Tag

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội

Giáo dục 16/07/2025 13:47
aa
TTTĐ - Giành 3 điểm 10 khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Phong, trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội cho biết, em không tham gia trung tâm luyện thi chuyên biệt nào mà lựa chọn học nhóm cùng bạn bè, tận dụng tối đa tài liệu và thời gian ôn tập trên lớp cùng sự đồng hành hỗ trợ của thầy cô.
Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội? 9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, em Nguyễn Duy Phong - học sinh lớp 12A5 Trường THPT Chương Mỹ A là 1 một trong 8 thủ khoa toàn quốc khối A00 với điểm số tuyệt đối 30/30.

Trước đó, Phong là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 (kỳ thi HSA) với 130/150 điểm, vượt thủ khoa kỳ thi năm ngoái 1 điểm.

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội
Nguyễn Duy Phong - học sinh lớp 12A5 trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội

Trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội đợt 2 năm 2025, Phong cũng xuất sắc đạt 90,54 điểm, nằm trong top 4 thí sinh có điểm số cao nhất đợt thi.

Cú đúp thủ khoa ở hai kỳ thi quan trọng cho thấy sự bền bỉ, tinh thần tự học đáng nể cùng chiến lược học tập khoa học của chàng trai đến từ ngoại thành Hà Nội.

Không giấu được sự vui mừng khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Phong chia sẻ: “Khi làm bài xong em khá tự tin nhưng cũng có chút lo lắng vì chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng có thể khiến mình mất điểm. Đối chiếu với đáp án, em đã nghĩ đến khả năng đạt điểm tuyệt đối, nhưng đến khi thấy điểm thật sự, em vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào”.

"Sáng nay, đã có rất nhiều thầy cô, bạn bè gọi điện chúc mừng em. Em rất vui", Phong thổ lộ thêm.

Trong ba môn thi của tổ hợp A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), Nguyễn Duy Phong đánh giá đề thi năm nay vừa sức, tuy nhiên có một số câu hỏi đòi hỏi tư duy linh hoạt, đặc biệt trong môn Toán - như bài toán “giải mật thư” hay “xếp sách”.

Phong hoàn thành bài thi Toán trước thời gian quy định khoảng 15 phút và tận dụng thời gian còn lại để rà soát kỹ lưỡng. Với Vật lý và Hóa học, em hoàn thành bài thi chỉ trong 2/3 thời gian.

Phong cho biết bản thân đến với kỳ thi tốt nghiệp khá nhẹ nhàng về tâm lý, vì đã có những kết quả cao ở kỳ thi đánh giá năng lực/tư duy.

Điều đặc biệt. Phong từng ôn luyện cùng lúc hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đánh giá năng lực/tư duy, nhưng không ôn luyện ở trung tâm luyện thi đánh giá năng lực nào, cũng không mua đề luyện thi mà chỉ học thêm trên lớp cùng các bạn trong lớp, làm nhiều đề, bạn học giỏi hơn sẽ hỗ trợ bạn yếu hơn.

Với môn Toán, Lý, Hóa, Phong cho biết thầy giáo chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn đã tổ chức những buổi dạy thêm miễn phí ở trường để học sinh được luyện đề: "Lượng đề trên lớp thầy cô cho đã đủ nhiều nên em không cần phải học thêm ngoài trung tâm", Phong chia sẻ.

Nguyễn Duy Phong nhận định đề thi Đánh giá năng lực không quá nặng về độ khó từng câu nhưng có áp lực lớn về thời gian và phạm vi kiến thức. Riêng phần toán học và xử lý số liệu gồm 50 câu, thí sinh chỉ có 75 phút làm bài - trung bình mỗi câu chưa đầy 1 phút rưỡi. Với kỳ thi này, Nguyễn Duy Phong cho biết em ưu tiên làm những câu dễ trước để tích lũy điểm, sau đó quay lại các câu khó hơn nhằm tối ưu thời gian và giữ vững tinh thần.

