 trích đoạn (aria) Opera, tổng cộng là 10 tiết mục. Các trích đoạn Opera được trích từ 4 vở Opera kinh điển của Mozart là Don Giovanni, Le Nozze di Figaro, Cosi Fan Tutte và Die Zauberflöte.

Vừa mở đầu đêm diễn, Les Musiciens du Louvre đã thiết đãi khán giả bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn bằng tác phẩm kinh điển “Eine kleine Nachtmusik" Serenade in G major. Tác phẩm này vô cùng quen thuộc với khán giả khi thường xuyên được dùng làm nhạc nền cho các chương trình.

Khi nghe trực tiếp tại Nhà hát Hồ Gươm, khán giả cảm nhận như được mời vào vũ hội đêm đầy sao ở sảnh cung điện châu Âu thời cổ điển để cùng khiêu vũ trên nền nhạc trầm bổng, lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc du dương, lúc lại sôi động, náo nhiệt.

“Bei Momenti - The Mozart Concert

Sau vũ hội mở màn, Sofia Savenko xuất hiện như một nàng thơ với chiếc đầm dài mang màu sắc trung tính, sang trọng và nữ tính. Mái tóc vàng óng, đôi mắt xanh sâu thẳm của Sofia không khỏi khiến khán giả liên tưởng đến hình tượng nữ thần. Không những thế, giọng ca đặc biệt của “hoạ mi” xứ Nga - Đức còn gây ấn tượng mạnh, giúp toàn bộ không gian nhà hát như được lấp đầy.

Tới chương tiếp theo của đêm nhạc, Sofia tiếp tục khiến khán giả trầm trồ khi trở lại trong bộ đầm bó sát lộng lẫy như một nữ hoàng. Sự chỉn chu, kỹ càng trong trang phục thể hiện lòng tôn trọng, biết ơn của nữ ca sĩ với khán giả Việt. Ở phần 2 của buổi hòa nhạc, Sofia Savenko cũng gây ấn tượng với chiếc đầm dạ hội lấp lánh, thu hút mọi ánh nhìn.

“Bei Momenti - The Mozart Concert

Qua các arias, Sofia dẫn dắt khán giả “chạm đến” mọi cung bậc cảm xúc, lúc lả lướt, dịu nhẹ, tình tứ, lúc dằn vặt, lúc lại bùng cháy, dữ dội, khát khao.

Để khán giả có thể thưởng thức âm nhạc được trọn vẹn hơn, bối cảnh của từng trích đoạn aria được Nhà hát Hồ Gươm mô phỏng lại bằng hình ảnh minh hoạ kèm phụ đề.

Như vậy, khán giả không nhất thiết phải biết tiếng Ý, tiếng Đức vẫn có thể hiểu nội dung, câu chuyện của từng trích đoạn để có thể dõi theo và đắm chìm vào không gian nghệ thuật của những giấc mơ. Ai cũng lim dim để thả hồn trôi theo nhạc, bay tới thế giới của các nhân vật trong âm nhạc Mozart.

“Bei Momenti - The Mozart Concert

Khán giả nhờ đó mà được mắt thấy tai nghe, diện kiến những kiệt tác của âm nhạc cổ điển, nâng cao thẩm mỹ, tri thức âm nhạc. Từ đó, họ thấu hiểu được sự nỗ lực, khổ luyện và tư duy, năng lực của những người đã, đang giữ lửa cho nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Sau tác phẩm kinh điển “Eine kleine Nachtmusik" và 8 trích đoạn Opera, đêm hòa nhạc khép lại bằng bản giao hưởng số 40 cung Sol thứ, K. 550. Bản giao hưởng này là một trong các tác phẩm quen thuộc nhất với khán giả Việt. Chính vì thế cơ hội được thưởng thức trực tiếp từ dàn nhạc giao hưởng quốc tế trình diễn với nhiều lớp âm thanh cùng vang lên và hòa quyện vào nhau đem lại vô vàn cảm xúc cho người nghe.

 Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và  Sofia Savenko kí tặng khán giả hâm mộ
Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và Sofia Savenko giao lưu, kí tặng khán giả hâm mộ

Khi phần trình diễn kết thúc, cả khán phòng vang lên tiếng vỗ tay không dứt thay cho lời tán thưởng tới những nghệ sĩ đang đứng trên sân khấu khi đã thiết đãi một bữa tiệc âm nhạc vô cùng thịnh soạn.

Tràng vỗ tay không ngớt chứng minh những giá trị âm nhạc đích thực và cao đẹp sẽ mãi sống, chiếm được trái tim công chúng.

Đọc thêm

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội" Điện ảnh - Âm nhạc

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" Điện ảnh - Âm nhạc

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

TTTĐ - Đúng 20h tối 23/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã chính thức khai mạc. Chương trình đã mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt đặc sắc, giàu cung bậc cảm xúc và mãn nhãn người xem.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tại thành phố mang tên Bác từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Chương trình do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh Điện ảnh - Âm nhạc

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh

TTTĐ - Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Điện ảnh - Âm nhạc

Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện phân công nhiệm vụ của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).
Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

TTTĐ - "Hoa sữa về trong gió” là câu chuyện có đề tài gia đình muôn thuở nhưng chưa bao giờ cũ, hứa hẹn sẽ mang đến một không khí gần gũi, nhẹ nhàng, thân thương mà người xem đâu đó sẽ thấy mình trong đó.
Bộ đôi Thu Phương, Minh Vương tái hiện loạt hit đình đám Điện ảnh - Âm nhạc

Bộ đôi Thu Phương, Minh Vương tái hiện loạt hit đình đám

TTTĐ - Sân khấu kết hợp giữa hai giọng ca Thu Phương và Minh Vương (M4U) tại số thứ tư của chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in The Bay" mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Chương trình sẽ được trình chiếu trọn vẹn trên FPT Play vào 20h thứ Bảy, ngày 24/8 với chất lượng 4K.
Xem thêm