Tag

"Bỏ quên" xây trường học cho con em công nhân

Camera 360 trẻ 08/04/2016 05:28
aa
TTTĐ - Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn xảy đến với trẻ mầm non là con của người lao động tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), đã làm "nóng" dư luận về việc xây dựng trường học cho trẻ ngay tại nơi bố mẹ sinh sống và làm việc… Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin gửi đến bạn đọc loạt bài: Xây dựng KCN, KCX “bỏ quên” xây trường học.

TTTĐ - Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn xảy đến với trẻ mầm non là con của người lao động tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), đã làm "nóng" dư luận về việc xây dựng trường học cho trẻ ngay tại nơi bố mẹ sinh sống và làm việc… Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin gửi đến bạn đọc loạt bài: Xây dựng KCN, KCX “bỏ quên” xây trường học.

Bài 1: Khóc vì không tìm được trường cho con

Hiện cả nước có khoảng 2,1 triệu công nhân làm việc tại các KCN, KCX, hơn 70% là nữ và hầu hết trong độ tuổi có con nhỏ. Theo đó, nhu cầu học hành tại các KCN là rất lớn, nhưng việc đáp ứng nhu cầu này chưa được quan tâm?

1/5 số trẻ là con công nhân tại KCN, KCX được đi học

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đến ngày 20/11/2013 tại 58 tỉnh, thành phố trên cả nước có 289 KCN, KCX, trong đó có 184 KCN, KCX đi vào hoạt động, với hơn 2 triệu công nhân. Trong đó 70% công nhân nữ, 30% ở độ tuổi sinh đẻ, khoảng 70% có con tuổi mầm non. Vì vậy, nhu cầu gửi trẻ, nhất là trẻ từ sáu đến 36 tháng tuổi của người lao động tại các KCN, KCX là rất cao. Tuy nhiên, đến tháng 2/2014, cả nước mới có 112 trường mầm non tư thục được xây dựng ngay trong KCN. Chưa có KCN, KCX nào có trường tiểu học, THCS và THPT. Dù là Thủ đô, trung tâm chính trị kinh tế của cả nước, nhưng8 KCN của Hà Nội hiện vẫn "trắng" trường dành cho con công nhân lao động. Ngay cả KCN Bắc Thăng Long, nơi mà hơn 60 nghìn công nhân lao động đang làm việc cũng chưa có một nhà trẻ hay trường học công lập dành cho con họ. Tại xã Kim Chung (Đông Anh), hơn 1.500 cặp vợ chồng công nhân thuê trọ, mỗi gia đình có 1 hoặc 2 con, tổng cộng khoảng gần 2.000 trẻ và ít nhất một nửa số này đến tuổi đi học nhưng hầu hết chỉ học tại nhóm trẻ tư nhân hoặc về quê học trường làng.

Một ngôi trường an toàn cho trẻ là mơ ước của rất nhiều gia đình công nhân tại các khu công nghiệp Ảnh: Minh Việt

Bà Đinh Thị Hương, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết: “Đông Anh hiện có khoảng 58.000 công nhân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, trong đó chỉ 2/3 công nhân có con trong độ tuổi mầm non. Song huyện vẫn chưa có trường mầm non dành cho con em công nhân, các trường công lập không thể đáp ứng được nhu cầu gửi con của họ. KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh) có gần 4.000 trẻ trong độ tuổi mầm non nhưng chỉ gần 1/2 số này được đi học và phần lớn là học tại các cơ sở ngoài công lập. KCN này đã dành 4.000m2 đất cho xây trường học, nhưng đến nay chưa được thực hiện”.

Năm 2011, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã điều tra khảo sát tại 10 tỉnh có KCN, KCX, kết quả chỉ có 16,9% số KCN, KCX có nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, trong đó, công lập chiếm 39,9%, tư thục là 60,1% và phần đông đều tự phát. Thống kê gần đây nhất của Bộ GD-ĐT, cũng chỉ có khoảng 1/5 số trẻ là con công nhân tại các KCN ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đi học, số còn lại vẫn chờ các dự án xây dựng trường.

"Bấm bụng" gửi con vào mầm non… rồi lo lớp 1 "ập đến"

Không có trường học, nên hầu hết công nhân phải "bấm bụng" gửi con vào nhà trẻ tự phát và mỗi ngày đưa con đến điểm giữ trẻ, các công nhân lại nơm nớp lo sợ. Câu chuyện về cháu Đỗ Nhất Long 18 tháng tuổi - con của một nữ công nhân Khu công nghệ cao, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh bị Hồ Ngọc Nhờ, một người trông trẻ đạp đến chết đã làm nhức nhối tâm can của bao người. Thực tế, không thiếu những cái chết oan ức của con trẻ với những vụ bạo hành dã man. Câu chuyện này khiến cha mẹ có con nhỏ không yên tâm khi gửi con.

Từ Nghệ An ra Hà Nội làm công nhân, mỗi tháng thu nhập 8 triệu đồng, vợ chồng chị Hoa (công nhân nhà máy Canon Việt Nam) phải gửi con vào lớp trẻ tự phát. Tại Hội thảo về xây dựng trường cho con em công nhân các KCN, KCX chị Hoa bật khóc. “Do không có hộ khẩu KT3 nên vợ chồng tôi không thể gửi con vào trường công. Còn tại các trường ngoài công lập có chất lượng thì học phí quá cao, buộc vợ chồng tôi phải cho con vào lớp giữ trẻ gia đình không có giấy phép. Tôi thường lo con đến trường có được ăn đúng bữa và đủ chất không, có bị nôn ói và bị cô giáo đánh không, có ốm đau gì không... Nhiều khi đón con từ nhà trẻ về thấy bị trầy xước, thâm tím lòng tôi thắt lại nhưng phải "bấm bụng" gửi con vì không còn cách nào khác".

Mang trọng trách gửi gắm hàng trăm nguyện vọng của chị em công nhân, đại diện công đoàn của một công ty KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội), cho biết: “Vì không có trường nên rất nhiều công nhân cứ hết thời gian nghỉ thai sản lại phải gửi con về quê cho ông bà chăm, hai ba năm mới về thăm con được một lần.Nhớ con, nhiều chị em rơi nước mắt khi gọi điện về quê chỉ để nghe con bi bô gọi mẹ từ xa”.

“An toàn” thoát khỏi các trường mầm non không phép, thì nỗi lo kiếm trường cho con vào lớp 1 lại ập đến với các công nhân ở KCN, KCX. Bởi các quận, huyện ưu tiên tuyển con em của các gia đình có hộ khẩu trước rồi mới đến KT3, con em công nhân ngoại tỉnh chỉ chờ vào may rủi.

Trong khi thực hiện loạt bài “Bỏ quên” xây trường học trong KCN, KCX, chúng tôi gặp bé Đặng Đình Hùng ở cùng mẹ tại khu xóm trọ Đông Anh – Hà Nội). Lên 7 tuổi, Đặng Đình Hùng chưa hề biết mặt chữ, nhưng lại chơi game rất thuần thục. Bố mẹ đi làm cả ngày, để ít tiền ăn trưa, nhưng Hùng lại dùng vào chơi game và ăn cơm nguội khi đói quá.

Thất học, nhiều trẻ con công nhân phải lam lũ phụ việc tại quán ăn, bán vé số hay lượm ve chai…để phụ thêm bố mẹ....

(còn nữa)

Cao Hòa

Tin liên quan

Đọc thêm

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Xem thêm