Tag

Bộ GD&ĐT yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn

Giáo dục 21/07/2022 21:47
aa
TTTĐ - Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kí công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là nhà trường) đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
481 thí sinh Hà Nội không đến thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn Bộ GD&ĐT khẳng định "không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn"

Theo đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường đổi mới cách dạy và cách học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; Dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù họp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; Chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.

Bộ GD&ĐT yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn
Ảnh minh họa

Các nhà trường xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.

Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức đê hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

Bên cạnh việc giúp học sinh hiểu được nội dung và hình thức của văn bản, cần chú ý trang bị cho học sinh công cụ, cách thức để đọc hiểu các văn bản cùng thể loại hoặc loại hình với văn bản được học.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình đế áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiên thức một cách máy móc; Gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết, nói, nghe, thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với từng lớp học, cấp học.

Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản; Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản. Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản; Từ đó, giúp học sinh hình thành kĩ năng viết của mình. Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn.

Không chỉ thay đổi phương pháp dạy và học, việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

Giáo viên tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; Tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; Gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Bộ GD&ĐT khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, giáo viên cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đọc thêm

Nhiều đại học nhận chứng chỉ IELTS xét tuyển đến cuối tháng 6 Giáo dục

Nhiều đại học nhận chứng chỉ IELTS xét tuyển đến cuối tháng 6

TTTĐ - Nhiều trường đại học ở Hà Nội chỉ nhận chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.
Bảo đảm công bằng để trẻ được tiếp cận giáo dục Giáo dục

Bảo đảm công bằng để trẻ được tiếp cận giáo dục

TTTĐ - Sáng 16/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Kiểm soát tốt để giữ ý nghĩa của chính sách miễn học phí Giáo dục

Kiểm soát tốt để giữ ý nghĩa của chính sách miễn học phí

TTTĐ - Sáng 16/6, thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự nhất trí và ủng hộ mạnh mẽ chủ trương miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông.
Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong bậc lương hành chính sự nghiệp Giáo dục

Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong bậc lương hành chính sự nghiệp

TTTĐ - Ngày 16/6, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo, đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.
Hà Nội thử nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp lần 2 Giáo dục

Hà Nội thử nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp lần 2

TTTĐ - Hôm nay, ngày 15/6, Sở GD&ĐT Hà Nội mở cổng tuyển sinh trực tuyến tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để phụ huynh đăng ký thử nghiệm.
Rà soát chương trình GDPT 2018 phù hợp thực tiễn, địa giới hành chính Giáo dục

Rà soát chương trình GDPT 2018 phù hợp thực tiễn, địa giới hành chính

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tối 14/6 thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Khi trường học trở thành “ngôi nhà” mùa hè an toàn cho học sinh Giáo dục

Khi trường học trở thành “ngôi nhà” mùa hè an toàn cho học sinh

TTTĐ - Thay vì ở nhà cả ngày dài với tivi, điện thoại, ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố, mùa hè vẫn đang vô cùng sôi động, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, khiến phụ huynh yên tâm, phấn khởi với chuỗi hoạt động giáo dục và câu lạc bộ năng khiếu được tổ chức bài bản, an toàn.
Một chọi 10 “tranh suất” vào trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Giáo dục

Một chọi 10 “tranh suất” vào trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành

TTTĐ - Ngày 14/6, 4.430 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh của Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) tranh 440 suất vào lớp 10.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Công điện ứng phó bão số 1 Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Công điện ứng phó bão số 1

TTTĐ - Ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công điện số 779/CĐ-BGDĐT về việc chủ động ứng phó bão số 1.
Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số Giáo dục

Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh”, do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên và doanh nghiệp. Các đại biểu cùng trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
Xem thêm