Tag

Bộ GD&ĐT làm rõ thông tin chưa chính xác về lao động trình độ cao đẳng, đại học thất nghiệp

Giáo dục 11/10/2022 12:02
aa
TTTĐ - Theo thống kê năm 2020, tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85%, chứ không phải là 30,8%
91,4% thí sinh đăng ký xét tuyển trúng tuyển đại học Tân sinh viên cảnh giác với bẫy lừa đảo “việc nhẹ lương cao” Trường Đại học Nguyễn Trãi: Đầu tư đào tạo công dân toàn cầu

Theo thống kê năm 2020, tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85% chứ không phải là 30,8% như phần trình bày và diễn giải trong Hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”.

Bộ GD&ĐT làm rõ thông tin chưa chính xác về lao động trình độ cao đẳng, đại học thất nghiệp
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”

Đó là thông tin vừa được Bộ GD&ĐT làm rõ số liệu từ hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0” do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực trực thuộc Bộ GD&ĐT phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.

Thông tin về hội thảo được đăng tải trên một số báo, trong đó có một số số liệu không được diễn giải đầy đủ, chính xác, gây hiểu lầm cho xã hội, ảnh hưởng tới giáo dục đại học và cao đẳng.

Cụ thể, trong phần trình bày và diễn giải của PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) có nêu: “Lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp chiếm tỉ lệ 30,8%”. Đây là thông tin không cập nhật (năm 2020) và không chính xác.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê tại Báo cáo điều tra lao động việc làm năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, lực lượng lao động cả nước có khoảng 54,84 triệu người, trong đó có hơn 1,2 triệu người thất nghiệp (tương ứng 2,18%). Trong số 1,2 triệu người thất nghiệp, số người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 30,8%, tức là khoảng 369.600 người.

Trong tổng số lao động của Việt Nam năm 2020, số người có trình độ đại học trở lên chiếm 11,1% và số người có trình độ cao đẳng chiếm 3,8%, tổng cộng tương đương 8,17 triệu người. Như vậy, nếu theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2020 thì tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85%, chứ không phải là 30,8% như phần trình bày và diễn giải trong hội thảo.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực đã cung cấp thông tin báo chí và báo cáo tại hội thảo một số thông tin, số liệu không phản ánh đúng bản chất, không đảm bảo độ tin cậy và không có tính đại diện cho hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng về tình hình sinh viên làm việc đúng ngành nghề đào tạo (nguồn thông tin khảo sát, phương pháp xử lý dữ liệu, mẫu nghiên cứu khảo sát từ một khảo sát trên diện hẹp của một nhóm khảo sát độc lập).

Bên cạnh đó, khi khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp cần làm rõ các ngành đào tạo của giáo dục đại học khác với ngành nghề kinh tế - xã hội. Ví dụ, sinh viên tốt nghiệp ngành Toán hay Khoa học máy tính có thể làm ở bất cứ ngành nghề nào trong xã hội có ứng dụng toán hay khoa học máy tính. Vì vậy, việc đặt câu hỏi khảo sát sinh viên tốt nghiệp về việc làm đúng ngành nghề hay không rất dễ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau và không cho kết quả tin cậy. Cách tiếp cận thông dụng trên thế giới là khảo sát sự phù hợp về trình độ chuyên môn của người tốt nghiệp với vị trí việc làm.

Bộ GD&ĐT đang triển khai hợp tác với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kết nối cơ sở dữ liệu giáo dục đại học với thông tin vị trí việc làm. Khi hoàn thành, Bộ sẽ cung cấp cho xã hội các thông tin tin cậy về tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường đại học.

Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị PGS. TS Trần Thành Nam đính chính thông tin, đồng thời, chấn chỉnh, nhắc nhở Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những vấn đề nêu trên.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9 Giáo dục

Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Hòa cùng không khí trang trọng, phấn khởi của nhân dân trên cả nước chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, phường Cầu Giấy, Hà Nội vừa tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS Hạ Yên Quyết.
Tái hiện hành trình 80 năm phát triển của giáo dục Việt Nam Giáo dục

Tái hiện hành trình 80 năm phát triển của giáo dục Việt Nam

TTTĐ - Với chủ đề “80 năm Giáo dục và Đào tạo phát triển đất nước”, gian trưng bày của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Triển lãm thành tựu đất nước thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới Giáo dục

TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới

TTTĐ - Ngày 28/8, tại trường Mầm non Hương Sen (phường Tam Thắng) Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị góp ý kế hoạch, kết nối phát triển giáo dục mầm non khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) trong năm học 2025 - 2026.
Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng Giáo dục

Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng

TTTĐ - Mỗi mùa tựu trường, cha mẹ nên có kế hoạch dự phòng để con có một hành trình học tập dài lâu và bền vững.
Xem thêm