Bộ GTVT sẽ nghiên cứu bố trí nguồn kinh phí thực hiện nạo vét luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm
Bờ biển Cửa Đại, Hội An đang bị sạt lở nghiêm trọng |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về một số nội dung trong lĩnh vực Giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Sau buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có một số kết luận liên quan đến công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ với tỉnh Quảng Nam về những thiệt hại nặng nề do các đợt thiên tai, lũ lụt trong năm 2020. Trong đó, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, hỗ trợ tích cực trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, giải phóng mặt bằng các dự án do Bộ GTVT quản lý.
Để hỗ trợ địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ năm 2020 và xây dựng các cây cầu trên đường giao thông nông thôn, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương hỗ trợ 5.000 rọ thép từ nguồn vật tư dự phòng và các dầm, giàn thép cũ được thu hồi từ các dự án sửa chữa, thay thế các cầu trên hệ thống quốc lộ.
Đặc biệt đối với các tồn tại của Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo khắc phục các tồn tại trên tuyến giải tỏa bức xúc trong nhân dân, nhất là các tồn tại ảnh hưởng đến giao thông, sản xuất và sinh hoạt của người dân.
Vừa qua bãi biển An Bàng tại TP Hội An cũng bị sạt lở nghiêm trọng |
Bộ GTVT đề nghị, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo và sớm hoàn thành các công trình trên địa bàn gặp vướng mắc về mặt bằng chưa giải quyết xong như đường dẫn vào cầu Cẩm Kim, Quốc lộ 14H; Đường dẫn vào cầu Bình Đào, Quốc lộ 14E; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B).
Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh cùng Ban Quản lý dự án 2 thúc đẩy tiến độ, sớm khởi công xây dựng 2 cầu Sông Trường và Nước Oa trên Quốc lộ 40B.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và cầu vượt đường sắt Bắc Nam; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D; Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 40B; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Đối với các quốc lộ chưa dự kiến để đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu bố trí kinh phí bảo trì đường bộ sửa chữa mặt đường, các công trình phụ trợ để bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, tổng hợp các công trình cầu yếu để đưa vào các dự án đang nghiên cứu để đầu tư, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, bảo đảm giao thông bước 1 - 2.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu bố trí nguồn kinh phí nhà nước để thực hiện nạo vét luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm trong năm 2021. Về lâu dài, để có sản phẩm san lấp khu vực bảo vệ bờ kè Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ GTVT thực hiện nạo vét khơi thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm theo quy định. UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở GTVT Quảng Nam rà soát các vị trí khan cạn khác trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia không đảm bảo chuẩn tắc kỹ thuật của luồng đường thủy nội địa trên địa bàn.
Ngoài ra, Bộ GTVT đánh giá cao về kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiếp tục đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Chu Lai theo quy hoạch. Vụ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, đề xuất xây dựng đường cất hạ cánh phía Tây trong giai đoạn 2021 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Thống nhất với định hướng quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai theo hướng phát triển thành cảng quốc gia và cập nhật vào Quy hoạch phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.