Tag

Thúc đẩy nguồn mô, tạng hiến tặng từ người chết não

Tin Y tế 29/06/2023 17:42
aa
TTTĐ - Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo quốc tế "Tư vấn vận động và điều phối tạng hiến từ người chết não, chết tim" với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ghép tặng mô, tạng trong nước và thế giới.
Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thực hiện thành công ca ghép gan trẻ em đầu tiên Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận cho cùng 1 bệnh nhân Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẳng định tin có người chết não muốn hiến tạng là giả Ca hiến tạng thứ 100 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giúp hồi sinh bốn cuộc đời

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Từ năm 2014 mới có 265 người đăng ký hiến tạng, đến nay đã có 73.213 người (tính tới ngày 20/6/2023) và đã có 7.498 ca ghép tạng thành công (tính tới ngày 31/3/2023).

Số ca ghép tạng tại Việt Nam cũng đã có sự gia tăng đáng kể từ 283 ca năm 2014 lên 1.004 ca vào năm 2022. Tuy nhiên, số lượng các ca ghép tạng từ người cho sống vẫn chiếm tới hơn 90%.

Những con số ấn tượng ấy có một phần vai trò to lớn của Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam cùng đó là vai trò của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia bởi chính hội và trung tâm trong thời gian qua đã kết hợp khăng khít, bổ trợ cho nhau để cùng tạo nên những kết quả ấn tượng ấy".

Thúc đẩy nguồn mô, tạng hiến tặng từ người chết não
GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thuấn, các cán bộ trong hội còn gặp nhiều thách thức, khó khăn phía trước để có thể phá băng được quan niệm về "chết toàn thây", vốn là lực cản của việc hiến tặng mô, tạng từ người chết não.

Bên cạnh đó, những bất cập trong hệ thống chính sách, pháp luật về hiến tặng mô, tạng cần sửa đổi, bổ sung… Điều đó đòi hỏi hội dành nhiều thời gian, trí tuệ và tâm huyết phối hợp với các tổ chức tôn giáo, cùng với ngành Y tế trong truyền thông, vận động mọi tầng lớp Nhân dân cũng như tham gia đóng góp sửa đổi, bổ sung những vấn đề chính sách pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, tạng.

"Vì vậy, công tác vận động người dân hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời đòi hỏi nỗ lực của toàn ngành Y tế nói chung và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam nói riêng trong việc thúc đẩy nguồn mô, tạng hiến tặng từ người chết não. Đó là một sứ mệnh quan trọng của hội" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, hiện nay Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có hiệu lực thi hành đã 16 năm. Nhiều quy định của Luật đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta.

Vì vậy, để khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, Bộ Y tế đang tiến hành sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, trong đó định hướng tập trung sửa đổi các vấn đề như độ tuổi người hiến, quyền lợi đối với người hiến; Vấn đề về tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng; Vấn đề xác định chết não; Cơ chế tài chính trong hiến, ghép mô, tạng; Các chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân lực tham gia điều phối, tuyên truyền, vận động hiến mô, tạng…

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam nhiệm kỳ II
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam nhiệm kỳ II

Cùng ngày, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (nhiệm kỳ 2023-2028). Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội, bầu Ban Chấp hành.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội.

Đọc thêm

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực triển khai thực hiện việc quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhân nam lớn tuổi bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và mắc nhiều bệnh nền.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Gammaphil chai 125ml, sản phẩm sáp nẻ Vaseline (Hoa hồng) hộp 15g và sáp nẻ Vaseline (Dầu dừa) hộp 15g.
Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch Tin Y tế

Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã điều trị bé trai 12 tuổi bị thủy đậu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng nhiều lần cận kề “cửa tử”.
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng Tin Y tế

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.
Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy Tin Y tế

Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy

TTTĐ - Chiều 26/5, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính Tin Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính

TTTĐ - Ngày 26/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm 3 bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe Tin Y tế

Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Y tế Bộ, ngành tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe.
Kỳ 2: Cần nhiều chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài Tin Y tế

Kỳ 2: Cần nhiều chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài

TTTĐ - Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Ba bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Giao thông Vận tải ra viện Tin Y tế

Ba bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Giao thông Vận tải ra viện

TTTĐ - Chiều 25/5, theo thông tin Bệnh viện Giao thông Vận tải, ba bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính điều trị tại đây đã ra viện.
Xem thêm