Tag

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Đô thị 23/12/2020 14:37
aa
TTTĐ - Biến các khu đất công thành công viên, cải tạo hẻm nhỏ thành đường lớn là những việc làm vô cùng quyết đoán, phục vụ lợi ích dân sinh được đông đảo Nhân dân đồng tình, tán thưởng tại Bình Dương.
Thành phố mới Bình Dương xứng tầm là trung tâm vùng đổi mới sáng tạo

Thêm nhiều công viên, nâng cao chất lượng sống

Thay vì bán các khu đất công lấy tiền hoặc bỏ hoang sẽ rất dễ bị lấn chiếm, trong vòng vài năm qua, cơ quan chức năng Bình Dương đã nỗ lực biến các khu đất này thành các công viên sạch đẹp.

Mới đây nhất, ngày 11/12, cơ quan chức năng TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và phường Phú Hòa đã đưa vào hoạt động công viên nằm tại vị trí mặt tiền đường ĐT743, thuộc khu phố 1, chỉ cách ngã tư Chợ Đình (ngã tư trung tâm của TP Thủ Dầu Một) vài trăm mét.

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Đây là một trong các công viên mới vừa được đi vào hoạt động (ngoài ra còn có một số công viên ở các vị trí khác), nâng tổng số các công viên, hoa viên được xây dựng mới tại Bình Dương trong vòng 5 năm qua lên tới khoảng 100 công trình.

Theo UBND phường Phú Hòa, công viên vừa đi vào hoạt động được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 550m2. Đây vốn là khu đất công nhưng để lâu ngày nên bị một số hộ dân lấn chiếm. Cơ quan chức năng của phường đã nỗ lực vận động người dân trả lại mặt bằng để xây dựng công trình công ích.

Công viên mới không chỉ có cây xanh, máy tập thể dục... để phục vụ bà con trong khu vực mà với vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm, công viên khu phố 1 phường Phú Hòa còn tạo ra khoảng không gian thoáng mát cho đô thị. Nơi đây cũng là chốn để người dân đi bộ, dạo mát, sinh hoạt công cộng rất hữu ích.

Cách làm biến các khu đất "vàng" thành công viên của Bình Dương được triển khai mạnh trong vài năm trở lại đây đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Nhiều người cho rằng nếu bán các khu đất công này sẽ rất dễ rơi vào sự thâu tóm giá rẻ của các "nhóm lợi ích"; Hoặc nếu để các khu đất bỏ hoang cũng rất dễ bị lấn chiếm, khó quản lý.

Việc xây dựng các hoa viên, công viên với chi phí không lớn không chỉ tạo mảng xanh cho đô thị mà còn giữ quỹ đất để có thể chuyển sang xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác trong tương lai.

Chi hàng trăm tỷ đồng để mở đường

Sau khi phá bỏ nhiều trụ sở cơ quan nhà nước trên đất “vàng” để làm công viên phục vụ cộng đồng, Bình Dương tiếp tục chi hàng trăm tỷ để mở hàng loạt hẻm thành đường.

UBND TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) cũng đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm của TP. Trong số này, đáng chú ý có nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với mặt tiền khang trang từ những con hẻm nhỏ vốn chật chội, khó khăn lưu thông nhiều năm nay.

Cụ thể, hẻm dân sinh nối đường Trần Văn Ơn với đường 30/4 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) được mở rộng nền đường lên đến 17 mét, kết nối các trục đường chính của TP với tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng.

Hẻm nối đường Trần Văn Ơn đến đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa) chạy qua hàng trăm hộ dân với chiều dài 700 mét được mở rộng nền đường 17,5 mét, thiết kế hai làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 115 tỷ đồng.

Cũng tại phường Phú Hòa, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ chi hơn 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để mở rộng hẻm dân sinh nối hai trục đường chính là Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong.

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Ngoài ra, nhiều con hẻm tại các phường Phú Mỹ, Phú Lợi, Hiệp Thành, Tương Bình Hiệp… cũng đang được chủ đầu tư lập báo cáo, hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị mở rộng nâng cấp thành các tuyến đường lớn khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

Trước đây hẻm nối đường 30/4 với đường Trần Văn Ơn rất chật hẹp, chỉ đi vừa một xe ô tô nhỏ nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc giao thông, việc sinh hoạt cũng bị hạn chế do chật chội, mặt đường xuống cấp.

Sau khi con hẻm này được mở thành đường rộng hơn 7 mét, hàng trăm hộ dân sống tại đây vô cùng phấn khởi vì "thoát" được cảnh tù túng, hơn nữa lại tạo được mỹ quan đô thị cho TP. Việc mở các con hẻm thành đường lớn của chính quyền TP Thủ Dầu Một được người dân đánh giá cao, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối các tuyến đường trong đô thị.

Theo chủ đầu tư, khi các con hẻm được mở thành đường không chỉ tạo sự kết nối giao thông, đồng bộ hạ tầng mà còn giảm tải cho các tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn của tỉnh.

Cụ thể, khi tuyến đường liên phường ĐX01 (phường Phú Mỹ) được mở rộng từ hẻm dân sinh sẽ kết nối trực tiếp vào khu trung tâm của thành phố mới Bình Dương, giảm áp lực giao thông cho đường Huỳnh Văn Lũy hiện nay đang có nguy cơ bị quá tải.

Lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, việc mở rộng các tuyến đường và công trình công đã làm thay đổi cuộc sống của người dân theo chiều hướng tích cực, tạo vẻ khang trang đô thị, kết nối đồng bộ về hạ tầng cho địa phương. Không những vậy, khi các tuyến đường được mở ra sẽ thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư cho tỉnh.

Trong thời gian tới, UBND TP Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục rà soát, lên kế hoạch để mở rộng các con hẻm trên địa bàn.

Kinh tế Bình Dương tăng 6,91% trong năm 2020 Kinh tế Bình Dương tăng 6,91% trong năm 2020
Bình Dương: Phát hiện đối tượng điều khiển ô tô vận chuyển ma túy trong đêm Bình Dương: Phát hiện đối tượng điều khiển ô tô vận chuyển ma túy trong đêm
Bình Dương: Xem xét thí điểm hạn chế phương tiện lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường trọng điểm Bình Dương: Xem xét thí điểm hạn chế phương tiện lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường trọng điểm

Đọc thêm

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Xem thêm