Tag

Bộ GD – ĐT và Bộ Tư pháp ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020 - 2025

Giáo dục 29/12/2019 11:31
aa
TTTĐ - Chiều 27/12, tại Bộ GD - ĐT đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác pháp chế giai đoạn 2015-2020 và lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025 giữa Bộ GD - ĐT và Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị.

Bộ GD – ĐT và Bộ Tư pháp ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020 - 2025

Bộ GD - ĐT và Bộ Tư pháp ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025

Bài liên quan

Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên dịp Tết

500.000 lượt thí sinh thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ra mắt bộ sách giáo khoa lớp 1 “Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục”

Đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thanh tra thi chọn học sinh giỏi năm 2019 - 2020

Báo cáo đánh giá công tác phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa Bộ GD - ĐT và Bộ Tư pháp giai đoạn 2015-2020 cho thấy, trong 5 năm qua, hai Bộ đã tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động phối hợp thiết thực, hiệu quả, công tác pháp chế ngành Giáo dục được triển khai một cách bài bản, đảm bảo chất lượng.

Công tác phối hợp được triển khai một cách toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động chuyên môn pháp chế về xây dựng pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến giáo dục pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật…

Đặc biệt, hai Bộ đã phối hợp trong việc xây dựng, thẩm định, trình Chính phủ, để Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục năm 2019 theo đúng chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội.

Hai Bộ có sự phối hợp hiệu quả trong công tác chuyên môn, góp phần thực hiện tốt công tác pháp chế và phát triển đội ngũ làm công tác pháp chế. Đội ngũ những người làm công tác pháp chế của ngành Giáo dục ngày càng được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, trong đó tổ chức pháp chế của Bộ GD - ĐT được đánh giá là một trong những tổ chức pháp chế mạnh trong khối các Bộ, ngành. Chất lượng văn bản do Bộ GD - ĐT chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền về cơ bản đảm bảo chất lượng và tiến độ. Bộ GD - ĐT không còn trong danh sách các đơn vị nợ đọng văn bản.

Để tiếp nối những kết quả đã đạt được thời gian qua trong hoạt động phối hợp giữa Bộ GD - ĐT và Bộ Tư pháp về công tác pháp chế, tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025.

Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, hai Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, đề án, dự án có liên quan đến giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ tổ chức soạn thảo, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; rà soát, sửa đổi bổ sung hoặc bổ sung mới các văn bản phù hợp với quy định của hai Luật và các Luật mới được ban hành.

Hai Bộ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; công tác hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính; công tác pháp chế…

Đối với công tác giáo dục và đào tạo, hai Bộ sẽ phối hợp triển khai Đề án tổng thể phát triển trường Đại học Luật Hà Nội và trường Đại học Luật TP HCM thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật; Đề án “Xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp”. Đồng thời phối hợp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên của trường đại học luật, góp phần nâng cao chất lượng, trình độ của đội ngũ giảng viên luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá cao kết quả phối hợp giữa hai Bộ thời gian qua, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai có hiệu quả các hoạt động phối hợp trong giai đoạn 2020-2025, trong đó trước hết là việc phối hợp hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để đưa Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đi vào cuộc sống.

Đọc thêm

Hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý sự cố bất thường Giáo dục

Hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý sự cố bất thường

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, các điểm thi tuyển sinh về việc hướng dẫn coi thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

TTTĐ - Thêm 12 trường THPT được giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024

TTTĐ - Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị 13/CT-UBND nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, công bằng và chất lượng.
Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT Giáo dục

Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT

TTTĐ - Ngày 29/5/2024 tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM đã công bố Quyết định và Trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 2 chương trình đào tạo của Nhà trường lần lượt là ngành Kỹ thuật Điện, ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu (trình độ đại học) với tỉ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu của cả 2 ngành đều là 100%.
Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6 Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6

TTTĐ - Từ ngày 8 đến 17/6, các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại các địa phương, trong đó có Hà Nội.
Đoàn Bộ Giáo dục Thể thao Uganda giao lưu với trường THCS Thành Công Giáo dục

Đoàn Bộ Giáo dục Thể thao Uganda giao lưu với trường THCS Thành Công

TTTĐ - Sáng 29/5, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda tham quan, giao lưu với Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ – Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tỉnh Kon Tum đã ban hành kế hoạch và triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, trung thực và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, thích ứng với tình hình thực tế của địa phương.
Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English Giáo dục

Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English

TTTĐ - VTC Online vừa tổ chức chuỗi sự kiện công bố Đại sứ thương hiệu Betia English và Hội thảo “Ba mẹ không giỏi tiếng Anh, làm sao giúp con học tốt?”. Đây là sự kiện hữu ích giúp các bậc phụ huynh được “gỡ rối" qua phần giao lưu, trình bày của các diễn giả, mang đến cho ba mẹ những kiến thức hữu ích nhất về việc giúp con học tốt tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập 4.0.
Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ Giáo dục

Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ

TTTĐ - Phải tạm biệt thầy cô, bạn bè, mái trường, nhiều học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xúc động rơi nước mắt. Các em đã dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày chia tay đầy lưu luyến.
Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra ngày 8 và 9/6 với hơn 106.000 thí sinh đăng ký dự thi. Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi để tổ chức kỳ thi này.
Xem thêm