Tag

Bình Thuận - Bài 9: Nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước từ việc làm của Sở Giao thông vận tải

Đường dây nóng 10/06/2020 16:10
aa
TTTĐ - Sai phạm của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận trong việc "đòi'' phần trăm chi phí quản lý tại một số dự án đường giao thông đang dần sáng tỏ.
Bình Thuận - Bài 8: "Đòi" trích phần trăm chi phí quản lý dự án, Giám đốc Sở GTVT lộ sai phạm Bình Thuận - Bài 7: Thanh tra chất lượng tuyến đường tránh QL 55 xuống cấp Bình Thuận - Bài 6: Bộ GTVT hỏa tốc chỉ đạo vụ đường tránh QL 55 xuống cấp Bình Thuận - Bài 5: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Loạt bài phản ánh về "tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận xuống cấp nghiêm trọng và dấu hiệu sai phạm của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận trong việc đòi trích phần trăm chi phí quản lý dự án" của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đang được đông đảo bạn đọc hết sức quan tâm, mong muốn các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng xuống cấp và phải làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 1/4/2020, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Trần Văn Hải – Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn.

Hiện tại, theo nguồn tin của phóng viên, Trưởng đoàn Thanh tra đã có báo cáo kết quả thanh tra gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016.

binh thuan bai 9 nguy co that thoat tai san nha nuoc tu viec lam cua so giao thong van tai
Ông Phạm Văn Nam thời còn làm Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận ký văn bản ''đòi'' phần trăm chi phí quản lý dự án.

Tuy nhiên, báo cáo có nhiều điểm áp dụng quy định pháp luật không thống nhất. Đơn cử như việc xác định Trung tâm quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông (gọi tắt là Trung tâm, nay đổi tên là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông) là Ban Quản lý dự án nhóm 2 theo Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 6/1/2014 của Bộ Tài chính nhưng lại áp dụng quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của Ban Quản lý dự án nhóm 1 để làm căn cứ cho việc phân chia, trích tỷ lệ chi phí quản lý dự án giữa Sở Giao thông vận tải và Trung tâm... dẫn đến sai lệch kết quả thanh tra, các thành viên trong Đoàn có ý kiến khác nhau về kết quả thanh tra.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu Trưởng đoàn Thanh tra làm rõ nhiều vấn đề như cơ sở pháp lý của việc Sở Giao thông vận tải đặt ra tỷ lệ phân chia (15% cho Sở, 85% cho Trung tâm) và yêu cầu Trung tâm trích nộp về Sở khoản chi phí quản lý dự án; việc sử dụng khoản chi phí quản lý dự án này có đúng với các quy định, chế độ, tiêu chuẩn, định mức, quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền và có phục vụ cho hoạt động quản lý dự án...

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Trưởng đoàn Thanh tra lấy ý kiến của hai cơ quan chuyên ngành về quản lý tài chính và theo dõi thi hành pháp luật là Sở Tài chính và Sở Tư pháp.

Theo nguồn tin được biết, Sở Tài chính và Sở Tư pháp cũng đã có văn bản nêu rõ, theo Quyết định số 3613/QĐ-CTUBND ngày 14/10/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của Trung tâm thì Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng… giúp Giám đốc Sở Giao thông vận tải tổ chức tự hiện quản lý các dự án đầu tư xây dựng giao thông của tỉnh.

