Tag

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

Tin Y tế 19/05/2024 18:59
aa
TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Khoảng 1.018 người đăng ký hiến mô, tạng Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng Phát động Tuần lễ Hiến tặng mô, tạng Thúc đẩy nguồn mô, tạng hiến tặng từ người chết não

Trước đó, sáng 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi".

Đồng thời Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu đã đăng ký hiến tặng mô, tạng.

undefined
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ký đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng ngay tại lễ phát động

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiến mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác. Ở Việt Nam, hàng nghìn người đã được ghép tạng thành công, được cứu sống nhờ sự sẻ chia, nhân ái của những tấm lòng cao đẹp.

Lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, tổ chức ở Trung ương, đông đảo đại biểu, các tầng lớp Nhân dân đã đăng ký hiến tặng mô, tạng, thể hiện nghĩa cử cao đẹp với tinh thần "cho đi là còn mãi"; nâng tổng số người đăng ký hiến tặng mô, tạng trong dịp này lên 3.812 người.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có thư kêu gọi tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người.

Trong Thư kêu gọi, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Việt Nam đã trải qua hơn 30 năm thực hiện các kỹ thuật ghép thận, gan, tim, phổi, tụy, giác mạc... đến nay đã làm chủ được các kỹ thuật cao, sánh ngang với các nước trong khu vực.

Hiện nay, cả nước đã có 26 trung tâm ghép tạng với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực và kỹ thuật tiên tiến.

undefined
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế và đội ngũ bác sĩ Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trong hai năm gần đây, mỗi năm Việt Nam ghép hơn 1.000 ca, đứng số 1 Đông Nam Á về số ca ghép tạng/năm. Thành công này thể hiện rõ nét những tiến bộ vượt bậc về trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu, kinh nghiệm phong phú của ngành Y tế Việt Nam.

Đồng thời, điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh của các nhân viên y tế, thắp lên hi vọng hồi sinh cho người bệnh suy tạng.

Tuy nhiên, nguồn mô, tạng hiến tặng tại Việt Nam chủ yếu từ người hiến sống, chiếm 94%. Nguồn hiến từ người chết còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu ghép mô, tạng ngày càng tăng.

Tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Hiện nay, mới có hơn 86.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời, trong khi danh sách chờ ghép tạng luôn ở mức hàng chục nghìn người và mỗi ngày có hàng chục người chết vì không có tạng ghép.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái". Hiến tạng cứu người là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, biểu trưng cho truyền thống "tương thân tương ái" tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng mọi nỗ lực, lòng nhân ái và tâm huyết của mỗi cán bộ y tế là một phần quan trọng góp phần xây dựng nền y học Việt Nam và tô đậm thêm truyền thông "tương thân, tương ái" của dân tộc”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ.

Đọc thêm

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại Tin Y tế

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại

TTTĐ - Ngày 18/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (72 tuổi, ở Hòa Bình) chuyển đến khoa Cấp cứu, trong tình trạng phải thở máy. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại, uốn ván, sốc nhiễm khuẩn.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện Tin Y tế

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

TTTĐ - Sáng 18/6, Chi cục Dân số Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phóng viên báo chí tuyên truyền về công tác Dân số và phát triển.
Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng Tin Y tế

Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (69 tuổi, ở Phú Xuyên, TP Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, được đặt ống nội khí quản, thở máy.
Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng Tin Y tế

Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phát hiện và mổ cấp cứu thành công cho sản phụ bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.
Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 7 - 14/6), toàn thành phố ghi nhận 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 4 trường hợp so với tuần trước.
Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn

TTTĐ - Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam 32 tuổi được tuyến dưới chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn khi đang vệ sinh máy trộn sơn.
Phát hiện ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024 Tin Y tế

Phát hiện ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua thành phố ghi nhận ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm nay.
Tăng cường thanh tra, chấn chỉnh quản lý giám định pháp y tâm thần Tin Y tế

Tăng cường thanh tra, chấn chỉnh quản lý giám định pháp y tâm thần

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh gửi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và 2, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương; Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa; Trung tâm Pháp y Tâm thần các khu vực; Sở Y tế Đà Nẵng và Thanh tra Bộ Y tế.
Diana Unicharm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Diana Unicharm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Công ty Cổ phần Diana Unicharm vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ ra quân hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 15/6.
Bảo quản thực phẩm khô thế nào để an toàn? Tin Y tế

Bảo quản thực phẩm khô thế nào để an toàn?

TTTĐ - Trong bất kỳ căn bếp nào cũng có các loại thực phẩm khô như gạo, lạc, đậu xanh, mực khô, tôm khô… Thực phẩm khô tuy có thời hạn sử dụng lâu nhưng nếu bảo quản không đúng cách sẽ khiến chất dinh dưỡng bị mất đáng kể và có thể xuất hiện nấm mốc.
Xem thêm