Tag

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Xã hội 04/10/2024 16:53
aa
TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,1% dân số

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Hà Trung, Chánh Văn phòng BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến hết tháng 9, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 2,1 triệu người, đạt 91,36% kế hoạch, chiếm 45,23% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 96.068 người, đạt 67,84% kế hoạch, chiếm 2,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là trên 8 triệu người, đạt 95,75% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,1% dân số. Về số thu BHXH, BHYT, đến hết tháng 9/2024 thu 49.255,6 tỷ đồng, đạt 70,32% kế hoạch.

Trong 9 tháng của năm 2024, BHXH thành phố đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 472.522 lượt người đúng quy định, kịp thời. BHXH thành phố đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến người hưởng trước ngày 10 của tháng với 2 hình thức chi trả: Chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân.

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì cuộc họp

9 tháng, BHXH thành phố đã chi 30.772 tỷ đồng của 594.552 người hưởng. Đặc biệt, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đạt mức cao, trong đó chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 98,16%, chi bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,85%

Về kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, BHXH thành phố Hà Nội đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 189 cơ sở khám chữa bệnh với 610 điểm khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu.

Lũy kế 9 tháng phát sinh 9.710.927 lượt khám chữa bệnh, chi phí khám chữa bệnh BHYT là 18.266,3 tỷ đồng, trong đó đa tuyến ngoại tỉnh là 9.105 tỷ đồng. Tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt 86,46%. BHXH thành phố đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức các buổi làm việc với các cơ sở khám chữa bệnh để thông tin tình hình chi phí, các chỉ số tăng cao yêu cầu rà soát, điều chỉnh.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, 9 tháng của năm 2024, BHXH thành phố đã thực hiện 3.163 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó, thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch là 2.785 cuộc, đạt 79,3% kế hoạch, thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với 378 đơn vị.

Kết quả sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã thanh tra kiểm tra nộp để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 285 tỷ đồng (đạt 71,1 %).

Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Tại hội nghị, các đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH quận, huyện, thị xã đã thảo luận, chỉ rõ những vướng mắc, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Các đồng chí Phó Giám đốc BHXH thành phố phụ trách công tác chuyên môn đã phát biểu chỉ đạo và định hướng nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý.

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến trao tặng Giấy khen đột xuất cho các tập thể, cá nhân

Kết luận hội nghị, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến đã thẳng thắn chỉ rõ những mặt tích cực và hạn chế trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ 9 tháng của năm 2024.

Giám đốc BHXH thành phố đánh giá, các chỉ tiêu thực hiện trong 9 tháng đầu năm có mức tăng trưởng tương đối tốt: số người tham gia BHXH, BHYT tăng cao; số thu cao; tỷ lệ nợ giảm so cùng kỳ; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kịp thời, an toàn; thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, cải cách hành chính.

Việc triển khai các nghị quyết 03/2022/NQ-HDDND, Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND, Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND, Nghị quyết 21/2023/NQ-HĐND đều được thực hiện tích cực, kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố xác minh thông tin đối với những trường hợp gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất do cơn bão số 3 gây ra, đang điều trị tại các bệnh viện tại Hà Nội.

Văn phòng BHXH thành phố và 30 quận, huyện, thị xã đã đóng góp 1 ngày lương, với tổng số tiền: 538.171.664 đồng gửi đến MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và MTTQ Việt Nam quận, huyện, thị xã. Qua công tác rà soát, kiểm tra các mảng nghiệp vụ tại BHXH quận, huyện, thị xã, việc tuân thủ quy trình, nghiệp vụ của cán bộ, viên chức đi vào nề nếp…

Nhấn mạnh chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2024, Giám đốc BHXH thành phố yêu cầu các đơn vị bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND thành phố Hà Nội, của Giám đốc BHXH thành phố, triển khai nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu.

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến trao tặng Giấy khen đột xuất cho các tập thể, cá nhân

Các đơn vị rà soát lại các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, kết luận của Giám đốc BHXH thành phố, nhiệm vụ nào chưa thực hiện phải hoàn thành. Xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng viên chức, thường xuyên đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. “Các đồng chí phải coi ngày nào cũng là 31/12 để tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ”, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội nhận mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mến cũng yêu cầu những quận, huyện, thị xã chỉ tiêu còn thấp phải nỗ lực, phấn đấu đạt kết quả cao trong tháng 10. Ngoài ra, Giám đốc BHXH thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị về việc hoàn thành các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia, rà soát đối tượng tham gia BHYT 1 tháng, tháng sau dừng tham gia, rà soát người hưởng lương hưu không còn sinh sống tại địa phương, hoàn thành quyết toán tài chính quý 1, quý 2, các đơn vị chuẩn bị sơ kết, tổng kết cuối năm…

Giám đốc BHXH thành phố yêu cầu công chức, viên chức, người lao động phấn đấu, phát huy thành tích đã đạt được, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, Giám đốc BHXH thành phố đã trao tặng Giấy khen đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao tại cụm thi đua cấp tỉnh số III chào mừng 30 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995 - 16/02/2025), có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của bão số 3 - Yagi".

Đọc thêm

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp Xã hội

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Xem thêm