Tag

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Đường dây nóng 13/10/2019 08:53
aa
TTTĐ - Đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận) là tuyến giao thông quan trọng, với số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng lại nhanh chóng xuống cấp, mặt đường nhấp nhô như “sóng biển” thì chắc chắn chất lượng có vấn đề.

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Nhưng trớ trêu thay, chỉ mới sử dụng được một thời gian, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 8/10, nhiều đoạn của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 vẫn bị hỏng lỗ chỗ, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà; chỉ đếm khoảng 1km đường đã có tới hàng trăm miếng vá khiến tuyến đường trở nên xấu xí, mất mỹ quan.

Cũng theo quan sát của phóng viên, bề mặt đường được dải một lớp nhựa rất mỏng, chưa đảm bảo yêu cầu. Hơn nữa, tại thời điểm sáng 8/10, nhiều công nhân đang tiến hành sửa chữa các đoạn đường bị hỏng nặng, một số đoạn bề mặt đường được đào lên để sửa lại.

Liên quan đến tuyến đường này, thông tin thêm với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km.

Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoản 4,3Km.
Tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoản 4,3Km.

Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài khoảng 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài khoản 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công.

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Còn đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã thi công hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng ngày 7/12/2015. Tuyến đường sau khi hoàn thành đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật liệu, khoáng sản được thuận lợi, giảm thiểu tai nạn giao thông cho đoạn tuyến Quốc lộ 55 cũ (đoạn từ Km94+170 đến ngã ba 46 cũ).

Một số đoạn đường được đào lên để sửa chữa.
Một số đoạn đường được đào lên để sửa chữa.

Bên cạnh đó, sau khi đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa đưa vào khai thác, đồng thời với việc hình thành Đại lộ Đông Tây, huyện Hàm Tân kết nối vào tuyến tránh nên các phương tiện đã tập trung đi trên đoạn tuyến này ra Quốc lộ 1.

Cũng theo đại diện Sở Giao thông vận tải tình Bình Thuận, nguyên nhân đường hư hỏng và sửa chữa nhiều lần là do việc Đại lộ Đông Tây, huyện Hàm Tân kết nối vào tuyến tránh và người dân hai bên đường san lấp mặt bằng nên khi trời mưa, việc thoát nước chậm dẫn đến xuất hiện nước ngầm tại một số vị trí trong nền đường. Đồng thời, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, đặc biệt là các xe tải nặng đã làm ảnh hưởng đến kết cấu áo đường dẫn đến việc hư hỏng cục bộ tại một số vị trí, nhất là vào mùa mưa.

Nguyên nhân tuyến đường tránh Quốc lộ 55 hư hỏng và phải sửa chữa liên tục đã được đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận nêu ra. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số kỹ sư, chuyên gia cầu đường thì những lý giải như vậy là chưa thỏa đáng, mới chỉ nói đến nguyên nhân khách quan mà chưa nói đến mặt chủ quan.

Tập đoàn Rạng Đông, một trong hai nhà thầu thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 55.
Tập đoàn Rạng Đông, một trong hai nhà thầu thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 55.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng – Kỹ sư, Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng cầu đường ở Hà Nội, các hư hỏng của mặt đường nhựa được chia làm nhiều loại, tuy nhiên có thể chia làm 2 loại chính.

Cụ thể, thứ nhất là những hư hỏng liên quan đến tình trạng bề mặt đường, loại này trực tiếp dẫn đến suy giảm đặc tính êm thuận của mặt đường, là một chức năng quan trọng của mặt đường. Thứ hai là những hư hỏng liên quan đến kết cấu mặt đường, loại này trực tiếp dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực và độ bền cần thiết đối với tải trọng giao thông, là một chức năng của mặt đường và liên quan đến toàn bộ kết cấu mặt đường.

Các hư hỏng liên quan đến tình trạng bề mặt và kết cấu mặt đường nhựa có thể do các tác nhân chính như điều kiện giao thông, điều kiện khí hậu, điều kiện môi trường, tình trạng hệ thống thoát nước, điều kiện vật liệu và điều kiện thi công. Việc nhận biết phạm vi hư hỏng mặt đường nhựa (mặt bằng và mặt cắt) và nguyên nhân hư hỏng rất quan trọng khi thiết kế sửa chữa và lên kế hoạch thực hiện sửa chữa.

“Việc xuất hiện ổ gà, ổ voi trên tuyến đường tránh Quốc lộ 55 có thể là do hàm lượng nhựa thiếu, do nhựa bị nung ở nhiệt độ quá cao trong khi thi công, trộn không đều, do ảnh hưởng của nước và do đầm nén không đủ. Cái này thì lỗi chính là của đơn vị thi công”, ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, việc xuất hiện bong tróc mặt đường nguyên nhân là do lão hóa của nhựa đường kết hợp với ứng suất lớn do tải trọng giao thông trong khi bong tróc là do dính bám kém giữa cốt liệu và bitum. Ngoài ra, độ rỗng cao trong hỗn hợp bê tông nhựa mặt đường làm cho nước trong lỗ rỗng chịu tác dụng rung động của tải trọng xe chạy là nguyên nhân bản dẫn đến hiện tượng bong tróc màng nhựa. Còn nếu mặt đường có hiện tượng rời rạc là do hàm lượng nhựa không đủ trong hỗn hợp, nhựa bị đốt cháy ở nhiệt độ quá cao, do ảnh hưởng của dầu từ phương tiện đi lại trên dường, thành phần vật liệu do không hợp lý và do lu đèn không đủ.

(Còn nữa...).

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh

Đọc thêm

Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc Đường dây nóng

Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh, Đồn Biên phòng Ngọc Chung (tỉnh Cao Bằng) vừa bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển trái phép 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc.
Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công Đường dây nóng

Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện huyện Nhơn Trạch để xảy ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai.
Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại? Đường dây nóng

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Ngày 4/6 TAND Cấp cao tại Quảng Nam sẽ xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ án này.
Cơ quan chức năng vào cuộc Đường dây nóng

Cơ quan chức năng vào cuộc

TTTĐ - Sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, chính quyền thành phố Hà Nội đã vào cuộc.
Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư? Đường dây nóng

Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư?

TTTĐ - Bản chất chợ Điện Nam Trung là chợ truyền thống, thu hút đông người dân, công nhân đến mua sắm nên việc đóng cửa có thể nói là rất cứng nhắc.
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung

TTTĐ - Cho rằng Công ty Nguyên Thịnh Phát đề xuất mức giá thu hồi vốn chợ Điện Nam Trung cao hơn trước đây, các tiểu thương kinh doanh đã không đồng ý.
Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công Đường dây nóng

Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công

TTTĐ – Ông Trương Công Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ T – Gia xác nhận, hiện công ty ông vẫn chưa thanh toán hết số tiền theo hợp đồng thi công với Công ty Chí Thành Ngọc hồi vì nhiều lý do.
Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì? Đường dây nóng

Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì?

TTTĐ - Liên quan đến tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, lãnh đạo huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã có kiến nghị lên cấp có thẩm quyền.
Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc Đường dây nóng

Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc

TTTĐ - Việc xe chở bê tông của Công ty TNHH Bê tông Mê Kông Bình Định ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để thi công công trình ở TP Quy Nhơn gây bức xúc dư luận kéo dài.
Xem thêm