Tag

Bộ mặt đô thị của Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp

Đô thị 24/12/2020 08:10
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, nhờ triển khai có hiệu quả hàng loạt biện pháp nên bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc tích cực, những tuyến đường, ngõ phố ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
Tác động của đại dịch Covid-19 tới sự phát triển của các siêu đô thị công nghệ Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Rà soát và phối hợp chặt chẽ trong công tác quy hoạch đô thị Đống Đa cần xây dựng phương án quy hoạch, làm cơ sở cho việc phát triển đô thị trong tương lai Bao giờ chấm dứt việc giao Cienco 5 Land thực hiện, quản lý dự án trái quy định của pháp luật?

Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp

Để xây dựng Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp, trong những năm qua, hàng loạt biện pháp được thành phố triển khai, nhờ đó bộ mặt đô thị đã có những khởi sắc tích cực.

Là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hàng nghìn cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhà hàng khách sạn nên lượng rác thải sinh hoạt mỗi năm tăng khoảng 10% (năm 2017: 215 tấn/ngày, năm 2018: 225 tấn/ngày, năm 2019: 230 tấn/ngày).

Nhằm đảm bảo môi trường trong sạch, những năm qua quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ môi trường qua đó đảm bảo trên 99% tỉ lệ rác thải được thu gom và vận chuyển trong ngày; Giảm 70% số bếp than tổ ong.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Nhằm đánh giá chất lượng không khí, đồng thời cảnh báo và nâng cao nhận thức của người dân và các đối tượng gây ô nhiễm môi trường không khí, tại trụ sở các cơ quan đơn vị trên địa bàn quận đã lắp đặt 2 trạm quan trắc cố định và 7 trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí.

Bộ mặt đô thị của Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp
Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ môi trường

Đặc biệt, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ ra quân phòng chống rác thải nhựa, tổ chức gian hàng trưng bày các sáng kiến xanh, doanh nghiệp xanh, gian thu gom chất thải điện tử, chất thải nhựa, nilon; Trưng bày các sản phẩm tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.

Thực tế cho thấy mặc dù quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều chương trình bảo vệ môi trường tuy nhiên một số cơ sở cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, y tế, dự án đầu tư xây dựng... chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường đối với cơ sở của mình; Có cơ sở lập kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan Nhà nước phê duyệt nhưng không thực hiện các cam kết trong kế hoạch.

Để khắc phục, hạn chế đến mức tối đa tình trạng này, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hội nghị tập huấn các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, y tế, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận.

Còn tại tổ dân phố số 11 phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội), nơi tập trung nhiều tuyến ngõ có mặt cắt nhỏ nên một số người dân lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến. Trước tình trạng đó, người dân trong khu vực đã gom góp tiền mua những chậu hoa hình bán nguyệt gắn vào tường để tạo cảnh quan. Ngoài ra, để chương trình đem lại hiệu quả lâu dài, tổ dân phố số 11 cử 3 nhóm phụ trách từng đoạn đường để chăm sóc cây mỗi ngày.

Lãnh đạo quận Tây Hồ khẳng định, sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai một cách đúng hướng, sự vào cuộc đồng bộ từ quận tới cơ sở tạo nên bức tranh tổng thể của việc xây dựng mô hình “Ngõ văn minh đô thị” gắn với việc xây dựng phường văn hóa, mô hình “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” gắn với việc xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Cần lan tỏa những hành động đẹp

Tương tự như Hoàn Kiếm và Tây Hồ, tại quận Cầu Giấy, từ nhiều năm nay, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường vào ngày cuối tuần đã được triển khai rộng khắp và huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần để tạo cảnh quan, hệ thống chính trị các khu dân cư trên địa bàn quận còn tổ chức vẽ tranh bích họa, trồng hoa, trang trí tủ điện… Từ đó, cảnh quan đô thị ngõ xóm được cải thiện, ngăn chặn tình trạng đổ rác thải sai nơi quy định.

Bộ mặt đô thị của Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp
Nhờ triển khai có hiệu quả hàng loạt biện pháp nên bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc tích cực, những tuyến đường, ngõ phố ngày càng xanh - sạch - đẹp

Theo Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, quận Cầu Giấy đã thành lập trang “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” trên Facebook để tiếp nhận những phản ánh của người dân.

Cùng với đó, quận thành lập các nhóm Zalo có sự tham gia của Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư và lãnh đạo phường, quận và các đơn vị chức năng để tiếp thu ý kiến và kịp thời xử lý phản ánh của người dân.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo nhiều chuyên gia, hiện nay, việc chỉnh trang, đảm bảo trật tự đô thị còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Nguyên nhân xuất phát từ thực tế mật độ giao thông cũng như cơ sở kinh doanh trên địa bàn lớn, tạo sức ép lên hạ tầng đô thị.

Thậm chí, tại nhiều tuyến, ngõ phố không cắm biển cấm dừng, đỗ xe dẫn đến số lượng lớn ô tô dừng đỗ gây cản trở giao thông. Ý thức chấp hành các quy định của người dân không đồng đều, dẫn đến có nơi xuất hiện tình trạng “người làm, người phá” khiến hiệu quả đem lại chưa cao.

Do đó, để chương trình này đem lại hiệu quả bền vững, có tính lan tỏa, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự...

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm