Tag

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

Tin Y tế 15/03/2024 10:27
aa
TTTĐ - Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang “cho ý kiến chỉ đạo” việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu thực hiện đầu tháng 7/2023 nhưng sau đó quyết định trúng thầu bị tạm dừng cho đến nay. Vụ việc hy hữu có nguyên nhân do giải quyết khiếu nại quá chậm khi tổ chức đấu thầu vật tư y tế công khai qua mạng quốc gia.
Sở Y tế TP HCM yêu cầu Bệnh viện Mắt làm đúng luật Cần phân biệt rõ ràng thủy tinh thể đơn tiêu và đa tiêu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu mâu thuẫn phương pháp đánh giá hồ sơ mời thầu do chính mình đưa ra? Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thua kiện vụ đấu thầu thủy tinh thể nhân tạo An Giang: "Bùng nhùng" xét lại gói thầu thủy tinh thể nhân tạo

Bệnh viện mua hàng qua đấu thầu tập trung

Công văn “kêu cứu” của Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang ngày 29/2/2024, do Giám đốc Mã Lan Thanh ký.

Theo đó, ngày 7/7/2023, bệnh viện ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Coupha (Codupha) mua thủy tinh thể nhân tạo đã có quyết định trúng thầu.

Ngày 11/7/2023, bệnh viện nhận lô hàng đầu tiên là 200 cái thủy tinh thể nhân tạo Sida-Lens SDACY với tổng số tiền 457.200.000 đồng.

Đến ngày 19/7/2023, bệnh viện đã phẫu thuật lắp cho bệnh nhân 170 cái thì được chủ đầu tư gói vật tư y tế tập trung của tỉnh thông báo tạm dừng hợp đồng với Codupha.

Việc tạm dừng kéo dài đến nay, bệnh viện chưa thể thanh toán công nợ cho Codupha nên “kính trình UBND tỉnh An Giang và Sở Y tế xem xét và cho ý kiến chỉ đạo”.

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng
Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang

Đây là những thủy tinh thể nhân tạo thuộc gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế tập trung cho các cơ sở y tế trong tỉnh An Giang, được tổ chức đấu thầu đầu năm 2023, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang.

Ngày 26/6/2023, chủ đầu tư đã có quyết định số 340/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mua 7 loại thủy tinh thể nhân tạo trị giá 17.621.200.000 đồng là Codupha.

Ngày 27/6/2023, Sở Y tế tỉnh An Giang có công văn phân bổ 7 loại thủy tinh thể nhân tạo cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Tiếp đó, ngày 29/6/2023, Chủ đầu tư và Codupha ký thỏa thuận khung để Codupha ký hợp đồng trực tiếp với các cơ sở y tế, cung cấp các loại thủy tinh thể nhân tạo đã trúng thầu.

Ngày 7/7/2023, Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang đã ký hợp đồng với Codupha nhưng mới thực hiện bước đầu thì phải dừng đến nay.

Đại diện chủ đầu tư giải thích lý do tạm dừng khi vừa quyết định lựa chọn Codupha trúng thầu thì một số nhà thầu bị loại có đơn kiến nghị.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang đã xem xét, đề xuất để ngày 19/7/2023, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có Công văn số 3899/VPUBND-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước chỉ đạo “tạm dừng thỏa thuận khung gói thầu mua sắm tập trung”.

Cùng ngày 19/7/2023, chủ đầu tư thông báo đến các cơ sở y tế “tạm dừng ký hợp đồng hoặc đã ký hợp đồng thì tạm dừng cung cấp hàng hóa cho đến khi có thông báo mới”. Thông báo do Giám đốc Trần Minh Đức ký.

“Bùng nhùng” giải quyết khiếu nại

Gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo này từng được báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh qua bài “An Giang: Bùng nhùng xét lại gói thầu thủy tinh thể nhân tạo” ngày 23/9/2023 và “An Giang: Tiến độ đấu thầu vật tư y tế chậm, người dân băn khoăn” ngày 21/11/2023.

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng
Công văn của Bệnh Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang

Đấu thầu qua mạng quốc gia, thông tin công khai nên ngày 26/6/2023, chủ đầu tư có quyết định lựa chọn Codupha thì ngày 28/6/2023, nhiều nhà thầu bị loại đã có đơn kiến nghị cho rằng, trong 7 sản phẩm dự thầu của Codupha có 4 sản phẩm về kỹ thuật không đáp ứng E-HSMT.

Đó là những sản phẩm mà E-HSMT yêu cầu thủy tinh thể đa tiêu, lọc ánh sáng xanh, lắp sẵn trong cartridge nhưng sản phẩm dự thầu của Codupha không đáp ứng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư không chấp nhận khiếu nại và ngày 29/6/2023 ký thỏa thuận khung để Codupha ký hợp đồng cung cấp thủy tinh thể nhân tạo cho các cơ sở y tế.

Trong lúc đó, các các nhà thầu bị loại tiếp tục gửi đơn đến cấp trên của chủ đầu tư là UBND tỉnh An Giang.

Sau thời gian tạm dừng để xem xét, đến ngày 8/8/2023, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1291/QĐ-UBND, đồng ý phần kiến nghị về 2 sản phẩm là chưa được đánh giá đầy đủ, và phải đánh giá lại hồ sơ dự thầu của Codupha; còn 2 sản phẩm đã đánh giá đầy đủ.

Sở Y tế liền gửi công văn tới 5 bệnh viện hỏi ý kiến đánh giá thủy tinh thể nhân tạo của Codupha, các bệnh viện trả lời rất rõ là sản phẩm dự thầu phải đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu thì mới đạt yêu cầu.

Về 2 sản phẩm mà quyết định của UBND tỉnh cho rằng đã đánh giá đầy đủ, một số nhà thầu vẫn giữ quan điểm kiến nghị là chưa đáp ứng yêu cầu mời thầu. Cụ thể, sản phẩm VT.01.02.001 mà E-HSMT yêu cầu “Thủy tinh thể đa tiêu (3 tiêu điểm)” nhưng sản phẩm dự thầu của Codupha có mã hàng hóa ATLARA 829MP đã được Bộ Y tế xác định là đơn tiêu (theo bảng tổng hợp các loại thủy tinh thể nhân tạo của Bộ Y tế xác định thì ATLISA tri 839MP mới là đa tiêu).

Sản phẩm VT.01.02.005 mà E-HSMT yêu cầu “Lọc ánh sáng xanh” nhưng sản phẩm dự thầu của CODUPHA có mã sản phẩm là XC1 không lọc được ánh sáng xanh. Theo thông tin kê khai giá trang thiết bị y tế của Bộ Y tế, sản phẩm lọc ánh sáng xanh tốt hơn và giá cao hơn không lọc ánh sáng xanh hàng triệu đồng.

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng
Thông báo “tạm dừng ký hợp đồng hoặc đã ký hợp đồng thì tạm dừng cung cấp hàng hóa” của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang ngày 19/7/2023

Quy định của Luật Đấu thầu, việc giải quyết khiếu nại phải trong vòng một tháng. Ở đây, công văn của Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang, nêu rõ: Đến thời điểm này, đã hơn 6 tháng kể từ ngày Codupha xuất hàng, bệnh viện vẫn chưa thể thanh toán công nợ cho Codupha.

Phóng viên liên hệ các cơ quan có trách nhiệm, đều chưa nhận được câu trả lời bao giờ có thể giải quyết xong vụ việc để hỗ trợ bệnh viện khám chữa bệnh.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm