Tag

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát tổ hợp xét tuyển không phù hợp

Giáo dục 04/04/2025 17:00
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ yêu cầu các trường đại học rà soát lại việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành học.
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025 Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2025 từ ngày nào?
Một số trường đại học tăng cường chỉ tiêu tuyển sinh cho kỳ thi riêng
Ảnh minh họa

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo đại học xây dựng tổ hợp xét tuyển không có môn cốt lõi phù hợp với ngành học, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ yêu cầu các trường rà soát việc tuyển sinh các tổ hợp không có môn cốt lõi liên quan trực tiếp ngành học.

Cụ thể, theo phản ánh, trong đề án tuyển sinh đại học năm 2024 của một số trường xuất hiện các tổ hợp “lạ” - là những tổ hợp không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ, ngành Công nghệ sinh học áp dụng tổ hợp không có môn Sinh học; ngành Sư phạm Lịch sử áp dụng tổ hợp không có môn Lịch sử; ngành ngôn ngữ Anh áp dụng tổ hợp không có môn tiếng Anh…

Sự xuất hiện của các tổ hợp này khiến dư luận xã hội, thí sinh lo lắng và cho rằng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và thiếu công bằng với thí sinh.

Tiếp nhận thông tin này, đại diện Bộ GD&ĐT nhận định, các năm trước, khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, học sinh THPT học tất cả các môn, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng tổ hợp không có môn chính, ví dụ tổ hợp Toán, Vật lý, tiếng Anh nhưng học sinh chắc chắn vẫn học môn Vật lý.

Tuy nhiên, năm 2025 là năm đầu tiên có lứa học sinh tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các em không phải học hết các môn học mà chỉ học một số môn bắt buộc, ngoài ra được lựa chọn môn học. Vì vậy, nếu trường xây dựng tổ hợp Toán, Vật lý, tiếng Anh thì có thể trong số học sinh trúng tuyển bằng tổ hợp này không chọn học môn Vật lý trong suốt 3 năm học cấp THPT.

Theo Bộ GD&ĐT, quy chế tuyển sinh đại học không quy định cụ thể từng ngành nào phải chọn tổ hợp nào nhưng việc xây dựng các tổ hợp xét tuyển phải dựa trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng “đầu vào”, độ tin vậy và có thể phân biệt năng lực của các thí sinh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Tái hiện hành trình 80 năm phát triển của giáo dục Việt Nam Giáo dục

Tái hiện hành trình 80 năm phát triển của giáo dục Việt Nam

TTTĐ - Với chủ đề “80 năm Giáo dục và Đào tạo phát triển đất nước”, gian trưng bày của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Triển lãm thành tựu đất nước thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Xem thêm