Tag

Bình Thuận: Người dân vẫn "khóc dở" vì thiếu đất san lấp

Bạn đọc 03/08/2024 12:37
aa
TTTĐ - Ngày 17/7/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài “Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp” phản ánh nhiều hộ dân ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận phải kéo dài việc xây dựng nhà cửa và các công trình vì khan hiếm đất san lấp mặt bằng. Đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

Nhiều người dân ở huyện Đức Linh tiếp tục thông tin kêu cứu đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ sự bức xúc về tình trạng thiếu đất san lấp để xây dựng nhà; cải tạo đất đồi để phát triển canh tác nông nghiệp nhưng không được lấy sỏi đá đưa đi.

Vừa gặp chúng tôi, bà Trịnh Thị Kim Loan (ở tổ 3, thôn 8, xã Đức Tín, huyện Đức Linh) đã chia sẻ: “Chúng tôi khổ quá trời rồi”. Bà kể, tháng 5 vừa rồi, ngôi nhà nhỏ của bà bị bão giật bay nóc nên không có chỗ ở, phải kéo nhau đến ở nhờ nhà người thân tại thị trấn Đức Tài; đồng thời, lo xây lại căn nhà mới để tháng 9 các con đi học được gần nhà.

Tuy nhiên, gần đến ngày khai giảng rồi mà việc xây dựng lại nhà chưa xong. “Nhà tôi xây lại chưa xong vì không có đất san lấp mặt bằng. Nhiều hộ dân khác ở huyện Đức Linh cũng ở tình trạng tương tự. Gia đình tôi mong các cấp chính quyền có hướng giải quyết để chúng tôi có đất san lấp nền nhà, ổn định cuộc sống và các con được đi học gần nhà”.

Bình Thuận: Người dân vẫn

Công trình của gia đình bà Trịnh Thị Kim Loan tạm dừng thi công vì không có đất đổ làm móng

Cũng ở xã Đức Tín, ông Nguyễn Xuân Minh (trú tại tổ 9, thôn 10) chỉ về khu đất đá cằn cỗi, cây không còn mọc được, cho biết: Gia đình ông lập nghiệp ở đây đã hơn 40 năm, canh tác đất đồi rộng 1,6 ha. Trước đây, cây cối xanh tươi cho thu nhập khá nhưng mấy năm nay đất đã cằn cỗi, sỏi đá nổi lên nên canh tác không hiệu quả, cuộc sống nghèo khó. Gia đình ông muốn cải tạo lại hơn 1ha đất để canh tác nông nghiệp cho hiệu quả. Phương án cải tạo là bóc lớp sỏi đá bên trên đưa đi nơi khác, để canh tác lớp đất bên dưới. Gia đình ông vừa có ý định thì nhiều bà con cũng muốn xin sỏi đá đem về để san lấp nền xây nhà ở.

“Tuy nhiên, gia đình tôi chưa được phép bóc lớp sỏi đá cằn cỗi bên trên vì không phù hợp với quy định. Không riêng gì gia đình tôi mà nhiều gia đình ở xã Đức Tín, xã Đức Hạnh (huyện Đức Linh) cũng có nhu cầu tương tự để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Tôi rất mong các cấp có thẩm quyền tháo gỡ vấn đề này”, ông Minh nói.

Bình Thuận: Người dân vẫn

Nhu cầu cải tạo đất đồi để canh tác nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Xuân Minh chưa thực hiện được

Ở trụ sở xã Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Hoàng Nam xác nhận, trên địa bàn xã có nhiều hộ dân cần đất san lấp để xây nhà ở, nhiều hộ cần bóc đất cằn cỗi để phát triển canh tác nông nghiệp nhưng đang phải dừng lại. “Các hộ có kiến nghị với xã nhưng xã không giải quyết được. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Đức Linh”, ông Nam nói.

Bình Thuận: Người dân vẫn

Văn bản số 1159/UBND-KT của UBND huyện Đức Linh gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh ông Huỳnh Văn Tỉnh cũng cho hay: “Chính quyền huyện Đức Linh đã biết nhu cầu về đất san lấp mặt bằng để xây nhà ở và nhu cầu cải tạo đất đồi để canh tác nông nghiệp nhưng huyện cũng không có thẩm quyền giải quyết. Ngày 13/5/2024, UBND huyện đã có văn bản số 1159/UBND-KT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đề xuất các khu vực đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024 để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân. Hiện nay vẫn chưa biết bao giờ nhu cầu của người dân được giải quyết”.

Đọc thêm

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông Đường dây nóng

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông

TTTĐ - Hơn 40 hộ dân trên địa bàn thị trấn Plei Kần và xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất sản xuất, hoa màu bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Plei Kần.
Hải Dương: Thi công không phép, Công ty Mạnh Cường HD bị phạt nặng Đường dây nóng

Hải Dương: Thi công không phép, Công ty Mạnh Cường HD bị phạt nặng

TTTĐ - Thi công xây dựng công trình không phép, Công ty TNHH Mạnh Cường HD (Tứ Kỳ, Hải Dương) bị UBND huyện Tứ Kỳ xử phạt 260 triệu đồng.
Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài Đường dây nóng

Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài

TTTĐ - Từ khi Quy chế phối hợp số 2452/QCPH-UBND-TAND có hiệu lực thi hành, việc phối hợp giữa Toà án Nhân dân (TAND) với các cơ quan hành chính các cấp tỉnh Bình Thuận được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự, nhất là những vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng Bảo vệ người tiêu dùng

Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng

TTTĐ - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vừa ban hành quyết định xử phạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông về hành vi sản xuất, tiêu thụ phân bón không đảm bảo chất lượng.
Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm Đường dây nóng

Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm

TTTĐ - Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan, tùy theo tính chất mức độ sai phạm để xử lý theo quy định pháp luật đối với các tồn tại.
Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Đường dây nóng

Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Theo kết luận thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho thấy, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam không ghi đúng chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm cho 355 trường hợp người lao động. Điều này cũng trùng hợp với phản ánh của người lao động vào thời điểm hiện tại…
Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép Bạn đọc

Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép

TTTĐ - Ngày 25/7, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân dẹp bỏ các điểm mua bán xăng, dầu trái phép, tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép

TTTĐ - Liên quan đến xưởng tập kết phế liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trên địa phận xã Đồng Quang (Gia Lộc, Hải Dương), mới đây, UBND huyện Gia Lộc tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ khu đất.
Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định Đường dây nóng

Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định

TTTĐ – Từ 2021 - 2023 UBND xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng...
Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự Bạn đọc

Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự

TTTĐ - 39 trường hợp được giới thiệu địa điểm đất xây dựng biệt thự cho các hộ gia đình, cá nhân do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông ban hành trái quy định của pháp luật đã được đơn vị này ra thông báo thu hồi.
Xem thêm