Bình Thuận - Bài 7: Thanh tra chất lượng tuyến đường tránh QL 55 xuống cấp
Theo nguồn tin của phóng viên, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh QL 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013-2016.
Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Được biết, Đoàn thanh tra sẽ do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn. Các thành viên Đoàn thanh tra sẽ bao gồm đại diện các Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và có cả Công an tỉnh.
UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định Thanh tra chất lượng tuyến đường tránh Quốc lộ 55. |
Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.
Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.
Được biết, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.
Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa. |
Sau khi đăng tải, loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được bạn đọc hết sức quan tâm với mong muốn khắc phục hiệu quả lỗi kỹ thật, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời cần làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong quá trình đầu tư xây dựng (nếu có).
"Tuyến đường này liên tục hư hỏng, sửa miết, nhiều ổ gà ổ voi khiến người dân chúng tôi rất bức xúc. Nhiều trường hợp người đi đường xảy ra tai nạn giao thông, người dân kêu miết. Chúng tôi cũng thắc mắc là khi sửa chữa thì kinh phí ở đâu, là tiền ngân sách nhà nước hay tiền của đơn vị nào, có hay không việc sử dụng tiền nhà nước vô tội vạ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý dứt điểm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống'', bạn đọc N.T.M (trú ở Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) chia sẻ.
Ngày 31/10/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký Văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông vận tải Bình Thuận về việc kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.
Theo đó, để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở Giao thông vận tải Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến tránh QL 55 thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, do đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại nêu trên, đảm bảo ổn định công trình lâu dài, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận.