Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ cán bộ, giảng viên đại học
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng vì lần đầu tiên được gặp gỡ, trao đổi rộng rãi với các giảng viên, nhà khoa học công tác tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi gặp gỡ cán bộ, giảng viên đại học chiều 15/8 |
Hằng năm, trong các dịp nhất định, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT có buổi họp, gặp mặt với các thầy cô là lãnh đạo các trường, là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng trường… hoặc gặp một số chuyên gia tham gia vào một số hoạt động chuyên môn của Bộ. Đây là lần đầu tiên, Bộ trưởng gặp mặt phần đông các nhà giáo, nhà khoa học cả khối công và ngoài công lập.
Bộ trưởng hy vọng, buổi gặp mặt hôm nay, cả hai phía - Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các nhà giáo, nhà khoa học - có thể trao đổi thẳng thắn, bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề cùng quan tâm; Những vấn đề nóng của ngành; những vấn đề vướng, khó của ngành, của các cơ sở giáo dục đại học; Hoạt động nhà giáo trong cơ sở giáo dục đại học.
Vấn đề bày tỏ có thể liên quan đến giáo dục đại học nói riêng, giáo dục nói chung, vì thầy cô vừa là nhà giáo, vừa là nhà khoa học, đội ngũ trí thức của cả nước, chuyên gia trong hầu hết các lĩnh vực. Bộ trưởng thông tin, Ban Tổ chức nhận được hơn 200 ý kiến, câu hỏi, thư trao đổi của thầy cô gửi về. Ngoài ra, cá nhân Bộ trưởng cũng nhận được hàng chục ý kiến qua email, tin nhắn bày tỏ quan tâm, chia sẻ; cả ý kiến mang tính chất vấn, kiến nghị.
Bày tỏ vui mừng vì các nhà giáo quan tâm đến cuộc gặp hôm nay, Bộ trưởng cho rằng: "Các thầy cô còn nêu vấn đề, còn trao đổi, còn hỏi là còn đáng mừng. Sợ nhất là "sĩ phu" ngoảnh mặt với vấn đề của quốc gia, vấn đề giáo dục. “Xin sẵn sàng đón nhận ý kiến, sự quan tâm, tầm nhìn, trí tuệ của các thầy cô”, Bộ trưởng chia sẻ.
Theo báo cáo tổng hợp của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề như: Tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; Chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới…
Các ý kiến nêu trên cùng thông tin thu thập từ sự kiện là cơ sở quan trọng để Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện các chế độ, chính sách, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, lãnh đạo phù hợp với thực tiễn.