Tag

Một giáo viên mầm non phải nuôi dạy 30 trẻ, lương dưới 5 triệu đồng

Giáo dục 15/08/2023 09:40
aa
TTTĐ - Nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến chế độ đối với giáo viên mầm non đã được các thầy, cô giáo từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi đến Bộ trưởng trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo ngành sáng 15/8.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non Sẻ chia nhọc nhằn, tạo động lực để giáo viên cống hiến Ngành Giáo dục Cầu Giấy và Phúc Thọ tổ chức hoạt động kết nối, chia sẻ cho giáo viên mầm non

Giáo viên vùng sâu vùng xa và những khó khăn hiện hữu

Là cô giáo công tác tại trường mầm non thuộc xã biên giới của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cô giáo Lê Thị Tuyết Hường (trường Mầm non xã Thanh Nưa) bày tỏ niềm vui mừng khi được tham dự chương trình.

Một giáo viên mầm non phải nuôi dạy 30 trẻ, lương dưới 5 triệu đồng
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị

Là một giáo viên đã có nhiều năm gắn bó với giáo dục mầm non, trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau, cô Hường nhận thấy những thay đổi cũng như chứng kiến sự phát triển vượt bậc của giáo dục mầm non trong những năm qua, tuy nhiên, vẫn còn những điều mà giáo viên mầm non thấy băn khoăn, trăn trở và mong muốn được Bộ trưởng quan tâm, tháo gỡ.

Về chế độ, chính sách với giáo viên mầm non, theo cô Hường, quy định thời gian làm việc của giáo viên mầm non là 8 giờ/ngày nhưng trên thực tế giáo viên mầm non thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày, từ sáng sớm đến chiều muộn. Vì vậy, các cô không có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình. Do thiếu giáo viên nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ.

Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường phát biểu tâm tư, nguyện vọng từ điểm cầu huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường phát biểu tâm tư, nguyện vọng từ điểm cầu huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Về thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, đại diện tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay tỉnh đang thiếu giáo viên; thiếu nguồn tuyển giáo viên ở một số môn chuyên biệt như: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Các điều kiện về Cơ sở vật chất, hệ thống phòng học bộ môn và trang thiết bị kèm theo chưa đáp ứng được yêu cầu để thực hiện chương trình GDPT năm 2018 trong khi nguồn kinh phí đầu tư cho việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học còn hạn hẹp. Việc in ấn và phát hành tài liệu giáo dục địa phương chưa thực hiện được do còn nhiều vướng mắc về thủ tục.

“Không thể kể hết những nhọc nhằn của giáo viên mầm non ra đây nhưng tin chắc rằng, nếu ai đó chỉ cần có một ngày trải nghiệm làm giáo viên mầm non tại vùng sâu, vùng xa thì chắc chắn sẽ có sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với những vất vả.

Điều kiện sinh hoạt và làm việc của giáo viên mầm non còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các điểm trường lẻ vùng khó như: Thiếu nhà công vụ, thiếu nước sạch, chưa có điện trong khi giáo viên phải ăn ở, ngủ nghỉ tại điểm trường cả tuần, thậm chí là cả tháng.

Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ còn thiếu thốn nên giáo viên phải thường xuyên tự làm cũng như huy động cha mẹ của trẻ cùng làm”, cô Hường tâm sự.

Công việc vất vả là vậy nhưng theo chia sẻ của cô Hường, chế độ tiền lương của giáo viên mầm non đã được quan tâm nhưng vẫn còn ở mức thấp (như đối với giáo viên mới ra trường chỉ ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng), chưa tương xứng với thời gian và công sức, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Là địa phương thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, khoảng cách từ trung tâm đến điểm trường lẻ thường rất xa, có những nơi lên đến gần 50km, giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng giáo viên dạy ở điểm các trường lẻ chưa có chế độ hỗ trợ đi lại khi về trung tâm trường để tham gia các cuộc họp và sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.

