Tag

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Xã hội 15/09/2021 20:39
aa
TTTĐ - Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 tới đây không còn nội dung quy định về quản lý đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.
Bộ GTVT tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đánh giá tác động việc áp sàn giá vé máy bay Những trường hợp nào được Sở GTVT Hà Nội cấp giấy đi đường ở "vùng đỏ"? Xử phạt 10 xe tải giao nhận hàng sai quy định tại quận Nam Từ Liêm

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và một số bộ, ngành đã họp thống nhất việc sửa Luật Giao thông đường bộ 2008. Luật này được sửa theo hướng tách thành 2 luật, trong đó Luật Giao thông đường bộ (Luật Đường bộ) do Bộ GTVT soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Hoàn thiện lấy ý kiến các Bộ, ngành về dự thảo Luật Đường bộ để trình Quốc hội vào tháng 10 tới, Bộ GTVT cho biết phạm vi điều chỉnh của luật này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Với phạm vi điều chỉnh nói trên, dự thảo luật không bao gồm nội dung quy định về việc đăng ký, cấp, thu hồi biển số phương tiện; Quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; Cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe…

Như vậy, việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Luật TTATGT do Bộ Công an chủ trì. Điều này cho thấy sự thống nhất về việc tách luật và thay đổi yêu cầu quản lý sau hơn 13 năm Luật Giao thông đường bộ được thi hành.

Bộ GTVT thông tin việc tách luật nhằm đảm bảo phù hợp với mục đích, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội việc chỉnh lý các dự án luật.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Về việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Bộ GTVT cho biết: "Đa số đại biểu Quốc hội yêu cầu đánh giá tác động toàn diện, khách quan, khoa học, tránh cục bộ khép kín, độc quyền. Tuy nhiên, Bộ GTVT thấy rằng, việc này Chính phủ đã đánh giá tại hồ sơ dự án luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, nên không đề cập thêm".

Về nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì, có ý kiến đề nghị quy định đi kèm với việc thu phí đường cao tốc thì phải quy định xây dựng các công trình song hành để cho người dân lựa chọn; Đề nghị bổ sung quy định tạo nguồn thu với các dự án dùng ngân sách đầu tư đường giao thông; Giá trị gia tăng của đất đai khi mở đường phải được thu hồi, đưa trở lại ngân sách nhà nước và được dùng để tái đầu tư cho giao thông vận tải. Phí sử dụng đường bộ hiện hành đang quy định thu trên đầu phương tiện, có ý kiến đề nghị quy định không nên đánh đồng gây bất bình đẳng vì có nơi được đầu tư, có nơi không được đầu tư

Giải trình về vấn đề trên, theo Bộ GTVT, ngoài các tuyến đường hiện có đã đảm bảo nhu cầu đi lại bình thường của người dân, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, Nhà nước sẽ đầu tư, xây dựng đường cao tốc để rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển người và hàng hóa. Vì vậy, người dân có quyền lựa chọn tuyến đường khi tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu đi lại.

Theo Bộ này, việc quy định tạo nguồn thu với các dự án dùng ngân sách đầu tư đường giao thông, giá trị gia tăng của đất đai khi mở đường phải được thu hồi, đưa trở lại ngân sách Nhà nước và được dùng để tái đầu tư cho giao thông vận tải đã được quy định tại Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Quy hoạch đô thị. Vì vậy, dự thảo Luật không quy định lại vấn đề này để tránh trùng lặp.

Đối với đề nghị không nên quy định đánh đồng, gây bất bình đẳng, Bộ GTVT thông tin đã nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý Điều 46 dự thảo luật theo hướng nguồn phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước gồm: Phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành nộp ngân sách Trung ương; Phí sử dụng đường bộ thu qua trạm thu phí đối với đường bộ cao tốc, hầm đường bộ có quy mô lớn đối với những đường có đường song hành, bảo đảm cho người dân lựa chọn tùy thuộc nhu cầu của mình và Nhà nước có thể thu hồi vốn ngân sách trong việc đầu tư ngân sách xây dựng đường cao tốc.

Thanh Hà

Đọc thêm

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc Đô thị

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc

TTTĐ - Đảng bộ xã Ứng Hoà (TP Hà Nội) đã xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Ứng Hòa trở thành địa phương “Thịnh vượng – bản sắc – xanh – thông minh – Nhân dân hạnh phúc”, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai Xã hội

Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai

TTTĐ - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), với sự tài trợ bởi Dự án EU-SAHA - Liên minh Châu Âu tổ chức Chương trình “One ASEAN One Response (Một ASEAN, Một Ứng phó) Roadshow”.
Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững Xã hội

Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững

TTTĐ - Với lợi thế vị trí kết nối vùng và tốc độ đô thị hóa nhanh, xã Hưng Đạo cần phát triển theo hướng xã Nông thôn mới nâng cao gắn với đô thị hóa bền vững, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, dịch vụ - thương mại.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics Nhịp sống phương Nam

Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics

TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh, bao bọc bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, phường Cát Lái bước vào nhiệm kỳ mới sau Đại hội lần thứ I, với Ban Chấp hành gồm 27 ủy viên và mục tiêu đưa khu vực cảng container lớn nhất cả nước trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu Đô thị

Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 15/8, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể.
Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị Xã hội

Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị

TTTĐ - Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, sáng nay (15/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Đô (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể. Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ Nhịp sống phương Nam

Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ

TTTĐ - "Đổi mới tư duy quản lý theo hướng chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ" đó là một trong các yêu cầu của Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đặng Minh Thông yêu cầu đến phường Bà Rịa trong giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm