Tag

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nhà phân phối phải chịu trách nhiệm với chất lượng nước sạch

Thời sự 22/10/2019 17:16
aa
TTTĐ- Chiều 22/10, bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có những chia sẻ với PV xung quanh vụ Công ty nước sạch sông Đà cung cấp nước ô nhiễm, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhiều hộ dân Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nhà phân phối phải chịu trách nhiệm với chất lượng nước sạch

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời PV bên hành lang Quốc hội

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Cuba và Pháp

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhận định, qua vụ việc này đã rút ra nhiều kinh nghiệm. “Thường chúng ta hay nói đến an ninh về chính trị, chứ ít nói về an ninh nguồn nước, đảm bảo vệ sinh an toàn nguồn nước, sau vụ việc này phải quan tâm hơn, từng khu vực, thậm chí từng hộ dân đều phải quan tâm đến bể nước gia đình mình”.

Về vụ việc này, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cần phải làm rõ trách nhiệm, trước hết là doanh nghiệp kinh doanh nguồn nước phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư.

“Thực tế, nước hồ không phải sạch để chỉ đưa về mà dùng. Nhưng cái chính, mình cần phải xem lại hệ thống quan trắc của mình còn hạn chế. Bất cứ ở đâu cũng có thể mất an ninh, an toàn nguồn nước, vậy thì hệ thống nào là hệ thống phát hiện ra? Tức là chúng ta phải chia trách nhiệm, ông nhận nước đầu nguồn thế nào, ông xử lý thế nào”, Bí thư Thành uỷ nêu rõ.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải khẳng định: “Không thể để tình trạng có toàn bộ hệ thống quan trắc mà anh không phát hiện ra hoặc phát hiện mà lúng túng trong xử lý như Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà Nguyễn Văn Tốn nói là không biết nên dừng hay không nên dừng cấp nước cho khách hàng.

Tiếp tục đến các nhà phân phối nước sạch, các anh cũng phải có hệ thống quan trắc để kịp thời phát hiện. Anh nói đảm bảo cho người dân - khách hàng chất lượng nước cung cấp thì anh phải chịu trách nhiệm với chất lượng đó. Vậy anh phải chịu trách nhiệm bằng cách nào? Thứ nhất là quan trắc tự động nguồn nước này, để khi tới người dân là đã qua mấy “hàng rào” kiểm soát. Thứ hai, có phương án lấy mẫu thủ công phòng trường hợp quan trắc tự động có vấn đề. Những cái này phải rà soát lại hết, quy trình hoá, quy phạm hoá”.

Theo Bí thư Thành uỷ, Hà Nội 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc như vừa qua là rất đáng tiếc, cần phải rút kinh nghiệm để có chỉ đạo khắc phục, không để vụ việc tương tự xảy ra. Đồng thời, qua vụ việc này người dân sẽ quan tâm hơn, liệu doanh nghiệp cấp nước có để xảy ra lần sau không, hay lần sau tái diễn lại… xin lỗi lần nữa.

“Đấy là những việc mà thành phố, các sở ngành, doanh nghiệp sẽ phải rút kinh nghiệm, từ đó đưa ra các quy định để bắt anh muốn trở thành nhà đầu tư cấp nước thì anh phải đáp ứng các tiêu chí gì”, Bí thư Thành uỷ nói, đồng thời khẳng định: “Nếu doanh nghiệp cung cấp nước không đạt chuẩn cho người dân, lúc nào mình cũng có quyền cắt, không cho họ quyền cấp nước nữa. Anh cấp những dịch vụ thiết yếu thì bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu”.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, thành phố đã có quy định về tất cả các loại thảm hoạ, giờ phải cụ thể hoá, quy phạm hoá nó ra để giao trách nhiệm từng cơ quan. Ví dụ ô nhiễm môi trường, có 12 nguyên nhân đưa ra, như đốt than tổ ong Hà Nội đã làm tích cực, tới đây phải cắt dứt điểm; hay tiêu chuẩn khí thải xe máy, tiếp tục phải cùng các bộ, ngành có quy trình thải loại…

“Thành phố nhìn thấy vấn đề rồi, tới đây sẽ phải làm khẩn trương, quyết liệt hơn. Có thể chưa triệt để hết ngay được những tồn tại nhưng sẽ phải tốt dần lên, người dân yên tâm hơn”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công Tin tức

Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 24/7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công Hà Nội và 2 gia đình chính sách tại huyện Thạch Thất.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 Tin tức

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024

TTTĐ - Ngày 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 - phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2024.
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng công bố quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ Nhân sự

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng công bố quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ

TTTĐ - Sáng 24/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng công bố quyết định điều động, bổ nhiệm về công tác cán bộ Văn phòng Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố.
Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách Tin tức

Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách

TTTĐ - TP Hà Nội phấn đấu, 100% hộ gia đình người có công có mức sống cơ bản ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được chăm sóc chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần, bảo đảm có cuộc sống tốt nhất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách

TTTĐ - Ngày 23/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 3 (thị xã Sơn Tây) và các gia đình chính sách tại thôn 7 (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín Tin tức

Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín

TTTĐ - Cách đây hơn 15 năm, vào sáng 29/1/2009 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Sửu), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thời điểm đó là Chủ tịch Quốc hội) đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội.
Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Xem thêm