Cùng với đề xuất liên quan đến chế độ tiền lương, cô Hường mong muốn Bộ xem xét đề xuất Chính phủ quy định lại tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. “Vì đặc thù tính chất công việc của giáo viên mầm non khá nặng nhọc nên chúng tôi thấy độ tuổi nghỉ hưu quy định trên 55 tuổi như hiện nay là chưa thực sự phù hợp”, cô Hường chia sẻ.

Giáo viên mầm non gặp nhiều nguy cơ và rủi ro

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, Cô Lý Thị Trinh Nguyên, giáo viên Trường Mẫu giáo Họa Mi, thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) cho hay: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo đối với ngành Giáo dục, nhiều chủ trương, chính sách mới được ban hành, trong đó có chính sách về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo. Điều này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ nâng cao thu nhập và bảo đảm điều kiện cần thiết để nhà giáo thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình; Qua đó chất lượng giáo dục cũng được nâng lên.

Cô Lý Thị Trinh Nguyên mong sớm tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non như các trường chuyên biệt
Cô Lý Thị Trinh Nguyên mong sớm tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non như các trường chuyên biệt

Tuy nhiên, so với hiện tại, chế độ lương và phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non vẫn còn thấp so với các ngành nghề khác, cô Nguyên cho rằng dù có quy định 40 giờ/tuần nhưng thực tế giáo viên mầm non làm việc gần như gấp đôi, sáng 6h30 có mặt đến 17 hoặc thậm chí 18 giờ chiều, khi phụ huynh trước trẻ xong mới xem như kết thúc ngày làm việc, buổi trưa còn phải trông trẻ ăn, chăm trẻ ngủ, làm đồ dùng dạy học. Trung bình mỗi ngày giáo viên mầm non làm việc từ 10 đến 12 giờ. Khi về đến nhà các cô khó mà tròn trách nhiệm chăm lo đầy đủ cho gia đình.

Mặt khác công việc của giáo viên mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy, đảm bảo tất cả các trẻ đều phải phát triển, phải tập trung chú ý, chăm sóc từng cháu, rất áp lực. Giáo viên mầm non cũng là người phải xử lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ nhỏ như quấy phá, lười ăn, những dấu hiệu của bệnh tự kỷ... Gần như là một chuyên gia về dinh dưỡng, chuyên gia về can thiệp sớm, chuyên gia về tư vấn tâm lý... đóng rất nhiều vai.

Ngoài ra, vị trí việc làm của giáo viên mầm non cũng gặp nhiều nguy cơ và rủi ro. Làm việc trong môi trường có nhiều trẻ nhỏ, giáo viên phải chấp nhận việc mình thường xuyên mắc bệnh như cảm sốt và có thể lây truyền cho người thân trong gia đình. Đồng thời, cũng có trường hợp phụ huynh nóng tính có thể có những hành động xúc phạm thể chất và tinh thần đối với giáo viên mầm non.

“Có thể thấy giáo viên mầm non rất vất vả, nhiều áp lực nhưng với mức ưu đãi 35% theo nghề như hiện nay rất thấp so với công sức các cô bỏ ra, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nên vừa qua có rất nhiều giáo viên mầm non không bám trụ được với nghề, bỏ việc hoặc chuyển sang ngành nghề khác.

Do đó, kính mong Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, tham mưu Chính phủ sớm tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 70% giống như các trường chuyên biệt để thu hút được đội ngũ tham gia giáo dục mầm non và giúp các cô an tâm công tác”, cô Nguyên bày tỏ mong muốn.

Theo cô Nguyên, trong các trường học hiện nay có các cuộc thi, hội thi của giáo viên, học sinh, trong đó có cuộc thi trong ngành giáo dục và đào tạo phát động. Đồng thời cũng có nhiều cuộc thi do các Bộ, ngành khác hoặc do địa phương phát động đều lấy giáo dục là trọng tâm, nòng cốt. Vì vậy, giáo viên có rất nhiều áp lực, mất nhiều thời gian, không có điều kiện chăm sóc gia đình. Cô Nguyên kiến nghị Bộ trưởng quan tâm, giảm thiểu tối đa các cuộc thi không cần thiết.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Xem thêm