Tag

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân

BHXH & Đời sống 10/05/2023 20:02
aa
TTTĐ - Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam dừng triển khai một số tin nhắn dịch vụ tới đầu số 8079 Cảnh báo: Tiếp tục xuất hiện FanPage giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam Toàn quốc có 12.401 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, những năm qua, BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cùng với đó, ngành cũng chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện; 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam luôn tạo thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động và doanh nghiệp theo quy định (Nguồn ảnh: BHXH Thành phố Hồ Chí Minh)

Gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người dân, người lao động và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như: Tổng đài hỗ trợ, Cổng thông tin điện tử, Fanpage của ngành…

Tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực

Trong năm 2022, đã có khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng là năm BHXH Việt Nam được xếp là đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch (theo Báo cáo chuyên đề về “Kết nối, chia sẻ dữ liệu” của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố).

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BHXH các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Đơn cử, gần đây, trước tình trạng người dân rút BHXH một lần gia tăng, dẫn đến việc “quá tải” tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, BHXH Việt Nam đã nắm bắt, sát sao tình hình thực tế để đưa ra những chỉ đạo kịp thời đối với BHXH các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo Luật định.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng.

Cụ thể, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo, quán triệt toàn thể viên chức phải có tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ của đơn vị, người lao động theo quy định. Nghiêm cấm tình trạng đùn đẩy hoặc gây khó khăn hoặc hướng dẫn người lao động đi nơi khác nộp hồ sơ.

BHXH thành phố đã thực hiện niêm yết công khai theo hình thức pano, danh sách và đặt nơi dễ nhìn thấy để tổ chức, các nhân nắm bắt và thực hiện đối với các nội dung sau: Niêm yết địa chỉ nơi tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần (22 BHXH quận, huyện và 97 Bưu cục có tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần); Pano triển khai, hướng dẫn Tiện ích Đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH; Pano triển khai, hướng dẫn Nộp hồ sơ giải quyết BHXH 1 lần qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, BHXH thành phố cũng phân luồng việc tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần riêng, đảm bảo tiếp nhận hết hồ sơ của người lao động trong ngày. Không được giới hạn số hồ sơ được nhận trong ngày. Riêng sáng thứ Bảy, tổ chức làm việc và ưu tiên tiếp nhận hồ sơ BHXH 1 lần…

Có thể nói, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH các tỉnh, thành phố nói riêng đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách mà không phân biệt địa giới hành chính. Đây là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn ngành thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức BHXH & Đời sống

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra hành lang chính sách đặc thù, cho phép Hà Nội chủ động xây dựng cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho người dân. Điều 27 của Luật trao cho Hội đồng Nhân dân thành phố quyền quyết định các chính sách an sinh vượt trội so với khung chung của cả nước, tạo ra nền tảng để triển khai hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện và BHYT ở mức rất cao.
Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn Xã hội

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.
Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ tại Hà Nội, thể hiện rõ nét qua việc người dân có thể tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT bằng hình thực trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng VneID, VssID hoặc ứng dụng của một số ngân hàng bên cạnh hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch.
Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh BHXH & Đời sống

Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh

TTTĐ - Theo quy định, chủ hộ kinh doanh đóng BHXH, BHYT bắt buộc với mức 29,5% trên mức tiền lương tháng do chủ hộ chọn làm căn cứ đóng nhưng không thấp hơn mức tham chiếu (hiện bằng mức lương cơ sở) và không cao hơn 20 lần mức tham chiếu. Tỷ lệ 29,5% gồm: 22% đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 4,5% vào quỹ BHYT.
Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, TP Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ chính sách an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm đối tượng. Các chính sách nhân văn này được cụ thể hoá khi HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND, mở rộng phạm vi đối tượng và tăng mức hỗ trợ từ ngân sách TP cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các quy định liên quan.
Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân BHXH & Đời sống

Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Để hiện thực hóa mục tiêu miễn viện phí ở mức cơ bản cho toàn dân vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT). Đây là trụ cột tài chính quan trọng, bảo đảm cho việc vận hành chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân, tiến tới bao phủ y tế toàn diện, công bằng và bền vững.
Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

TTTĐ - Thực hiện Công văn số 2036/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc xác định quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai rà soát và thống nhất phương án thực hiện chính sách BHYT đối với nhóm đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định mới.
Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5% BHXH & Đời sống

Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%

TTTĐ - Theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được Quốc hội thông qua, tỷ lệ hộ nghèo năm 2026 (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1 - 1,5 điểm %; số bác sĩ trên 1 vạn dân đạt khoảng 15,3 bác sĩ; số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 34,7 giường bệnh; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%.
Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số BHXH & Đời sống

Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số

TTTĐ - Tại Thủ đô Hà Nội - nơi có số lượng người tham gia bảo hiểm lớn nhất cả nước, công tác chuyển đổi số được BHXH thành phố xác định là động lực then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025 BHXH & Đời sống

BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025, BHXH thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 1918/BHXH-VP chỉ đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ và BHXH các xã, phường triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này.
Xem thêm