Tag

Bí quyết duy trì sự phát triển bền vững các tiêu chí Nông thôn mới của tỉnh Bình Dương

Kinh tế 25/08/2020 17:20
aa
TTTĐ - Đạt được các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) đã khó nhưng trong bối cảnh xã hội có nhiều tác động bởi dịch bệnh, thiên tai thì duy trì được sự phát triển bền vững các tiêu chí ấy lại càng là khó khăn, thử thách cam go. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Trúc Thanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Dương để tìm hiểu những bí quyết mà tỉnh áp dụng để thực hiện tốt mục tiêu này.
Bình Dương tập trung các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp

Những năm qua, Bình Dương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, tăng dân số cơ học rất nhanh. Điều này dẫn đến, một số tiêu chí trong xây dựng NTM thiếu tính bền vững, như: Nước sạch, y tế, giáo dục… Việc triển khai tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM chưa hiệu quả khiến còn một bộ phận nông dân có thu nhập còn thấp. Xin ông cho biết, tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả khả quan như thế nào?

- Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư cho các tiêu chí này; Bên cạnh đó cũng huy động tốt các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển giáo dục, y tế, nước sạch.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 85%; 100% trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 65,73%…

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả tích cực, thu nhập bình quân trên 1ha đất đạt 95 triệu đồng/năm; Thu nhập bình quân dân cư nông thôn là 60 triệu đồng/người/năm.

3215 dau tieng 2 2
Huyện Nông thôn mới Dầu Tiếng khởi sắc (Ảnh: Xuân Thi)

Vậy trong giai đoạn tới, tỉnh làm gì để duy trì được kết quả này, thưa ông?

- Để duy trì sự phát triển bền vững các tiêu chí NTM, thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh ưu tiên phát triển các thế mạnh của khu vực về cây ăn quả, rau, cây đặc sản, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, lâm nghiệp…), sản xuất nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ gắn với xây dựng các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị; Chú trọng phát triển lâm nghiệp gắn với giảm nghèo bền vững; tăng cường triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM; Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phù hợp với tình hình mới.

3523 118011827 616075782431619 4268088736668637886 n
Ông Hồ Trúc Thanh, PGĐ Sở NN&PTNT Bình Dương thăm trang trại trồng bưởi da xanh của bà con nông dân

Được biết, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cơ sở nào để Bình Dương tiến hành hoạt động này, thưa ông?

- Tỉnh Bình Dương đã thực hiện Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình NTM, qua tổng kết cũng đã đánh giá đúc rút kinh nghiệm và nêu ra bài học học kinh nghiệm để thực hiện trong thời gian tới.

Tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; Hiện có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đang thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét quyết định công nhân đạt chuẩn NTM nâng cao. Kế hoạch đến năm 2025, tỉnh dự kiến 50% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 10% xã đạt NTM kiểu mẫu.

Các công trình hạ tầng thiết yếu (giao thông, điện, nước, trường học, trạm y tế) đảm bảo tính kết nối, liên thông và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

3219 ntmnangcao2 key 20032019135938
Người dân Bình Dương góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới

Để đạt được kết quả như mong đợi thì còn phụ thuộc rất lớn vào toàn hệ thống chính trị, việc chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Xin ông cho biết, tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai như thế nào để thực hiện các mục tiêu trên?

- Giải pháp trong thời gian mà tỉnh Bình Dương đề ra là: Xây dựng NTM trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn, ứng dụng công nghệ cao - công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển bền vững. Cơ sở hạ tầng phát triển kết nối đồng bộ trong vùng Đông Nam Bộ và với các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để khai thác bền vững các tiềm năng, lợi thế các vùng miền.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân để khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự...; Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn, trong đó chú trọng đầu tư cho các công trình ở các ấp nhằm cải thiện trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Bình Dương nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao, bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội để nâng cao đời sống tinh thần của người dân nông thôn; Bảo tồn và phát huy sự đa dạng về văn hóa dân tộc, làm cơ sở để nhân rộng các mô hình du lịch cộng đồng ở các vùng nông thôn; Tăng cường bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan, trong đó tập trung phát triển các mô hình đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, sáng.

Các đơn vị trong tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, thực hiện chính sách thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các địa phương, trong đó tập trung thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào chế biến nông sản theo chuỗi cung ứng và lĩnh vực phi nông nghiệp để tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Tăng cường nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng như đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với chương trình, đề án cụ thể trên địa bàn, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo, nâng cao chất lượng lao động, có giải pháp hỗ trợ bổ sung kỹ năng cho người dân; Đồng thời, quan tâm tăng cường bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp, nhất là ở cấp xã, ấp để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách có tính sáng tạo, đột phá phù hợp với điều kiện địa phương.

UBND tỉnh thường xuyên tăng cường đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM, gắn với rà soát nghiên cứu và đề xuất ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế; Hỗ trợ, triển khai các chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM.

Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Bình Dương đảm bảo an sinh, giáo dục, văn hóa để phát triển ổn định Bình Dương đảm bảo an sinh, giáo dục, văn hóa để phát triển ổn định
Bình Dương đề ra nhiều giải pháp “vàng” đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020 Bình Dương đề ra nhiều giải pháp “vàng” đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020
Bình Dương: Tiếp tục phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện Bình Dương: Tiếp tục phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện

Đọc thêm

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn Doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn

TTTĐ - Sáng 5/7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Kết quả 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hải Phòng đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 34,77% so với cùng kỳ, bằng 62,15% dự toán Trung ương giao và bằng 56,96% dự toán Hội đồng Nhân dân thành phố giao.
Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề Doanh nghiệp

Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - Ngày 5/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 Doanh nghiệp

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.
"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024 Thị trường - Tài chính

"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024

TTTĐ - Khởi động mùa hè rực rỡ với nhu cầu mua sắm tăng mạnh, từ nay đến hết ngày 7/7/2024, hệ thống 86 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc khoác lên mình sắc đỏ rực rỡ của sự kiện Vincom Red Sale - Lễ hội Mua sắm Đỏ 2024.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 4/7, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước tiếp tục đi lên, trong đó mức điều chỉnh cao nhất là dầu hỏa (cộng thêm hơn 600 đồng mỗi lít).
FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới Thị trường - Tài chính

FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express (FedEx), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa phát hành hai bộ tài liệu hướng dẫn triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện đang hoạt động trên thị trường quốc tế tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại Trung Quốc và Nhật Bản.
Xem thêm