Tag

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Đường dây nóng 13/10/2019 08:53
aa
TTTĐ - Đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận) là tuyến giao thông quan trọng, với số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng lại nhanh chóng xuống cấp, mặt đường nhấp nhô như “sóng biển” thì chắc chắn chất lượng có vấn đề.

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Nhưng trớ trêu thay, chỉ mới sử dụng được một thời gian, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 8/10, nhiều đoạn của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 vẫn bị hỏng lỗ chỗ, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà; chỉ đếm khoảng 1km đường đã có tới hàng trăm miếng vá khiến tuyến đường trở nên xấu xí, mất mỹ quan.

Cũng theo quan sát của phóng viên, bề mặt đường được dải một lớp nhựa rất mỏng, chưa đảm bảo yêu cầu. Hơn nữa, tại thời điểm sáng 8/10, nhiều công nhân đang tiến hành sửa chữa các đoạn đường bị hỏng nặng, một số đoạn bề mặt đường được đào lên để sửa lại.

Liên quan đến tuyến đường này, thông tin thêm với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km.

Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoản 4,3Km.
Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoản 4,3Km.

Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài khoảng 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài khoản 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công.

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Còn đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã thi công hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng ngày 7/12/2015. Tuyến đường sau khi hoàn thành đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật liệu, khoáng sản được thuận lợi, giảm thiểu tai nạn giao thông cho đoạn tuyến Quốc lộ 55 cũ (đoạn từ Km94+170 đến ngã ba 46 cũ).

Một số đoạn đường được đào lên để sửa chữa.
Một số đoạn đường được đào lên để sửa chữa.

Bên cạnh đó, sau khi đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa đưa vào khai thác, đồng thời với việc hình thành Đại lộ Đông Tây, huyện Hàm Tân kết nối vào tuyến tránh nên các phương tiện đã tập trung đi trên đoạn tuyến này ra Quốc lộ 1.

Cũng theo đại diện Sở Giao thông vận tải tình Bình Thuận, nguyên nhân đường hư hỏng và sửa chữa nhiều lần là do việc Đại lộ Đông Tây, huyện Hàm Tân kết nối vào tuyến tránh và người dân hai bên đường san lấp mặt bằng nên khi trời mưa, việc thoát nước chậm dẫn đến xuất hiện nước ngầm tại một số vị trí trong nền đường. Đồng thời, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, đặc biệt là các xe tải nặng đã làm ảnh hưởng đến kết cấu áo đường dẫn đến việc hư hỏng cục bộ tại một số vị trí, nhất là vào mùa mưa.

Nguyên nhân tuyến đường tránh Quốc lộ 55 hư hỏng và phải sửa chữa liên tục đã được đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận nêu ra. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số kỹ sư, chuyên gia cầu đường thì những lý giải như vậy là chưa thỏa đáng, mới chỉ nói đến nguyên nhân khách quan mà chưa nói đến mặt chủ quan.

Tập đoàn Rạng Đông, một trong hai nhà thầu thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 55.
Tập đoàn Rạng Đông, một trong hai nhà thầu thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 55.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng – Kỹ sư, Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng cầu đường ở Hà Nội, các hư hỏng của mặt đường nhựa được chia làm nhiều loại, tuy nhiên có thể chia làm 2 loại chính.

Cụ thể, thứ nhất là những hư hỏng liên quan đến tình trạng bề mặt đường, loại này trực tiếp dẫn đến suy giảm đặc tính êm thuận của mặt đường, là một chức năng quan trọng của mặt đường. Thứ hai là những hư hỏng liên quan đến kết cấu mặt đường, loại này trực tiếp dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực và độ bền cần thiết đối với tải trọng giao thông, là một chức năng của mặt đường và liên quan đến toàn bộ kết cấu mặt đường.

Các hư hỏng liên quan đến tình trạng bề mặt và kết cấu mặt đường nhựa có thể do các tác nhân chính như điều kiện giao thông, điều kiện khí hậu, điều kiện môi trường, tình trạng hệ thống thoát nước, điều kiện vật liệu và điều kiện thi công. Việc nhận biết phạm vi hư hỏng mặt đường nhựa (mặt bằng và mặt cắt) và nguyên nhân hư hỏng rất quan trọng khi thiết kế sửa chữa và lên kế hoạch thực hiện sửa chữa.

“Việc xuất hiện ổ gà, ổ voi trên tuyến đường tránh Quốc lộ 55 có thể là do hàm lượng nhựa thiếu, do nhựa bị nung ở nhiệt độ quá cao trong khi thi công, trộn không đều, do ảnh hưởng của nước và do đầm nén không đủ. Cái này thì lỗi chính là của đơn vị thi công”, ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, việc xuất hiện bong tróc mặt đường nguyên nhân là do lão hóa của nhựa đường kết hợp với ứng suất lớn do tải trọng giao thông trong khi bong tróc là do dính bám kém giữa cốt liệu và bitum. Ngoài ra, độ rỗng cao trong hỗn hợp bê tông nhựa mặt đường làm cho nước trong lỗ rỗng chịu tác dụng rung động của tải trọng xe chạy là nguyên nhân bản dẫn đến hiện tượng bong tróc màng nhựa. Còn nếu mặt đường có hiện tượng rời rạc là do hàm lượng nhựa không đủ trong hỗn hợp, nhựa bị đốt cháy ở nhiệt độ quá cao, do ảnh hưởng của dầu từ phương tiện đi lại trên dường, thành phần vật liệu do không hợp lý và do lu đèn không đủ.

(Còn nữa...).

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Đọc thêm

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai Đường dây nóng

Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai

TTTĐ - Theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 24/10/2024, việc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của Công ty May Hai, Hải Phòng (tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) là đúng trình tự và đúng quy định pháp luật.
Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ

TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định đơn vị trúng gói thầu xây lắp dự án tại huyện Cần Giờ có dấu hiệu cung cấp hồ sơ không trung thực, làm sai lệch kết quả đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu. Qua đó, cơ quan này chuyển hồ sơ sang Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý.
Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế Đường dây nóng

Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế

TTTĐ - UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, nếu hộ gia đình ông Vũ Trọng Cảnh, bà Vũ Thị Mai Hương không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu Đường dây nóng

Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu

TTTĐ - Sáng 24/10, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân phá bỏ điểm mua bán xăng, dầu trái phép cuối cùng của hộ ông Phạm Phú Vĩ, (thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện), tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh? Đường dây nóng

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

TTTĐ - Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Xem thêm