"Bí kíp" xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ
RMIT Việt Nam tổ chức tọa đàm về xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ |
Chia sẻ về xây dựng thương hiệu cá nhân, PGS. TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển đã đạt được nhiều thành tựu; đạt được nhiều chỉ số đánh giá xếp hạng quan trọng, uy tín quốc tế. Những kỳ tích đạt được của trường được xây lên bởi thương hiệu của từng cá nhân, các cấp lãnh đạo, từng bạn sinh viên. Do đó, những kiến thức, kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ có giá trị ý nghĩa quan trọng để góp phần xây dựng thêm thương hiệu của nhà trường.
Chuyên gia Nguyễn Mến trong một chương trình chia sẻ về xây dựng thương hiệu cá nhân |
Là người xây dựng thương hiệu cá nhân khá thành công, hiện nay chị Nguyễn Mến, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM đã trở thành một doanh nhân nổi tiếng với việc sáng lập sáu thương hiệu thời trang, tác giả của nhiều cuốn sách best-seller và là giảng viên, diễn giả của nhiều chương trình. Chị Mến cho rằng: "Chúng ta phải có thế mạnh gì để phát huy tối đa để mọi người nhìn thấy mình là người có giá trị. Khi mình có giá trị cho đối tác, khách hàng, đồng nghiệp thì công việc, sự nghiệp mình sẽ phát triển. Chúng ta phải luôn luôn cống hiến thật nhiều giá trị và mọi người đều nhận được giá trị đó thì mình sẽ có thương hiệu".
Theo doanh nhân Nguyễn Mến, xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng, tạo ra giá trị cho cộng đồng. Khi nào cộng đồng đón nhận và ghi nhận thì chúng ta mới có thương hiệu. Còn những gì không phải thực chất, giá trị thật của bản thân nhưng cố gắng xưng oai, khoe mẽ cho mọi người nhìn thấy thì đều là "làm màu". Chị Mến chia sẻ, để phân biệt một người có thương hiệu cá nhân hay "làm màu" cần tìm hiểu sâu con đường cá nhân đó tạo giá trị thế nào; tìm hiểu không chỉ trên mạng xã hội mà cả thực tế, những người xung quanh nói gì về họ...
Các chuyên gia, diễn giả: Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, CEO Hoàng Kim Ngọc, CEO Nguyễn Mến (từ trái sang) |
Chuyên gia Nguyễn Mến đưa ra các bước và cách xây dựng, phát triển thương hiệu cá nhân cơ bản như: Định vị bản thân đúng; Vẽ chân dung của bạn trong tương lai; Phát triển USP (giá trị độc đáo nhất); Đưa USP ra công chúng; Thực hiện cam kết; Tạo dựng vẻ ngoài phong cách, chỉn chu; Trang bị kiến thức về nghi thức xã giao căn bản; Rèn luyện kĩ năng nói trước đám đông; Kể câu chuyện của chính mình; Tạo dựng cộng đồng người ủng hộ; Tạo dựng mối quan hệ với truyền thông… Theo chị, muốn phát triển thương hiệu cá nhân bền vững cần không ngừng học hỏi; Mở rộng quan hệ; Củng cố, phát triển đội ngũ hỗ trợ; Quản lý khủng hoảng truyền thông... |
Diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc - CEO thương hiệu Laco cho rằng: "Để xây dựng thương hiệu dù là người hướng nội hay hướng ngoại thì đều phải chia sẻ được điều yêu thích và mang lại giá trị đến mọi người. Trên hành trình xây dựng thương hiệu, có từ khóa quan trọng là đều đặn và kỷ luật, nghĩa là xây dựng cá nhân cần quá trình, có thời gian và sự bền bỉ. Do đó, chúng ta cần tư duy và kiến thức tốt".
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (báo Tiền phong) chia sẻ: “Cách đây khoảng ba năm, khi tôi chưa xây dựng thương hiệu cá nhân, thì những gì tôi chia sẻ, tôi nói chuyện cũng chỉ có thể tác động trong một phạm vi nhỏ hẹp, mà cũng không nhiều người biết tôi có chuyên môn gì nổi bật...
Giờ đây, sau một thời gian ngắn xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi được mời đi giảng dạy, nói chuyện, chia sẻ nhiều hơn, từ đó lại tạo dựng được nhiều mối quan hệ tuyệt vời và đương nhiên, thu nhập của tôi cũng tăng vọt”.
Anh Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, trong mọi tình huống, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng giá trị cho bản thân, sau đó chia sẻ giá trị đó đến cộng đồng. Cộng đồng bắt đầu công nhận là bắt đầu có thương hiệu.