Tag

Bố mẹ tự ý bỏ điều trị chuyển sang dùng thuốc Nam, con có nguy cơ thay thận

Tin Y tế 15/12/2022 16:33
aa
TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 2 trường hợp một bệnh nhi 6 tuổi thận hư, phù cơ thể tăng đến 8kg; Một bệnh nhi 16 tuổi rơi vào tình trạng suy thận nặng do gia đình tự ý sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc, gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.
Bệnh nhi 11 tuổi nhập viện vì suy thận, nguyên nhân do gia đình mê tín dị đoan Hành trình vượt qua nghịch cảnh của ứng viên không bằng đại học, suy thận giai đoạn cuối Cảnh báo ngộ độc, suy thận cấp do uống vitamin D quá liều ở trẻ nhỏ Nghiên cứu mới mang tính đột phá đem lại hy vọng cho bệnh nhân bệnh thận mạn tính

Phụ huynh không tuân thủ phác đồ của bác sĩ, trẻ chịu hậu quả

Trước đó, ngày 4/12, bé trai T.X.H (6 tuổi, Hà Nội) vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng phù nề ở vùng chân và mặt, có nguy cơ quá tải dịch.

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ được biết suốt 2 tháng qua bé có biểu hiện sưng phù mắt, tay, chân nhưng gia đình không cho bé đi khám mà tự ý điều trị bằng thuốc Nam và châm cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng.

Một trong 2 bệnh nhi suy thận, nguy kịch tính mạng do bố mẹ tự ý làm bác sĩ, điều trị cho trẻ bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc (Ảnh: BVCC)
Một trong 2 bệnh nhi suy thận, nguy kịch tính mạng do bố mẹ tự ý làm bác sĩ, điều trị cho trẻ bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh tình của bé không thuyên giảm mà ngày một nặng hơn, bé mệt mỏi, tiểu ít, tăng cân nhanh bất thường (tăng đến 6-7kg - tức khoảng 20% cân nặng trong một thời gian ngắn).

Sau khi làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng thận hư tiên phát và chuyển bé đến điều trị tại khoa Thận và lọc máu - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây bé được điều trị theo phác đồ của hội chứng thận hư tiên phát không đơn thuần, đến ngày 6/12, tình trạng bé đã dần ổn định.

Không may mắn như trường hợp trên, bé N.A (15 tuổi, Thanh Hóa) được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, suy thận mạn.

Trước đó, vào tháng 2/2022, bố mẹ phát hiện chân bé bị phù nên cho bé đi khám tại 2 bệnh viện ở Hà Nội và được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư.

Bé được điều trị tại bệnh viện địa phương, nhưng do thấy kết quả chưa được như mong muốn nên gia đình đã không tuân thủ phác đồ của bác sĩ mà tự ý chuyển sang điều trị bằng thuốc nam và thuốc bắc.

Sau khoảng 2 tháng, sức khỏe bé ngày một yếu, chân phù nặng hơn, cơ thể mệt mỏi. Ngày 4/12, bé bị suy hô hấp, tăng huyết áp phải thở ô xy để chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Thận và Lọc máu đã làm xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tim, điện tim và chạy thận cấp ngay trong đêm để đảm bảo tính mạng cho bé.

Bệnh nhân nên tuân thủ phác đồ điều trị

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn albumin bị mất qua nước tiểu. Lượng albumin mất này đủ để gây ra giảm albumin trong máu. Albumin có tác dụng giữ nước trong lòng mạch. Khi lượng albumin trong máu đủ thấp, nước sẽ thoát ra mô kẽ và gây ra phù. Phù có thể xảy ra ở các vùng khác nhau của cơ thể và ở các thời điểm khác nhau trong ngày. Những vùng này gồm mắt, bụng, 2 chi dưới và bìu.

Biểu hiện đặc trưng của hội chứng thận hư là tình trạng phù. Đầu tiên, phù xuất hiện ở mi mắt, mặt rồi lan đến toàn thân, gây nên tràn dịch màng phổi, màng bụng và tràn dịch tinh hoàn. Ngoài ra, trẻ có thể kèm theo như tiểu ít, nước tiểu đục có nhiều bọt, tiểu ra máu, tăng huyết áp, tăng cân nhanh, ho, khó thở, đau bụng, sốt...

Bác sĩ Ngọc thăm khám cho bệnh nhi 15 tuổi N.A.
Bác sĩ Ngọc thăm khám cho bệnh nhi 15 tuổi N.A

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc (khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung Ương) cho biết: “Bệnh nhi N.A đã suy thận mạn 3 tháng nay, do không uống thuốc đều và dùng thuốc Nam nên tình trạng rất nặng, sẽ phải chạy thận nhân tạo trong khoảng 5 ngày, sau đó sẽ chuyển sang thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng). Bé vẫn có cơ hội được chữa trị nhưng sẽ là một cuộc chiến lâu dài và cần thay thận”.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

Đây chỉ là hai trường hợp điển hình trong số rất nhiều gia đình đã và đang cho con sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc Nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như: Suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận… gây ra nhiều nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

Thậm chí, nhiều gia đình không cho con đi khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam và châm cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng.

“Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% trẻ mắc bệnh thận hư có thể hồi phục hoàn toàn. Phác đồ điều trị bệnh thận hư cần được tuân thủ từ 3-6 tháng mới đem lại hiệu quả. Phụ huynh không nên vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng điều trị, khiến con gặp nhiều biến chứng khôn lường”, các bác sĩ khuyến cáo.

Đọc thêm

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Xem thêm