Tag

"Bốc đầu xe khoe Facebook" không phải là "chiến tích"

Giao thông 12/07/2021 08:20
aa
TTTĐ - Bốc đầu xe, đua xe... rồi khoe Facebook đang được một bộ phận bạn trẻ Hà Nội coi là chiến tích để khoe với bạn bè. Tuy nhiên, những hành vi vi phạm pháp luật đó đều bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm.
Tin tức pháp luật ngày 17/6: Phạt 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, “bốc đầu” xe máy Tin tức pháp luật ngày 11/6: Xử phạt nam thanh niên khoe clip “bốc đầu” xe máy lên TikTok, Vĩnh Phúc: Bắt giữ 50 đối tượng bốc đầu xe mô tô ở Tam Đảo

Gần đây nhất, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vừa ra quyết định xử phạt 4,75 triệu đồng nam thanh niên bốc đầu xe máy trên địa bàn.

Công an thành phố Hà Nội nhận được phản ánh của người dân về việc tài khoản Tiktok đăng tải clip 2 nam thanh niên "bốc đầu" xe máy, không đội mũ bảo hiểm gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực huyện Chương Mỹ.

Tiến hành xác minh, Công an huyện Chương Mỹ đã làm rõ người điều khiển xe trong clip là P.X.C (sinh năm 2003, ở Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội) và người ngồi sau là N.H.V (sinh năm 2004, ở Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Nội).

Thanh niên 2K ở Chương Mỹ vừa bị "phạt nguội" vì đăng clip bốc đầu xe máy lên Facebook

Công an huyện Chương Mỹ đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với P.X.C về các lỗi: Điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát; Không đội mũ bảo hiểm; Điều khiển xe mô tô chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; Điều khiển xe mô tô không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển. Tổng mức tiền phạt đối với P.X.C là 4,75 triệu đồng.

Trường hợp như C không phải hiếm gặp. Chỉ tính thời gian gần đây nhất, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã xử phạt nhiều trường hợp tương tự.

Điển hình là ngày 10/6, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt nam thanh niên T.B.T.L (sinh năm 2003, ở Ngọc Lâm) điều khiển xe máy “bốc đầu” khi tham gia giao thông trên địa bàn với số tiền 4,2 triệu đồng.

Còn ngày 16/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt Đ.G.H (sinh năm 2008, ở phường Phúc La) liên quan đến việc điều khiển xe máy “bốc đầu” khi tham gia giao thông trên địa bàn.

Trong "danh sách" bị phạt "nguội" qua hình ảnh, Công an huyện Hoài Đức cũng đã triệu tập, xử phạt nam thanh niên ở xã Lại Yên vì đăng video khoe bốc đầu xe máy với tổng số tiền 4,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Đáng nói, có những trường hợp đã bị xử lý về hành vi "bốc đầu xe khoe Facebook" như H.G.M (sinh năm 2003, ở Phú Nghĩa, Chương Mỹ) nhưng chỉ vài tháng sau Công an huyện Chương Mỹ lại phải triệu tập M khi clip vi phạm giao thông của M được đăng tải trên mạng xã hội.

Có thể nhận thấy, điểm chung của những trường hợp này là các "tổ lái" đều còn rất trẻ. Các nam thanh niên này nhờ bạn đi cùng ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông rồi đăng lên tài khoản mạng xã hội để khoe với bạn bè.

Theo phân tích của các nhà tâm lý, ở tuổi này, các em dễ bị tác động từ sách báo, phim ảnh bạo lực, các văn hóa phẩm đồi trụy và cả từ bạn bè xấu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến rối loạn hành vi và gây ra những hành vi vi phạm pháp luật như: Gây thương tích cho người khác, chống người thi hành công vụ, trộm cắp, đua xe mạo hiểm…

Đây là lúc các em rất cần sự hướng dẫn của người thân trong gia đình, nhà trường... Chính sự quan tâm đó sẽ giúp các em nhanh chóng có được những định hướng tích cực, dần thay đổi hành vi trong xã hội. Theo đó, cha mẹ, anh chị em trong gia đình nên khuyến khích các em tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, tránh tiếp xúc với các loại phim ảnh, trò chơi bạo lực hay văn hóa phẩm đồi trụy, nhất là nâng cao văn hóa ứng xử, chọn lọc nội dung khi sử dụng mạng xã hội...

Bạn Lê Minh Sơn, cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Theo mình, thời nay giới trẻ đang ngày càng có xu hướng thích thể hiện bản thân mình hơn. Họ tung "chiến tích" lên mạng xã hội để người khác chú ý đến mình, muốn để cho người ta thấy mình không bị nhạt nhòa trong xã hội. Một phần nữa là họ muốn thể hiện cái tôi quá đà, lệch lạc trong tư duy lối sống; Phần còn lại do giáo dục không hoàn thiện của gia đình, nhà trường, xã hội khiến giới trẻ bức bối, muốn thể hiện hết mình bất chấp mọi thứ”.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng đội tuyên truyền giải quyết khám nghiệm tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, những hành vi như bốc đầu xe, đua xe... vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vì thế, lực lượng chức năng phát hiện trực tiếp hay gián tiếp đều xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những trường hợp "khoe chiến tích vi phạm" trên mạng xã hội thường là các bạn trẻ. Vì thế, cách tốt nhất để kiềm chế, hạn chế thấp nhất tình trạng này là tuyên truyền sâu rộng về các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà giới trẻ thường gặp phải. Những lỗi này không chỉ tiền mất mà tật còn mang; Nhẹ thì mất tiền của bản thân, gia đình, nặng thì mất mạng, tàn phế...

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm