Tag

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình về bộ sách giáo khoa Cánh Diều

Giáo dục 04/11/2020 07:30
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã yêu cầu hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và hiện đang chỉnh sửa bộ sách Cánh diều cho phù hợp với ngữ điệu, tâm lý lứa tuổi lớp 1.
Sau Cánh Diều, Bộ GD&ĐT rà soát cả 5 bộ sách giáo khoa, bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm Sẽ điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều

Ngày 3/11, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế -xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề xung quanh chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa (SGK), những lùm xùm về nội dung bộ sách Cánh Diều.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Giải trình trước Quốc hội về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện chủ trương "một chương trình nhiều SGK" và xã hội hoá SGK, Bộ GD&ĐT đã thẩm định, phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản. Trong đó, các bộ sách này và 46 sách đều được các nhà trường đưa vào sử dụng.

Riêng sách Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều, thời gian qua được cử tri, Nhân dân góp ý kiến.

“Thực tế, chúng tôi đã kiểm tra và thấy trong nội dung sách Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin và cho biết đã yêu cầu hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và hiện đang chỉnh sửa cho phù hợp với ngữ điệu, tâm lý lứa tuổi lớp 1.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, kinh nghiệm trong nước cũng như quốc tế thì SGK được hiệu đính, chỉnh sửa thường xuyên. Bộ đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất sản các bộ sách còn lại đều phải rà soát.

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo địa phương và thanh tra chấn chỉnh tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo. Đồng thời tới đây, Bộ sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng chế tài để quản lý chặt sách tham khảo, để SGK thực sự là SGK được dạy trong nhà trường, đảm bảo tính ổn định.

Trước thắc mắc về việc giá SGK lớp 1 mới tăng gấp đôi sách cũ, Bộ trưởng GD&ĐT lý giải: SGK lớp 1 mới được biên soạn theo chương trình phổ thông mới, số trang nhiều hơn, chất lượng giấy và mực in tốt hơn, vì vậy giá thành cao hơn. Bên cạnh đó, SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hoá, khác với sách cũ nên không được trợ cấp về biên soạn. Chi phí này cũng được tính vào chi phí SGK.

Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị các nhà xuất bản giảm chi phí, giá thành và cũng đã giảm 2-3 lần. Phương án duyệt giá khi trình đã được Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận. Bộ cũng phối hợp Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa mặt hàng SGK vào mặt hàng nhà nước định giá để bình ổn giá.

“Quốc hội chỉ đạo cái này phải sửa luật giá. Chính phủ đã giao và Bộ Tài chính đang rà soát sửa luật để giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm.

Đọc thêm

Đôi bạn cùng tiến, chinh phục thành công kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Đôi bạn cùng tiến, chinh phục thành công kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2024 vừa qua đầy thử thách nhưng cũng là dịp để những câu chuyện đẹp về tình bạn và sự nỗ lực vượt khó được lan tỏa. Trong đó, câu chuyện tình bạn của Đặng Minh Đức và Đăng Khôi là minh chứng cho sự thấu hiểu, sẻ chia và trên hết là sự phối hợp ăn ý bất ngờ từ hai bạn trẻ qua quá trình ôn luyện “vượt vũ môn”.
Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam Giáo dục

Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Trường Mầm non Martin thuộc Hệ thống Giáo dục chất lượng cao - Martin Academy bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên tại Quảng Nam.
Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai Giáo dục

Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai

TTTĐ - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, học sinh trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đạt thành tích ấn tượng với 73 lượt học sinh đỗ chuyên.
Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên Giáo dục

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên

TTTĐ - Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) gây ấn tượng khi có tới 28 lượt học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên, nhiều em đỗ từ 3 chuyên trở lên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Xem thêm