Đối chiếu Quyết định số 3613/QĐ-CTUBND nêu trên với quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 3 và Mục 2 Chương II Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/1/2014 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ thì Trung tâm là Ban Quản lý dự án nhóm 2; theo Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 05/2014/TT-BTC thì Ban Quản lý dự án nhóm 2 thực hiện việc lập dự toán, quyết toán thu chi theo quy định tại Mục 2 Chương II Thông tư này. Tại Mục 2 Chương II Thông tư số 05/2014/TT-BTC không có quy định việc phân chia, trích nộp khoản chi phí quản lý dự án của Ban Quản lý dự án nhóm 2 cho chủ đầu tư.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 14 đến Điều 16 Thông tư số 05/2014/TT-BTC thì Ban Quản lý dự án nhóm 2 có thẩm quyền quản lý, sử dụng các khoản thu chi của đơn vị mình (trong đó có khoản chi phí quản lý dự án), không có quy định khoản thu của chủ đầu tư từ chi phí quản lý dự án của Ban Quản lý dự án nhóm 2 và không có quy định khoản chi của Ban Quản lý dự án nhóm 2 trích nộp chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó cũng không có văn bản nào của Trung ương và của UBND tỉnh Bình Thuận (bao gồm cả Quyết định số 3613/QĐ-CTUBND ngày 14/10/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh) quy định việc phân chia hay trích chi phí quản lý dự án của Trung tâm cho Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư). Vì vậy, việc Sở Giao thông vận tải tự đặt ra tỷ lệ phân chia chi phí quản lý dự án và yêu cầu Trung tâm trích nộp cho Sở quản lý, sử dụng là sai quy định.

binh thuan bai 9 nguy co that thoat tai san nha nuoc tu viec lam cua so giao thong van tai
Ông Phạm Văn Nam - nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận (hiện nay đang giữ chức Bí thư Thị ủy La Gi)

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng một số dự án công trình giao thông tại tỉnh Bình Thuận, trong đó có dự án đường Quốc lộ 55, theo tài liệu của phóng viên nắm được, ngày 29/11/2013, ông Phạm Văn Nam - Giám đốc Sở Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận (nay là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy La Gi) đã ký văn bản gửi Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Quốc lộ 55 về việc trích nộp chi phí quản lý dự án do Sở này làm chủ đầu tư.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận đề nghị Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Quốc lộ 55 trích nộp về Sở này 10% phần chi phí quản lý dự án của từng dự án.

Tuy nhiên, Sở Tài chính đã khẳng định đề nghị của Sở Giao thông vận tải là không đúng với quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Theo Sở Tài chính, ngày 15/11/2013, Sở Giao thông vận tải đã có Quyết định số 3549/QĐ-SGTVT về việc phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án năm 2013 của Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông, với tổng dự toán thu-chi là 9,5 tỷ đồng. Trong đó, không có nội dung chi trích nộp 10% cho chủ đầu tư.

Như vậy, việc Sở Giao thông vận tải đề nghị Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông trích nộp 10% phần chi phí quản lý dự án là chưa đúng quy định tại Thông tư số 10/2011/BTC ngày 26/1/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Được biết, ngoài dự án tuyến tránh Quốc lộ 55, tại dự án công trình đường ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú với tổng dự toán là 998.567.000.000 đồng, trong đó chi phí quản lý dự án là 7.209.407.843 đồng; Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cũng đề nghị được trích 15%, tương ứng với số tiền 1.081.411.176 đồng.

Đáng nói, việc sử dụng tiền phần trăm chi phí quản lý dự án như thế nào, có minh bạch hay không cũng là một dấu hỏi lớn đối với Ban giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thời điểm đó.

Trước sự việc trên, kính đề nghị cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Thuận làm rõ, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan để tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Đọc thêm

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai Đường dây nóng

Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai

TTTĐ - Theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 24/10/2024, việc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của Công ty May Hai, Hải Phòng (tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) là đúng trình tự và đúng quy định pháp luật.
Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ

TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định đơn vị trúng gói thầu xây lắp dự án tại huyện Cần Giờ có dấu hiệu cung cấp hồ sơ không trung thực, làm sai lệch kết quả đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu. Qua đó, cơ quan này chuyển hồ sơ sang Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý.
Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế Đường dây nóng

Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế

TTTĐ - UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, nếu hộ gia đình ông Vũ Trọng Cảnh, bà Vũ Thị Mai Hương không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu Đường dây nóng

Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu

TTTĐ - Sáng 24/10, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân phá bỏ điểm mua bán xăng, dầu trái phép cuối cùng của hộ ông Phạm Phú Vĩ, (thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện), tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh? Đường dây nóng

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

TTTĐ - Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Xem thêm