Trong suốt quá trình ôn tập và làm bài, Nguyễn Duy Phong duy trì thói quen học tập điều độ, không học quá 23 giờ đêm, luôn giữ tinh thần thoải mái kể cả trong những ngày cận thi. “Em cho rằng, để làm tốt không chỉ cần kiến thức mà còn phải có tâm lý vững vàng. Nếu quá căng thẳng, dễ dẫn đến sai sót đáng tiếc, nhất là trong những kỳ thi có áp lực lớn như kỳ thi Đánh giá năng lực”, Phong nói.

Bên cạnh học tập, nam sinh cũng dành thời gian giải trí hợp lý như xem các clip giải trí, theo dõi thể thao điện tử để giảm căng thẳng.

Thành tích của Nguyễn Duy Phong cũng làm rạng danh Trường THPT Chương Mỹ A - một ngôi trường vùng ngoại thành Hà Nội.

Với điểm chuẩn đầu vào không quá cao (năm học 2025-2026, điểm chuẩn vào lớp 10 của trường là 21 điểm), trường vẫn ghi dấu ấn khi hai năm liên tiếp có học sinh đạt thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm ngoái, cựu học sinh Nguyễn Mai Trúc cũng đạt thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực với điểm số 129/150 - dẫn đầu cả 6 đợt thi năm 2024.

Đây là minh chứng cho chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao, là thành quả nỗ lực của tập thể thầy, trò nhà trường và sự hỗ trợ chuyên môn từ Sở GD&ĐT Hà Nội.

Với thế mạnh nổi bật ở khối A00 và kết quả thi ấn tượng, Nguyễn Duy Phong đang cân nhắc đăng ký xét tuyển vào ngành liên quan đến kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội hoặc Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây đều là những ngành đào tạo mũi nhọn, đòi hỏi năng lực tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề - những tố chất mà Phong đã thể hiện rõ trong quá trình học và thi.

Duy Phong chia sẻ quan điểm của mình: "Em nghĩ không có công thức bí mật nào cho thành công. Chỉ có cách là phải nỗ lực không ngừng. May mắn là điều không thể kiểm soát, nhưng nếu mình luôn cố gắng, cơ hội sẽ đến".

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hà Nội sẵn sàng cho những đột phá lớn Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng cho những đột phá lớn

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026 không chỉ là một khởi đầu mới mà còn là một bước ngoặt quan trọng đối với ngành Giáo dục Thủ đô. Với mục tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, Hà Nội đang chuẩn bị cho một năm học đầy hứa hẹn, với những kế hoạch cụ thể về nhân sự, công nghệ và đào tạo mũi nhọn.
Xã Thượng Phúc sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Xã Thượng Phúc sẵn sàng cho năm học mới

Các trường học trên địa bàn xã Thượng Phúc (Hà Nội) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho một năm học mới
Xã Chương Dương sẵn sàng đón học sinh tới trường Giáo dục

Xã Chương Dương sẵn sàng đón học sinh tới trường

TTTĐ - Xã Chương Dương (Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chào đón năm học mới 2025 - 2026.
Thầy trò Hà Nội háo hức chờ đón lễ khai giảng đặc biệt Giáo dục

Thầy trò Hà Nội háo hức chờ đón lễ khai giảng đặc biệt

TTTĐ - Cùng với 23 triệu học sinh, sinh viên cả nước, gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô đang háo hức chờ đón Lễ khai giảng đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT).
Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026 Giáo dục

Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026

TTTĐ - Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, xã Đông Anh (Hà Nội) đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo công tác dạy và học cho giáo viên, học sinh.
Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới Giáo dục

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới Giáo dục

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025 - 2026, ngày 4/9, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư động viên, nhắn nhủ đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên trên cả nước.
Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới Giáo dục

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.
Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày Giáo dục

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày

TTTĐ - Để phát triển năng lực tự học nơi con trẻ, cần có một chương trình giáo dục hoàn thiện với định hướng triết lý giáo dục đúng, vai trò dẫn dắt tích cực của thầy cô, sự đồng hành đúng cách của phụ huynh và sự thay đổi trong quan điểm, cách đánh giá nhìn nhận của cộng đồng để xây dựng lên một xã hội học tập.
Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục Giáo dục

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hóa là xu hướng tất yếu ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Xem thêm