Tag

Bí quyết “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0”

Xã hội 24/06/2021 21:11
aa
TTTĐ - Sáng 24/6, hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021) và Tháng Hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình năm 2021, Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tuyến “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0”.
Vì sao gia đình trẻ chuộng thuê căn hộ tại Vinhomes Ocean Park

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội đã đề cập đến vai trò của gia đình trong xã hội hiện nay. Theo đó, trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam nói chung và gia đình Thủ đô nói riêng được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

Bí quyết “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0”
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến "Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0".

Những giá trị quý báu như truyền thống yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách được gia đình giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ gia đình có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Thủ đô.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội nhấn mạnh: “Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, Hội LHPN Hà Nội luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, bởi vậy, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án của Hội đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên chương trình trình bày về thực trạng, bối cảnh và những khó khăn, thách thức của gia đình Việt trong thời đại 4.0.
ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên chương trình trình bày về thực trạng, bối cảnh và những khó khăn, thách thức của gia đình Việt trong thời đại 4.0.

Cụ thể, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tập trung hỗ trợ phụ nữ một cách đồng bộ, toàn diện với các tiêu chí cụ thể, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng, vừa là hoạt động phù hợp để phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Nhiều mô hình tuyên truyền, vận động hỗ trợ xây dựng gia đình văn hóa, gia đình văn minh hạnh phúc 5 không 3 sạch, chăm sóc bảo vệ trẻ em được triển khai hiệu quả. Số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình văn minh hạnh phúc và gia đình 5 không 3 sạch ngày càng tăng, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình ngày càng được quan tâm.

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ trẻ em, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em từ trong gia đình ngày càng được chú trọng; Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đạt được hiệu quả tốt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ nâng cao vị thế, vai trò trong gia đình và xã hội.

Bí quyết “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0”
Các đại biểu ở các quận, huyện, thị xã tham dự và tương tác với chương trình thông qua màn hình trực tuyến

Các cấp Hội phụ nữ Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, nâng cao nhận thức của phụ nữ và cộng đồng về giá trị tốt đẹp của gia đình, xây dựng các mô hình hỗ trợ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của gia đình, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Các hoạt động hưởng ứng 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay diễn ra trong thời điểm đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, nhưng cũng chính trong dịch bệnh lại là thời điểm các gia đình lan tỏa tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái, cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Những người chồng, người vợ, người mẹ sẵn sàng tạm gác niềm vui, hạnh phúc gia đình để tham gia làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Cùng với tinh thần cả nước tham gia phòng chống dịch, cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên toàn Thành phố đã ủng hộ vật chất, tinh thần và công sức để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành phòng chống dịch, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh không chỉ tại Hà Nội mà còn chung tay giúp đỡ các tỉnh bạn.

Các cán bộ, hội viên phụ nữ tại điểm cầu Hội LHPN xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chăm chú theo dõi chương trình Hội nghị qua màn hình trực tuyến.
Các cán bộ, hội viên phụ nữ tại điểm cầu Hội LHPN xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chăm chú theo dõi chương trình Hội nghị qua màn hình trực tuyến.

Trong bối cảnh dịch bệnh như vậy, kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm 2021 được Hội LHPN Hà Nội tổ chức tuyên truyền trực tuyến với nội dung “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0” nhằm chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình và cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19, vun đắp thêm những giá trị để có thêm nhiều gia đình hạnh phúc.

Tại hội nghị, ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên cũng trình bày về bí quyết hoá giải xung đột, xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Theo Ths Hoa Hữu Vân, từ 2017-2020, trung bình mỗi năm Việt Nam có 600.000 vụ ly hôn. Hơn 40% nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, xung đột vợ chồng là bởi những chuyện “không đâu vào đâu”.

“Hạnh phúc bị bào mòn bởi những chuyện “không gì to tát” nhưng diễn ra hằng ngày. Nhiều người cho rằng, người thân thì dễ bao dung, dễ thể tất nên dễ “quên” cách lựa lời, cách ứng xử tế nhị, đúng mực… Để giải quyết mâu thuẫn, các cặp vợ chồng cần phải biết kỹ năng tổ chức, phân công lao động, biết cách đưa lời khen ngợi đối phương đúng lúc. Bình đẳng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giúp các thành viên gắn kết với nhau thông qua các công việc chung hằng ngày trong gia đình. Khi mâu thuẫn xảy ra, hãy đặt vào vị trí của người kia để thấu hiểu và chia sẻ, từ đó, hoá giải mâu thuẫn”, Ths Hoa Hữu Vân cho biết.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Xem thêm