Tag

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh

Tin Y tế 28/08/2024 11:31
aa
TTTĐ - Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có ba trẻ tử vong vì bệnh này.
Tăng cường phòng chống các dịch bệnh sởi, ho gà... đầu năm học mới Tăng cường phòng chống và kiểm soát lây nhiễm các bệnh sởi, ho gà

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thuý đã ký quyết định công bố dịch sởi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sởi là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp thuộc nhóm B do virus sởi (Polynosa morbillorum) gây ra. Bệnh nhân mắc bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Những người chưa tiêm vaccine phòng sởi hoặc tiêm vaccine phòng sởi chưa đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn.

Những trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định.

Trẻ mắc sởi với các triệu chứng đặc trưng
Số ca mắc bệnh sởi đang tăng nhanh tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh minh hoạ)

UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu thành phố thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - Rubella không kể tiền sử tiêm chủng vaccine sởi - Rubella trước đó cho tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi đang sống tại TP Hồ Chí Minh; có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định; tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), trong tuần 34 (từ ngày 19/8 đến 25/8) TP Hồ Chí Minh ghi nhận 85 ca sốt phát ban nghi sởi sống tại thành phố. Trong đó, 20 ca dương tính (23,5%), 44 ca không lấy mẫu (51,8%), 17 ca chưa có kết quả (20,0%) và 4 ca âm tính (4,7%).

Tổng số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến nay là 525 ca, cụ thể có 209 ca dương tính (39,8%), 164 ca không lấy mẫu (31,2%), 2 ca có kết quả xét nghiệm không xác định (0,4%), 23 ca chưa có kết quả (4,4%) và 127 ca âm tính (24,2%) và 3 ca tử vong.

Luật Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm quy định về việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, trong đó có bệnh sởi thì một xã, phường, thị trấn được coi là có dịch khi có số người mắc bệnh vượt quá số mắc trung bình của tháng cùng kỳ ba năm gần nhất. Một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được coi là có dịch khi có từ 2 xã có dịch trở lên. Một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được coi là có dịch khi có từ 2 huyện có dịch trở lên.

Đọc thêm

Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật Tin Y tế

Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật

TTTĐ - Bộ Y tế khẳng định, thông tin về việc Bộ Y tế "xử phạt trách nhiệm xã hội với người độc thân" là sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm