Tag

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân

BHXH & Đời sống 10/05/2023 20:02
aa
TTTĐ - Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam dừng triển khai một số tin nhắn dịch vụ tới đầu số 8079 Cảnh báo: Tiếp tục xuất hiện FanPage giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam Toàn quốc có 12.401 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, những năm qua, BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cùng với đó, ngành cũng chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện; 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam luôn tạo thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động và doanh nghiệp theo quy định (Nguồn ảnh: BHXH Thành phố Hồ Chí Minh)

Gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người dân, người lao động và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như: Tổng đài hỗ trợ, Cổng thông tin điện tử, Fanpage của ngành…

Tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực

Trong năm 2022, đã có khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng là năm BHXH Việt Nam được xếp là đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch (theo Báo cáo chuyên đề về “Kết nối, chia sẻ dữ liệu” của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố).

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BHXH các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Đơn cử, gần đây, trước tình trạng người dân rút BHXH một lần gia tăng, dẫn đến việc “quá tải” tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, BHXH Việt Nam đã nắm bắt, sát sao tình hình thực tế để đưa ra những chỉ đạo kịp thời đối với BHXH các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo Luật định.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng.

Cụ thể, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo, quán triệt toàn thể viên chức phải có tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ của đơn vị, người lao động theo quy định. Nghiêm cấm tình trạng đùn đẩy hoặc gây khó khăn hoặc hướng dẫn người lao động đi nơi khác nộp hồ sơ.

BHXH thành phố đã thực hiện niêm yết công khai theo hình thức pano, danh sách và đặt nơi dễ nhìn thấy để tổ chức, các nhân nắm bắt và thực hiện đối với các nội dung sau: Niêm yết địa chỉ nơi tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần (22 BHXH quận, huyện và 97 Bưu cục có tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần); Pano triển khai, hướng dẫn Tiện ích Đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH; Pano triển khai, hướng dẫn Nộp hồ sơ giải quyết BHXH 1 lần qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, BHXH thành phố cũng phân luồng việc tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần riêng, đảm bảo tiếp nhận hết hồ sơ của người lao động trong ngày. Không được giới hạn số hồ sơ được nhận trong ngày. Riêng sáng thứ Bảy, tổ chức làm việc và ưu tiên tiếp nhận hồ sơ BHXH 1 lần…

Có thể nói, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH các tỉnh, thành phố nói riêng đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách mà không phân biệt địa giới hành chính. Đây là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn ngành thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững Xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

TTTĐ - Kể từ khi thành phố Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã được nâng cao, mở rộng trách nhiệm, củng cố theo hai hướng chính là tăng cường chỉ đạo vĩ mô và bảo đảm tính xuyên suốt đến cơ sở.
Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025

TTTĐ - Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do lịch chi trả lương hưu tháng 11 rơi vào ngày Chủ nhật nên lịch chi trả sẽ dời qua thứ Hai, ngày 3/11/2025.
BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có công văn Số: 1601/BHXH-CĐBHYT gửi Trung tâm kiểm soát thanh toán BHXH, BHYT điện tử; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về việc dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời để người dân vùng thiên tai tiếp cận dịch vụ y tế, không bị gián đoạn quyền lợi.
BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/10/2025, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã trao 200.000.000 đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai.
TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu từ năm 2026 với 4 mức áp dụng cụ thể theo vùng, giúp cải thiện thu nhập và đời sống người lao động.
Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có cảnh báo về việc các đối tượng giả mạo cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin BHXH để lừa đảo.
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025 BHXH & Đời sống

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, theo kế hoạch thành phố Hà Nội giao, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 95,5% dân số. Ước tính đến cuối tháng 8 năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố đạt 95,54% dân số, vượt 0,04% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2025.
“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước BHXH & Đời sống

“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước

TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên đã và đang là một phần quan trọng trong hệ thống y tế và giáo dục ở nước ta. Với mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, chính sách này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho cá nhân học sinh, sinh viên mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ.
Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH & Đời sống

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách

TTTĐ - Đắk Lắk là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm