Tag

“Bỏ túi” 5 “tuyệt chiêu” phòng tránh rối loạn tiêu hóa dịp cuối năm

Sức khỏe 29/12/2020 18:36
aa
TTTĐ - Hãy “bỏ túi” 5 bí quyết dưới đây để “tránh xa” rối loạn tiêu hóa, vui tiệc cuối năm.

Nguy cơ nhiễm khuẩn HP, virus viêm gan.... từ việc nội soi tiêu hóa Hết đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu chỉ trong 5 phút nhờ những mẹo nhỏ này

Cuối năm là dịp sum vầy gia đình, gặp gỡ bạn bè với những bữa tiệc, buổi liên hoan “chén chú, chén anh”. Tuy nhiên, sự quá tải đồ ăn, việc nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm dầu mỡ, thức ăn cay, uống nhiều bia rượu khiến nhiều người phải đối mặt với chứng rối loạn tiêu hóa. Những triệu chứng như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn đã trở thành “nỗi ám ảnh” của không ít người. Hãy “bỏ túi” 5 bí quyết dưới đây để “tránh xa” rối loạn tiêu hóa, vui tiệc cuối năm.

1. Đừng để “no dồn, đói góp”

Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng (Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), việc ăn uống thất thường, khi quá no, lúc quá đói gây tác hại không nhỏ tới hệ tiêu hóa. Những bữa tiệc thịnh soạn khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng thức ăn lớn, buộc hệ tiêu hóa phải làm việc “hết công suất”, thậm chí “quá tải”. Tình trạng này dẫn tới thức ăn không được tiêu hóa hết, gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Ngược lại với tình trạng trên nhưng cũng có tác hại không kém là việc bạn “bỏ đói” cơ thể của mình. Những bữa tiệc kéo dài cùng các hình thức giải trí phong phú như xem phim, mua sắm, cà phê cùng bạn bè… vô tình khiến bạn bỏ bữa chính. Điều này “gây khó khăn” cho hệ tiêu hóa của bạn, làm đường ruột co lại, giảm lượng axit trong dạ dày.

Do đó, TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng khuyên bạn không nên ăn quá no và cũng đừng quên bổ sung năng lượng đúng giờ cho cơ thể.

Nguồn tham khảo: Rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân và cách điều trị

2. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ luôn hiện diện trên bàn tiệc và trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây lại chính là thủ phạm gây đầy hơi, khó tiêu, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường…

Vì vậy, bạn nên hạn chế các món ăn được chế biến dưới dạng chiên, xào. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các món ăn lành mạnh hơn như salad, đồ hấp, luộc.

“Bỏ túi” 5 “tuyệt chiêu” phòng tránh rối loạn tiêu hóa dịp cuối năm

3. Bổ sung vào thực đơn rau xanh và hoa quả

Mỗi ngày chúng ta cần bổ sung từ 400 - 500g rau xanh và từ 200 - 300g hoa quả. Lượng vitamin, chất xơ dồi dào trong rau quả thiết yếu cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Đồng thời, như đã đề cập ở trên, rau xanh và hoa quả chính là nguồn thực phẩm thay thế cho những món ăn thiếu lành mạnh khác trong các bữa tiệc cuối năm. Việc bổ sung vào thực đơn rau quả cũng giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

4. Uống có chừng, dừng đúng lúc

Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng, bia rượu khi vào cơ thế sẽ kích thích đại tràng, ức chế sự bài tiết của các enzyme, làm mất trạng thái cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, gây rối loạn nhu động ruột. Cồn trong bia rượu khiến các chất độc hại dễ dàng thâm nhập vào niêm mạc đường tiêu hóa. Người uống nhiều bia rượu thường bị đau quặn bụng, đi ngoài ngay sau khi ăn thức ăn lạ, ợ hơi, ợ chua, nôn.

Trong trường hợp không thể “nói không” với bia rượu, bác sĩ Hằng đưa ra một vài lời khuyên cho bạn. Bạn hãy ăn nhẹ trước khi uống bia rượu đồng thời uống nhiều nước lọc trong và sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Quan trọng nhất là hãy đặt ra cho bản thân một giới hạn và cương quyết thực hiện theo giới hạn đó.

5. Dự trữ thuốc trị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vì thế hãy luôn chắc chắn rằng trong tủ thuốc nhà bạn có các loại thuốc không kê đơn như: thuốc nhuận tràng (Forlax, Duphalac), oresol, thuốc cầm tiêu chảy (Loperamid, Smecta)… Bạn có thể mang theo bên mình các loại thuốc này khi tham gia các bữa liên hoan nếu tiền sử bạn đã từng bị rối loạn tiêu hóa.

TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng khuyến cáo trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa kéo dài hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những gợi ý trên cùng chế độ dinh dưỡng khoa học và biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ góp phần đem tới một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp bạn không “bỏ lỡ” các cuộc vui dịp cuối năm.

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy; hỗ trợ kích thích tiêu hóa.

- Đây là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình, thương hiệu uy tín, nhiều lần nhận Bằng khen của Bộ Y tế.

- Giá thành phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng.

- Sản phẩm nhận nhiều giải thưởng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Top 10 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Top 20 Sản phẩm Vàng Việt Nam...

Đặt mua sản phẩm tại: https://tambinh.vn/

“Bỏ túi” 5 “tuyệt chiêu” phòng tránh rối loạn tiêu hóa dịp cuối năm
Nữ thuyền trưởng Tâm Bình mang trái tim nhân ái Nữ thuyền trưởng Tâm Bình mang trái tim nhân ái

TTTĐ - “Nếu có người sinh ra tôi lần thứ hai, đó chính là dược sỹ Lê Thị Bình” – anh Bùi Xuân Trước rưng ...

Người phụ nữ Kinh Bắc và bí quyết đẩy lùi căn bệnh viêm xương khớp Người phụ nữ Kinh Bắc và bí quyết đẩy lùi căn bệnh viêm xương khớp

TTTĐ - "Ta có ngờ đâu sẽ có ngày. Trở về Kinh Bắc một chiều saySay tình, say nghĩa, say Quan họ. Say cả con ...

Mã tiền chế - Bí quyết đối phó với cơn đau nhức xương khớp khi chuyển mùa Mã tiền chế - Bí quyết đối phó với cơn đau nhức xương khớp khi chuyển mùa

TTTĐ - Thời tiết chớm lạnh đầu mùa, không ít người đã bị những cơn đau nhức xương khớp ghé thăm. Mùa đông trở thành ...

CEO Dược phẩm Tâm Bình: “Bật mí bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình” CEO Dược phẩm Tâm Bình: “Bật mí bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình”

TTTĐ - “Chiếc máy khâu mẹ tôi tặng từ năm 13 tuổi vẫn hoạt động suốt 40 năm nay, lúc may quần đùi cho chồng, ...

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm