Tag

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Xã hội 15/09/2021 20:39
aa
TTTĐ - Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 tới đây không còn nội dung quy định về quản lý đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.
Bộ GTVT tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đánh giá tác động việc áp sàn giá vé máy bay Những trường hợp nào được Sở GTVT Hà Nội cấp giấy đi đường ở "vùng đỏ"? Xử phạt 10 xe tải giao nhận hàng sai quy định tại quận Nam Từ Liêm

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và một số bộ, ngành đã họp thống nhất việc sửa Luật Giao thông đường bộ 2008. Luật này được sửa theo hướng tách thành 2 luật, trong đó Luật Giao thông đường bộ (Luật Đường bộ) do Bộ GTVT soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Hoàn thiện lấy ý kiến các Bộ, ngành về dự thảo Luật Đường bộ để trình Quốc hội vào tháng 10 tới, Bộ GTVT cho biết phạm vi điều chỉnh của luật này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Với phạm vi điều chỉnh nói trên, dự thảo luật không bao gồm nội dung quy định về việc đăng ký, cấp, thu hồi biển số phương tiện; Quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; Cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe…

Như vậy, việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Luật TTATGT do Bộ Công an chủ trì. Điều này cho thấy sự thống nhất về việc tách luật và thay đổi yêu cầu quản lý sau hơn 13 năm Luật Giao thông đường bộ được thi hành.

Bộ GTVT thông tin việc tách luật nhằm đảm bảo phù hợp với mục đích, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội việc chỉnh lý các dự án luật.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Về việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Bộ GTVT cho biết: "Đa số đại biểu Quốc hội yêu cầu đánh giá tác động toàn diện, khách quan, khoa học, tránh cục bộ khép kín, độc quyền. Tuy nhiên, Bộ GTVT thấy rằng, việc này Chính phủ đã đánh giá tại hồ sơ dự án luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, nên không đề cập thêm".

Về nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì, có ý kiến đề nghị quy định đi kèm với việc thu phí đường cao tốc thì phải quy định xây dựng các công trình song hành để cho người dân lựa chọn; Đề nghị bổ sung quy định tạo nguồn thu với các dự án dùng ngân sách đầu tư đường giao thông; Giá trị gia tăng của đất đai khi mở đường phải được thu hồi, đưa trở lại ngân sách nhà nước và được dùng để tái đầu tư cho giao thông vận tải. Phí sử dụng đường bộ hiện hành đang quy định thu trên đầu phương tiện, có ý kiến đề nghị quy định không nên đánh đồng gây bất bình đẳng vì có nơi được đầu tư, có nơi không được đầu tư

Giải trình về vấn đề trên, theo Bộ GTVT, ngoài các tuyến đường hiện có đã đảm bảo nhu cầu đi lại bình thường của người dân, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, Nhà nước sẽ đầu tư, xây dựng đường cao tốc để rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển người và hàng hóa. Vì vậy, người dân có quyền lựa chọn tuyến đường khi tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu đi lại.

Theo Bộ này, việc quy định tạo nguồn thu với các dự án dùng ngân sách đầu tư đường giao thông, giá trị gia tăng của đất đai khi mở đường phải được thu hồi, đưa trở lại ngân sách Nhà nước và được dùng để tái đầu tư cho giao thông vận tải đã được quy định tại Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Quy hoạch đô thị. Vì vậy, dự thảo Luật không quy định lại vấn đề này để tránh trùng lặp.

Đối với đề nghị không nên quy định đánh đồng, gây bất bình đẳng, Bộ GTVT thông tin đã nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý Điều 46 dự thảo luật theo hướng nguồn phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước gồm: Phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành nộp ngân sách Trung ương; Phí sử dụng đường bộ thu qua trạm thu phí đối với đường bộ cao tốc, hầm đường bộ có quy mô lớn đối với những đường có đường song hành, bảo đảm cho người dân lựa chọn tùy thuộc nhu cầu của mình và Nhà nước có thể thu hồi vốn ngân sách trong việc đầu tư ngân sách xây dựng đường cao tốc.

Đọc thêm

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm